Mình mong có chị em trở thành những lãnh đạo cao cấp nhất

(Dân trí) - Nếu được ước, mình sẽ ước một ngày nào đó chị em ta “vùng lên”, không chỉ làm bộ trưởng mà còn có hơn một ghế trong những chức vụ lãnh đạo cao cấp nhất của đất nước. Ước mơ đó là hoàn toàn có thể bởi tại sao không, phải không các bạn?

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Sau rất nhiều hoa hồng, những vần thơ và cơ man lời chúc tốt đẹp cho ngày Phụ nữ Việt Nam 8/3 lại dấy lên trong mình câu hỏi: Phụ nữ đâu chỉ cần có hoa hồng và những lời có cánh.

Vậy những người phụ nữ, nhất là phụ nữ Việt Nam hôm nay cần những điều gì?

Nhiều. Họ cần được yêu thương, được chia sẻ, được bớt đi những nỗi vất vả, nhọc nhằn… nhưng có lẽ điều cần hơn, đó là sự tôn trọng. Tôn trọng trong sự bình đẳng chứ tuyệt nhiên không phải sự tôn trọng “ban phát”, “kẻ cả”. Và họ hoàn toàn xứng đáng có được những điều đó.

Trong một buổi tọa đàm về chủ đề này trên Vietnam Net, bà Đỗ Thùy Dương, một CEO của Talentpool đồng thời là chuyên gia tư vấn và đào tạo lãnh đạo nữ đã thốt lên đầy “xót xa”: “Tôi thương đàn ông Việt Nam khi mà xã hội đặt ra cho họ nhiều trách nhiệm, nhiều kỳ vọng quá”.

Câu nói này có thể hiểu như một lời trách móc, rằng đàn ông Việt Nam quá tham lam và tự phụ. Họ, những người đàn ông thời nay luôn luôn tự cho mình cái quyền “trách nhiệm” mà hình như không muốn nhớ rằng lịch sử dân tộc này đã từng có bà Trưng, bà Triệu trước khi có Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Quang Trung…

Đó là chưa kể những tên tuổi kiệt xuất như Thái hậu Dương Vân Nga, Nguyên phi Ỷ Lan và biết bao người phụ nữ khác.

Trong văn chương cũng vậy, nếu đàn ông từng có Nguyễn Du, Tú Xương, Nguyễn Khuyến thì phụ nữ cũng có Hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm, Bà huyện Thanh Quan…

Trong một bài báo mới đây cũng trên Vietnam Nét có cái tít đúng nhưng chưa đủ: “Phụ nữ có thể làm bất kỳ ghế bộ trưởng nào”.

Đúng bởi phụ nữ Việt Nam hôm nay đầy năng lực và bản lĩnh để làm chính khách cao cấp, thậm chí ở nhiều lĩnh vực họ còn làm tốt hơn nam giới. Việc bà Nguyễn Thị Kim Ngân có số phiếu tín nhiệm cao nhất trong kỳ lấy phiếu tín nhiệm vừa qua phải chăng là một minh chứng cho tài năng của chị em phụ nữ.

Chưa đủ bởi sao chỉ là “ghế bộ trưởng” mà không cao hơn thế nữa. Tại sao không đặt câu hỏi rằng họ có thể làm Thủ tướng, làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội… chẳng hạn?

Trong khi đó xung quanh ta, việc một vị nguyên thủ là nữ không phải là hiếm. Philippin, Thái Lan, Hàn Quốc… đã và đang có tổng thống hoặc thủ tướng là phụ nữ và nhiều người còn có những thành tựu rất to lớn cho đất nước họ và cả cộng đồng thế giới.

Thế nhưng ở nước ta, từ ngày độc lập (1945) đến nay chưa có chị em nào nằm trong “tứ trụ”.

Càng nghĩ ngợi khi tại nhiệm kỳ XIII này, tỉ lệ nữ đại biểu chỉ chiếm 24.4%, một con số thấp nhất trong 4 nhiệm kỳ Quốc hội gần đây.

Nhìn sang Chính phủ, chị em phụ nữ còn “thua thiệt” hơn khi chỉ có 2 nữ bộ trưởng (Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Lao động – Thương binh & Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền) trong tổng số 22 bộ và cơ quan ngang bộ. Ở Văn phòng Chủ tịch nước có một Phó chủ tịch Nguyễn Thị Doan.

 Có lẽ Quốc hội là “bình đẳng” nhất khi có 2 phó Chủ tịch (bà Nguyễn Thị Kim Ngân và bà Tòng Thị Phóng) là nữ.

Nếu được ước, mình sẽ ước một ngày nào đó chị em ta “vùng lên”, không chỉ làm bộ trưởng mà còn có hơn một ghế trong những chức vụ lãnh đạo cao cấp nhất của đất nước.

Ước mơ đó là hoàn toàn có thể bởi tại sao không, phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!