Lời của Người mãi vang vọng cùng mùa xuân đất nước

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Năm 2020 qua đi với nỗi kinh hoàng của thiên tai, dịch bệnh. Đại dịch covid tàn phá thế giới như một cuộc đại chiến, lũ lụt xảy ra kinh hoàng ở nhiều quốc gia.

Lời của Người mãi vang vọng cùng mùa xuân đất nước - 1

Tại Việt Nam, cùng với đại dịch là những lần nổi giận của thiên nhiên. Bão lũ tàn phá Miền Trung với những mất mát kinh hoàng.

Nguyên nhân của những hiểm họa trên không thể chối bỏ có phần "đóng góp" của con người, đặc biệt là lĩnh vực thiên tai. Khí hậu ô nhiễm, nhiều dòng sông bị bức tử, rừng bị tàn phá không thương tiếc…

Có phải vì thế mà giữa những ngày xuân này, mỗi người dân Việt Nam đều nhớ đến một sự kiện lịch sử, diễn ra cách đây từ 62 năm trước, đó là Tết trồng cây do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động.

Thời điểm đó, ngay lập tức, lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đông đảo nhân dân cả nước đồng lòng hưởng ứng và cũng kể từ đó, Tết trồng cây ngày càng phát triển, tạo nên một nét đẹp truyền thống trong văn hóa Việt Nam.

Khi phong tặng Người danh hiệu Danh nhân Văn hóa thế giới, thì việc phát động tết trồng cây là một trong những lý do được thế giới tôn vinh bởi cho đến thời điểm đó (1959), nhân loại hầu như còn rất thờ ơ, chưa quan tâm đến môi trường.

Cây được Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng đầu tiên là cây đa tại Công viên Thống Nhất. Dịp đó, Hồ Chủ tịch đã đến thăm công trường này và tại đây, Người tự tay đặt cây vào hốc rồi xúc đất vun vào gốc trong tiếng hò reo của đông đảo nhân dân Thủ đô Hà Nội. Hiện cây đa này vẫn rất xanh tốt, ngày ngày tỏa bóng mát cho cả một góc công viên.

Năm 1965, Hồ Chủ tịch đã ra lời kêu gọi cả nước trồng cây cho cả đồng bào miền Nam ruột thịt. Người nói: "... Ta trồng cây cho ta và cho cả đồng bào miền Nam nữa". Và cũng chính tay Người đã trồng cây đa tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh vào sáng ngày 31-1-1965.

Cái cây cuối cùng được Chủ tịch Hồ Chí  Minh trồng tại xã Vật Lại, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội), một địa phương có phong trào trồng cây tốt. Khi đó, tuy sức khỏe đã yếu, Người vẫn yêu cầu: "Đây là dịp kỷ niệm 10 năm ngày phát động Tết trồng cây nên các chú phải bố trí cho Bác trồng cây ở một địa phương nào đó có nhiều thành tích...".

Cùng với sự nghiệp trồng cây, sinh thời Hồ Chủ tịch còn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp trồng người. "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người".

Trước phút đi xa, trong Di chúc thiêng liêng của mình, Người viết: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành".

Cách đây 7 năm (2014), nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng, TBT, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng phát động "Tết trồng cây nhớ Bác" tại xã Vật Lại này.

Vào sáng 2.1.2021 vừa qua, tại Bến Tre, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đến dự lễ phát động Đề án trồng 10 triệu cây xanh, góp phần thực hiện sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới.

Hơn nửa thế kỉ đã trôi qua kể từ ngày đi xa (1969 - 2021) nhưng lời hiệu triệu của Người: "Mùa xuân là tết trồng cây - Để cho đất nước càng ngày càng xuân" vẫn mãi vang vọng cùng mùa xuân đất nước.