Liệu Doãn Minh Đăng có “tâm thần”, “dị dạng” hay… là “tàn tích”!?

(Dân trí) - Thời nay, có ai đó tự dưng được trao chức, trao quyền lại từ chối thì “tâm thần” là… còn nhẹ?! Đó là chưa kể theo triết lý”: “Sống ở đảo người gù, ai thẳng lưng là dị dạng - NV”, nên nếu sống ở thời và ở nơi chạy chức, chạy quyền, ai từ chối quyền chức sao lại không “dị dạng” nhỉ?

 


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Sau vụ “cái mặt kênh kiệu” ở An Giang cách đây chưa lâu, giờ đây lại thêm một “nạn nhân” của Facebook. Đó là anh Doãn Minh Đăng, giảng viên khoa điện - điện tử - viễn thông của Trường đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Anh Đăng là một trong những cán bộ đầu tiên thuộc đề án Mekong 1000, từng được học bổng và kết nạp Đảng khi đang du học tại Hà Lan. Gần đây, anh Đăng bị điều chuyển sang làm nhân viên phòng hành chính. Lý do, theo anh Đăng, trên Facebook của mình, anh đã viết những lời lẽ “chê” nhà trường. Điều mà ông Dương Thái Công, Hiệu trưởng Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ đánh giá là “một vấn đề nghiêm trọng và đáng tiếc”.

Xin không bình luận về chuyện anh Đăng nói đúng hay sai. Tuy nếu nói sai, anh Đăng mới là “nói xấu” còn ngược lại, nếu những điều đó là đúng thì chắc chắn không phải là “nói xấu” mà “nói lên thực trạng” của nhà trường.

Trong bài trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, ông Dương Thái Công đánh giá cao năng lực của Doãn Minh Đăng. “Anh ấy là một cán bộ nhiệt tình, có năng lực khi cùng xây dựng cho khoa, cho trường và luôn đảm bảo kế hoạch về thời gian”. Ông Công nói và cho biết Ban giám hiệu đã từng “quy hoạch anh Đăng làm hiệu phó”.

Đối với việc này, anh Đăng cho biết lý do từ chối qui hoạch vì “muốn tập trung vào nghiên cứu khoa học”. “Cũng có người có khả năng vừa làm khoa học vừa làm quản lý. Bản thân tôi thì thấy mình chỉ thích hợp cho công tác chuyên môn. Nếu làm quản lý, chắc chắn việc nghiên cứu khoa học của tôi sẽ bị sao nhãng”. Anh Đăng nói.

Có một chi tiết đáng lưu ý là Hiệu trưởng Dương Thái Công còn cho biết có thể anh Đăng “bị bệnh thần kinh”, cần phải đi chữa trị: “Khi đọc nhiều mail của Đăng tôi cảm thấy vấn đề tâm lý bất thường khi có những ngôn từ thiếu tôn trọng đồng nghiệp, lãnh đạo. Ngay cả anh Lĩnh (trưởng khoa Điện - Điện tử - Viễn thông Trần Hoàng Lĩnh - NV) cũng cho rằng đây là chuyện không bình thường, thậm chí có cảm giác anh Đăng bị bệnh thần kinh. Chúng tôi đã thảo luận rằng phòng tài chính cần hỗ trợ để anh Đăng có thể đi khám sức khỏe và chữa trị kịp thời nếu có bệnh”. Ông Công nói.

Không biết nếu đi khám, các bác sĩ kết luận Doãn Minh Đăng có tâm thần thật hay không, nhưng việc ông Hiệu trưởng bảo anh bị “thần kinh” có thể là… có lý.

Nói có lý là bởi thời nay có chức, có quyền là có danh, có lợi, có bổng, có lộc nên từ chối danh - lợi thì theo ông Hiệu trưởng, chỉ có người bị… “thần kinh”.

Rồi trong thiên hạ đua nhau chạy chức, chạy quyền, thậm chí “mua bán” với những cái giá “khủng”, việc được - thua còn “ngàn cân treo sợi tóc”, có ai đó tự dưng được trao chức, trao quyền lại từ chối thì theo ông, “tâm thần” là… còn nhẹ?!

Đó là chưa kể theo triết lý”: “Sống ở đảo người gù, ai thẳng lưng là dị dạng - NV”, nên nếu sống ở thời và ở nơi chạy chức, chạy quyền, ai từ chối quyền chức sao lại không “dị dạng” nhỉ?

Trong trường hợp may mắn nhất, có lẽ anh Đăng là “tàn tích cuối cùng” còn sót lại của thời mà nhiều nhà khoa học tài năng đã từng từ chối quyền chức để chuyên tâm vào khoa học. Tiếc thay, thời đó nay còn không?!

Cho nên suy luận theo hướng anh Đăng bị “thần kinh” của ông Hiệu trưởng, có lẽ anh Doãn Minh Đăng nếu không “tâm thần”, “dị dạng” thì cũng là… “tàn tích”?!

Bùi Hoàng Tám