Một lối chống chế vô trách nhiệm, không thể chấp nhận!

(Dân trí) - Một bộ phim có tên “Everest Người tuyết bé nhỏ” đã đột ngột bị rút khỏi các rạp chiếu tại Việt Nam trong tối ngày 13/10 vừa qua. Nguyên nhân xuất phát từ hình ảnh đường lưỡi bò bị người dùng mạng xã hội phát hiện đã xuất hiện trong khuôn hình bộ phim này.

Một lối chống chế vô trách nhiệm, không thể chấp nhận! - 1

 “Everest Người tuyết bé nhỏ” được khởi chiếu tại các cụm rạp Việt Nam vào ngày 4/10 và cho đến sáng 13/10, bộ phim này vẫn còn hiện diện trong lịch chiếu ở các rạp tại Việt Nam.

Điều đáng nói là trong vai trò là người duyệt bộ phim trên, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia, người tham gia duyệt bộ phim này dù thừa nhận sai sót nhưng vẫn cố giải thích rằng: “Mấy giây thì làm sao lúc nào cũng căng mắt ra rồi cũng không để ý”.

Một sự chống chế vụng về, vô cùng đáng thất vọng của một người có trách nhiệm trực tiếp trong hoạt động công chiếu bộ phim này!

Tôi không rõ chuyện đến nước này, bà Ngát có thực sự thấy được tầm nghiêm trọng của vấn đề chính là “chủ quyền quốc gia” hay không? Hay “bà hội đồng” vẫn chỉ chăm chăm lo sợ giữa cái gọi là “nhận hay không nhận” trách nhiệm, xin lỗi hay không xin lỗi?

Xin hỏi bà Ngát, bà nói chi tiết trên chỉ xuất hiện trong “mấy giây” và “căng mắt ra rồi cũng không để ý”, nếu vậy, vì sao khán giả họ vẫn nhận ra? Chẳng hoá ra năng lực thẩm định của khán giả, của quần chúng lại còn vượt xa cả những chuyên gia như bà Ngát?

Bà đã sai rồi, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát ạ! Bà sai trước hết bởi sự tắc trách, vô trách nhiệm để lọt chi tiết quá nhạy cảm, quá nghiêm trọng nói trên trong khâu thẩm định. Đơn giản đó là trách nhiệm, là công việc của bà.

Bà còn rất sai khi không tự nhận thấy được hậu quả mà bản thân đã gây ra. Không những ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, đơn vị phát hành, bà có biết rằng, bảo vệ chủ quyền quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng, mà những người phụ trách thẩm định trong lĩnh vực văn hoá như bà có vị trí rất quan trọng hay không?

Nhẽ ra trước khi phát ngôn, bà cần phải cảm thấy xấu hổ vì sự thiếu trách nhiệm của mình và càng phải cảm ơn những khán giả đã phát hiện ra “hạt sạn” to đến như thế trong một bộ phim chủ yếu dành vào đối tượng thiếu nhi - những mầm non tương lai, những người sẽ xây dựng đất nước sau này.

Bà Nguyễn Thu Hà - Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam khi trả lời PV Dân trí đã khẳng định sẽ nhận mọi trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu Cục Điện ảnh. Cục cũng sẽ cầu thị lắng nghe mọi ý kiến đóng góp mang tính xây dựng và đưa ra phương hướng giải quyết sớm nhất.

Người viết trân trọng tinh thần cầu thị, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu Cục Điện ảnh. Tuy nhiên, theo như phóng viên Hà Tùng Long của Dân trí cho biết: Trước đó, đầu năm 2018 Cục Điện ảnh cũng để lọt “Điệp vụ biển đỏ” ra rạp và bị nhiều khán giả phản ứng vì là bộ phim Trung Quốc dằn mặt về vấn đề bản quyền. Sau vụ việc đó, lãnh đạo Cục Điện ảnh cũng đã chính thức nhận lỗi, xin rút kinh nghiệm vì chưa chú ý đến yếu tố nhạy cảm và tình cảm của công chúng.

Do đó, thiết nghĩ sau mỗi lần nhận lỗi và rút kinh nghiệm, cần phải có những hành động cụ thể và thực tế. Chỉ vài lần rút kinh nghiệm như trên, thì thật nguy hiểm!

Bích Diệp