Kiên quyết không để "con lươn, con chạch" lọt vào danh sách qui hoạch

(Dân trí) - Phải “chạy” tức là yếu kém, là không đủ tiêu chuẩn, uy tín. “Chạy” tức là có mưu đồ cầu danh lợi, là một vụ kinh doanh bất hợp pháp.“Chạy” tức là tham quyền lực, cần phải trừng trị bằng pháp luật … Kiên quyết không để những “con lươn, con chạch” lọt vào danh sách qui hoạch bởi đấy chính là hiểm họa tiềm tàng của đất nước.

Kiên quyết không để con lươn, con chạch lọt vào danh sách qui hoạch - Ảnh 1.


Theo kế hoạch, Hội nghị lần thứ 9 BCH Trung ương khoá 12 kéo dài trong 3 ngày (27 – 29/12). Đây là Hội nghị rất quan trọng bởi một nội dung vô cùng quan trọng, đó là quy hoạch nhân sự cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng khoá 13.

Để chuẩn bị cho nội dung này, từ nhiều tháng qua, các cơ quan chức năng đã phải làm việc hết sức cẩn trọng, nghiêm túc nhằm giới thiệu với BCH Trung ương một danh sách chính xác nhất. Trong đó, có một nội dung đã được nhắc đến nhiều lần trong thời gian gần đây. Đó là kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu tín nhiệm.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 tháng 5.2018 đã coi chạy chức, chạy quyền là hành vi tham nhũng trong công tác cán bộ nên yêu cầu phải kiểm soát quyền lực theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn, phải được ràng buộc bằng trách nhiệm.

Tháng 10.2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCH Trung ương. Tại Mục 4, Điều 3 qui định: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên BCH Trung ương phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống:

"Chạy hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy phiếu tín nhiệm. Can thiệp không đúng thẩm quyền, trách nhiệm, trái quy định vào công tác cán bộ; đề bạt, bổ nhiệm, bố trí cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, nhất là đối với người nhà, người thân".

Ngày 3.12, tại Hội nghị giao ban trực tuyến ngành Tổ chức Xây dựng Đảng, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị việc Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược với tinh thần công khai, minh bạch, bình đẳng dân chủ, khách quan, chống tiêu cực, hạn chế yếu kém trong quy hoạch, đặc biệt là chống "chạy" quy hoạch.

Ngày 23/12/2018 vừa qua, trả lời câu hỏi của phóng viên báo Vietnam Net: "Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng lưu ý: "Dứt khoát không đưa vào quy hoạch những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, mất đoàn kết, gây rối nội bộ, tham nhũng tiêu cực, cơ hội chính trị như "con lươn, con chạch". Theo ông, cần có những giải pháp gì để chọn đúng, trúng người, ngăn chặn những người không xứng đáng vào TƯ?", Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức TƯ nói:  

"Chúng ta phải tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, chuẩn hoá, siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng nhằm khắc phục những sơ hở, hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ và từng bước đẩy lùi tình trạng "chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ".

Từ những điều trên cho thấy, việc chạy chức, chạy quyền, chạy tín nhiệm, chạy qui hoạch, chạy luân chuyển… là có thật.

Vậy ai chạy và chạy ai? Câu hỏi này cho đến nay hình như vẫn để ngỏ.

Song, việc không ít cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỉ luật, trong đó có cả một UV Bộ Chính trị bị khởi tố cho thấy một lỗ hổng không nhỏ đối với công tác qui hoạch cán bộ của ta.

Các khâu cơ bản của công tác cán bộ là phát hiện đào tạo, đề bạt cất nhắc, quản lý giám sát chưa được chú trọng, quan tâm đúng mức.

Sinh thời, Hồ Chủ tịch dạy: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém".

Thế nhưng muốn có cán bộ tốt, trước hết phải ngăn chặn bằng được việc "chạy" bởi phải "chạy" tức là yếu kém, là không đủ tiêu chuẩn, không đủ uy tín.

"Chạy" tức là có mưu đồ cầu danh, hám lợi và nhìn ở góc độ kinh tế, đó là một vụ kinh doanh bất hợp pháp.

"Chạy" tức là một hình thức tham nhũng (tham nhũng quyền lực) nên cần phải trừng trị bằng pháp luật những người chạy và tiếp tay cho việc chạy.

Kiên quyết không để những "con lươn, con chạch" lọt vào danh sách qui hoạch bởi đấy chính là hiểm họa tiềm tàng của đất nước.


Bùi Hoàng Tám