Không khí sạch, ghế sạch và tâm hồn sạch

(Dân trí) - Trả lời cử tri TPHCM về tình trạng tham nhũng hiện nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thẳng thắn cho rằng, cả Dân và Đảng đều không hài lòng về kết quả phòng, chống tham nhũng.

(
(Chủ tịch nước ân cần hỏi thăm bà con sau buổi tiếp xúc)

Có nghĩa là tham nhũng vẫn rất phổ biến. Lòng dân chưa yên trước thực trạng này.

“Quốc đảo Singapore cơ hơn 3 triệu dân mà sạch không chỉ không khí, sạch cái ghế ngồi mà sạch cả trong tâm hồn. Còn đất nước có ngàn năm văn hiến chẳng lẽ như thế này! Vậy thì bà con góp sức vào cùng chống tham nhũng chứ để thế này thì kinh tế thiệt hại, lòng dân mất đi”, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã nói như vậy.

Cán bộ nước mình đi tham quan học tập nước ngoài rất nhiều, không chỉ đến Singapore mà còn nhiều nước khác. Dù nhắm mắt, các vị cũng biết họ phát triển hơn Việt Nam nhiều bậc, nhưng không biết có mấy ai trăn trở về hiện thực này không?

Có những nước cách đây mấy chục năm có điểm xuất phát thấp hơn Việt Nam như Hàn Quốc, Thái lan, Malaysia… nhưng họ đã phát triển nhanh, mạnh. Đô thị, nông thôn của các quốc gia này được sắp đặt ngăn nắp, dân trí cao, môi trường được giữ gìn tốt.

Chủ tịch Trương Tấn Sang nói Singapore sạch không khí, sạch cái ghế ngồi, sạch tâm hồn. Một hình ảnh quá hay, quá chuẩn.

Nhưng mà, chính vì các ghế ngồi của quan chức nước họ sạch cho nên mới tạo ra được môi trường sạch. Chính các ghế ngồi của quan chức sạch cho nên mới có tâm hồn sạch.

Ghế của quan chức dơ bẩn thì mọi thứ sẽ dơ bẩn theo, đó là một quy luật tất yếu của mọi quốc gia. Hãy nhìn ra thế giới sẽ thấy, những quốc gia nào có tham nhũng nhiều thì không thể giàu mạnh. Có khi nhìn bên ngoài hào nhoáng, nhưng bên trong bệ rạc, mục ruỗng. Những quốc gia nào tham nhũng nhiều thì dân chúng khổ sở, đói nghèo.

Và đáng sợ hơn, tham nhũng làm cho lương tâm, nhân cách con người bị hủy hoại, đạo đức xã hội ngày càng suy đồi. Như vậy thì không thể có “tâm hồn sạch” được. Tham nhũng nguy hiểm ở chỗ, không chỉ phá hoại kinh tế đất nước, mà hủy hoại “tâm hồn” của dân tộc.

Đúng là chống tham nhũng cũng cần dựa vào dân. Trên thực tế đã có những vụ nhờ dân phát hiện và tố cáo, quan tham mới bị đưa ra ánh sáng. Nhưng không phải dễ dàng để phát hiện tham nhũng bởi vì người có khả năng tham nhũng là người có quyền lực, và nói như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là “một người tham nhũng nhưng có “dây mơ rễ má”, có nhóm bảo vệ, nên khó phát hiện, xử lý”.

Việt Nam có hệ thống pháp luật, có cơ quan bảo vệ pháp luật, có cơ quan chống tham nhũng từ trung ương đến địa phương, nhưng không dẹp nổi tham nhũng thì dân dù có mong muốn cũng không đủ sức để phát hiện hết tham nhũng.

Cái ghế quan trường được mua bán thì bản thân nó đã dơ bẩn. Dân không chịu trách nhiệm với những chiếc ghế dơ bẩn đó.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!