Lại có cái… “quỹ chống trượt” à?

(Dân trí) - Thực tình, việc quay cóp trong phòng thi không còn là chuyện lạ. Thậm chí, đã trở thành phổ biến như… “một phần tất yếu” của bất cứ kỳ thi nào.

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

 

Thế nhưng, xem Clip quay cảnh coi thi và “trợ giúp” học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua ở trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Lục Nam - Bắc Giang), mình không khỏi giật mình. Giật mình bởi sự nhốn nháo công khai như một bài báo phản ánh: Khi giám thị 1 bước vào, học sinh vẫn chuyền tay nhau tờ photo và số khác thì mải miết chép bài. Những em không có lời giải quay xuống hỏi bạn bàn bên dưới. Đôi lúc, các thí sinh còn nhoài người lên bàn trên trao đổi với nhau như đang trong lớp học hoặc quay xuống bàn dưới "chép cho tiện".

 

Điều quan ngại không chỉ dừng ở mức phòng thi đã “chợ hóa” mà đáng lo ngại hơn là hành động “cứu trợ” công khai mang nặng dấu ấn có tính tổ chức. Đề được giải chi tiết, sau đó đem phô tô thành nhiều bản, phát cho thí sinh qua những nhân viên phục vụ mà thực chất là các giáo viên của trường giả danh.

 

Xót xa thay, theo thông tin thì trước kỳ thi, nhà trường yêu cầu thí sinh đóng tiền phục vụ cho công tác thi cử như một loại “quỹ chống trượt” – Một cụm từ chưa có trong Từ điển Tiếng Việt?

 

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Vinh Hiển ủng hộ những cá nhân, tổ chức phát hiện và tố cáo sai phạm trong thi cử và khẳng định nếu cảnh gian lận trong phòng thi là đúng thì vụ việc sẽ được xử lý theo quy trình. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hiển bày tỏ: "Người tố cáo sẽ được đảm bảo quyền lợi, tuy nhiên phải xét việc thí sinh mang máy quay vào phòng thi là vi phạm quy chế. Ai biết được thí sinh có dùng máy quay để quay lại bài thi của bạn rồi chép hay không?".

 

Đọc đến đoạn này, mình chợt nhớ câu chuyện của thầy giáo Đỗ Việt Khoa và phong trào “Hai không…”. Giờ đây, phong trào “Hai không…” và số phận của Người đương thời Đỗ Việt Khoa đang trôi dạt về đâu?

Một điều ngẫu nhiên đầy… hài hước là tại Câu 2 đề thi Văn năm nay lại nói về sự dối trá: “Thói dối trá là biểuhiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội - Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên”.

 

Nếu có một thí sinh nào đó tại Hội đồng thi Đồi Ngô chuyển nguyên cái clip này vào bài thi, liệu Hội đồng chấm thi có cho điểm hay không nhỉ? Và nếu là bạn, bạn sẽ cho mấy điểm?
 
Bạn nghĩ gì về phong trào “Hai không…” và số phận Người đương thời  Đỗ Việt Khoa?
 
Đặc biệt là câu trả lời rất… khó hiểu của Thứ trưởng Hiển: “Người tố cáo sẽ được đảm bảo quyền lợi, tuy nhiên phải xét việc thí sinh mang máy quay vào phòng thi là vi phạm quy chế”. Tóm lại, người quay clip này có công hay có tội hoặc… có cả hai?
 

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra đang chờ câu trả lời từ các bạn.

 

Bùi Hoàng Tám 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!