“Không được để thảm kịch tái diễn”

(Dân trí) - Cái chết đau đớn, đầy ám ảnh của 39 nạn nhân người Việt trong container ở Vương quốc Anh đã dấy lên nỗi xót xa khôn nguôi trong cộng đồng. Người đã mất, đau thương không gì bù đắp được. Điều cần làm là không để cho bất cứ thảm kịch nào còn tái diễn, mỗi người dân có thể làm giàu trên chính quê hương, như lời Thủ tướng khẳng định.

“Không được để thảm kịch tái diễn” - 1

Tối ngày 7/11, Bộ Công an công bố thông tin đau buồn: Sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20 giờ ngày 7/11/2019, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh đã xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Dù khả năng này đã được đặt ra từ trước, song khi nhận tin chính thức, tôi vẫn không khỏi bàng hoàng, xót xa. 39 nạn nhân thiệt mạng, đó không đơn thuần chỉ là một con số thống kê. Đó là những phận người, phận đời, để lại day dứt, thương tiếc khôn nguôi cho người ở lại.

“Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà cũng là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới”, người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ trong bức thư chia buồn gửi đến gia đình của các nạn nhân.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân, trong phần cuối bức thư, Thủ tướng cũng đã “đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương và cả nước chia sẻ, động viên, hỗ trợ để các gia đình nạn nhân sớm vượt qua nỗi đau thương không gì bù đắp được”.

Tại Nghệ An, địa phương có nạn nhân tử nạn trong container ở Anh, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình và thân nhân của các nạn nhân, đặc biệt là các nạn nhân người Nghệ An.

Lãnh đạo tỉnh này khẳng định, Nghệ An sẽ thực hiện tối đa các biện pháp hỗ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Có thể nói rằng, cách ứng xử của lãnh đạo Chính phủ, của chính quyền địa phương trước sự việc lần này là rất nhân văn, đậm nghĩa tình, hợp đạo lý.

39 con người xấu số ấy, dù sao họ cũng đã phải trả giá quá đắt, bằng cả tính mạng của mình cho một giấc mơ dang dở nơi xứ người. Giấc mơ làm giàu, khát vọng đổi đời dù của bất cứ ai cũng đáng được trân trọng, chỉ tiếc rằng, họ đã chọn sai con đường, quá hiểm nguy, nhiều cạm bẫy và trái với luật pháp…

Trước Quốc hội sáng 4/11, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường đã có phát biểu đáng chú ý khi cho rằng, cần nhìn nhận đánh giá tình hình một cách nghiêm túc để rút ra bài học, để tránh những thảm kịch đau lòng tương tự.

“Sự việc nêu trên xảy ra có nguyên nhân chủ yếu từ hành vi tổ chức lôi kéo dụ dỗ của những kẻ phạm tội, từ nhận thức không đúng đắn của nạn nhân, nhưng không thể không nói đến nguyên nhân từ những hạn chế trong thực hiện vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước”, ông Cường nhấn mạnh.

Cụ thể, cần thấy được những hạn chế trong công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nạn buôn người; hạn chế trong quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, an ninh biên giới, quản lý xuất nhập cảnh; hạn chế trong giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân… để từ đó có hướng khắc phục.

Trả lời chất vấn chiều ngày 8/11, Thủ tướng cũng đã nêu rõ quyết tâm: “Không được để thảm kịch đó tái diễn! Thực tiễn và bối cảnh đòi hỏi chúng ta phải hành động thiết thực hơn nữa, nhanh và mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để đạt mục tiêu chiến lược là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đúng như cách nhìn nhận của lãnh đạo Chính phủ: Nguồn lực lớn nhất không phải là “rừng vàng, biển bạc” mà chính là con người, là gần 100 triệu người dân Việt Nam. “Phải làm sao để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội thực hiện khát vọng làm giàu hợp pháp, phát triển khả năng trên chính mảnh đất quê hương”.

Đó cũng chính là điều nhân dân đang trông đợi, đặt niềm tin vào sự điều hành của Chính phủ.

Bích Diệp