Lại soạn quy định trên trời

(Dân trí) - “Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945; Con của người hoạt động cách mạng từ 1.1.1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8 năm 1945” sẽ được cộng điểm ưu tiên trong các kỳ thi tuyển sinh THPT. Đó là quy định tại Thông tư bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, có hiệu lực thi hành từ ngày 2.6.2014.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Chăm lo cho con em gia đình chính sách, người cóĠcông là cần thiết, nhưng liệu có máy móc không khi ban hành quy định này. Bởi vì, với người hoạt động cách mạng trước năm 1945 hoặc năm 1945, tính đến nay họ cũng ở tuổi từ 85 đến 90 tuổi. Nếu như họ lập gia đình theo quy luật thông thường thì con của Ũọ cũng từ 55 – 65 tuổi. Giả sử có người đến 50 tuổi mới lập gia đình thì con của họ đến nay cũng từ 35 – 40 tuổi. Vậy thì, quy định ưu tiên điểm thi vào THPT cho cháu của người hoạt động cách mạng trước năm 1945 sẽ phù hợp hơn.

Một giả sử nữaĬ nếu như đến 60 tuổi họ mới lập gia đình thì con của họ cũng khoảng 25 – 30 tuổi. Tính “khuyến mãi” giúp Bộ GD & ĐT luôn nhé, nếu đến 65 tuổi họ mới có con thì “các cháu” cũng 20 – 25 tuổi. Ở tuổi này, có ai thi vào THPT không nhỉ!

Đồng ǽ rằng, trong thực tế luôn có những trường hợp đặc biệt, cho nên cần có quy định để điều chỉnh những trường hợp đặc biệt đó. Tuy nhiên, soạn thảo một quy định như trên là bất hợp lý, thiếu tính thực tế. Nó thiếu tính thực tế như quy định cộng điểm ưu tiǪn thi đại học cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng mà Bộ GD & ĐT từng làm cho dư luận sốc vì không đủ sức để tưởng tượng.

Làm chính sách đâu phải không công mà lãnh lương của dân đấy chứ. Cán bộ ngồi soạn thông tư ăn cơm dân, hưởng lộc nước nhưng Ŭàm ra sản phẩm kém chất lượng thì dân sẽ không “nghiệm thu”. Với quy định này, cho dù ép dân phải nghiệm thu thì cũng không thể đi vào đời sống được vì bản thân nó là một quy định chết.

Nhân đây, cũng đề nghị Bộ GD & ĐT, nếu soạn chính sáţh cho đối tượng người có công, thì nên đề xuất ưu tiên học phí, hỗ trợ vật chất, không nên ưu tiên bằng điểm thi. Tư duy giúp đỡ bằng điểm thi nên bỏ đi cho phù hợp với thời đại.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng nen xem lại các cán bộ giúp việc. Sůạn văn bản quy phạm pháp luật mà nay ban hành, mai rút lại như từng xảy ra thì quá yếu kém.


Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tàũ mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!