“Lập đàn” khấn lạy “ba hồn bảy vía” hồ sơ ơi!

(Dân trí) - Chả hiểu vì sao mà dạo này hồ sơ cán bộ hay thất lạc đến thế. Mà lại toàn thất lạc đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời điểm và cũng… đúng cả qui trình. Lạ! Thôi thì có lẽ cũng đành “lập đàn” cầu cúng để “ba hồn, bảy ví” đám hồ sơ kia biết đường, biết nẻo mà về với dương gian…

“Lập đàn” khấn lạy “ba hồn bảy vía” hồ sơ ơi! - 1

Hết việc bộ hồ sơ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh (Thanh Hóa) bỗng dưng “mất tích” cùng với gia chủ cũng “bỗng dưng mất tích” rồi vụ hồ sơ của Trịnh Xuân Thanh nằm tận trong tủ sắt của Bộ Nội vụ chẳng hiểu vì sao cũng “không cánh mà bay” thì mới đây tại Tiền Giang, hồ sơ của ông Đặng Hữu Lộc, con trai của quyền Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho - Đặng Thanh Liêm cũng “bỗng dưng mất tích” rất… đúng thời điểm.

Sự việc vỡ lở là sau khi kiểm tra công tác cán bộ ở tỉnh này, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện ra nhiều trường hợp sai phạm trong khâu tuyển dụng. Trong đó đề nghị Tiền Giang hủy bỏ quyết định tiếp nhận 13 thạc sĩ không qua thi tuyển theo chính sách thu hút của tỉnh.

Lý do, các trường hợp này được tuyển dụng nhưng không qua thi tuyển, tỉnh Tiền Giang cũng không có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ. Song, điều ngạc nhiên ở chỗ đợt tuyển dụng đó có đến 14 thạc sĩ chả hiểu sao con trai của Bí thư Thành ủy Mỹ Tho lại “lọt qua” danh sách thanh tra nên không bị hủy quyết định tiếp nhận.

Lý giải điều này, trả lời báo Dân trí, ông Võ Tấn Hiền - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang cho biết: “Lý do ông Đặng Hữu Lộc không nằm trong danh sách các trường hợp thu hút theo quy định kèm theo kết luận của thanh tra là do cán bộ quản lý hồ sơ của Sở Nội vụ để thất lạc, hoàn toàn không có ý giấu giếm vì mục đích bao che”.

Ui cha. “Thất lạc, hoàn toàn không có ý giấu giếm vì mục đích bao che”. Ai nói chứ Giám đốc

Sở Nội vụ trả lời báo chí thì chỉ có đúng đến 101% và chúng ta, những độc giả thân mến của tôi ơi, không được phép nghi ngờ nhé. Vì không được nghi ngờ nên tốt nhất là bày tỏ sự “cảm phục” cái bộ hồ sơ này. Vì sao nó lại “khôn ngoan, tài giỏi” đến độ, mất đúng thời điểm Thanh tra Bộ Nội vụ đi kiểm tra nhỉ.

Cứ theo thuyết duy tâm, hay là kiếp trước của cái bộ hồ sơ này là… Tề Thiên Đại Thánh hiện hình nên mới tài giỏi thế?

Mà lạ thật đấy, hình như nó chỉ… đi chơi đâu đó rồi sau khi đoàn kiểm tra rút, nó lại… hồi hương. Hay thời điểm đó, nó đi chữa bệnh nước ngoài như một số quan chức nằm trong diện nghi vấn tham nhũng nhỉ?

Thật ra, “giải mã” vụ việc này chẳng có gì khó bởi cứ lôi cái vị phụ trách hồ sơ ra mà “nện cho 50 gậy”, tức là buộc thôi việc hoặc truy tố hình sự vì thiếu trách nhiệm là ra ngay.

Thế nhưng nếu làm như vậy có khi cũng gay go bởi lỡ lại… rút dây động rừng thì ối bác oan gia.

Có lẽ cách tốt nhất là từ nay, nếu có sự “thất lạc” thì “lập đàn” gọi “ba hồn bảy vía” cái bộ hồ sơ để nó tự nguyện về cho an toàn mọi nhẽ. mọi người thấy “sáng kiến” này thế nào?

Hi vọng 4 bộ hồ sơ bị thất lạc (trong đó có hồ sơ của ông Đặng Hữu Lộc) sớm “châu về Hợp Phố” để tìm lại sự công bằng…

Ơ, mà sao đến giờ vẫn chưa thấy Bộ Nội vụ trả lời về vụ thất lạc hồ sơ của Trịnh Xuân Thanh nhỉ? Cũng đến chịu về sự “kiên nhẫn” của họ!

Bùi Hoàng Tám