Khát vọng của 70% người dân Việt Nam!

(Dân trí) - Dù rất nỗ lực cho mục tiêu Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa (CNH- HĐH) thì đến thời điểm này, Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp với khoảng 70% dân số là nông dân.

BT Nguyễn Xuân Cường mua hàng của bà con nông dân
BT Nguyễn Xuân Cường mua hàng của bà con nông dân

Theo thông tin từ Dân trí, tại Hội nghị Tổng kết năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục tiêu dài hạn, ngành nông nghiệp phải khơi gợi được khát vọng của dân tộc, phải phấn đấu trong 10 năm nữa lọt vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất.

Đây cũng chính là những điều mà 70% người dân Việt Nam khát vọng bởi những năm qua, dù rất nỗ lực cho mục tiêu Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa (CNH- HĐH) thì đến thời điểm này, Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp với khoảng 70% dân số là nông dân.

Đây là tầng lớp có lịch sử lâu đời nhất của nhân loại nhưng có lẽ cho đến thời điểm này, vẫn là những người cần lao, làm ra của cải để nuôi sống mỗi chúng ta.

Vì thế, mục tiêu của Thủ tướng đặt ra cho ngành nông nghiệp là hoàn toàn chính xác bởi thứ nhất, như đã nói ở trên, Việt Nam đã và vẫn là nước nông nghiệp với nền văn minh lúa nước.

Thứ hai, không thể không kể đến sự phát triển vượt bậc ở lĩnh vực này trong những năm qua. Đặc biệt là 2 năm 2017 – 2018.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Dân trí gần đây, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết:

“Thị trường thế giới năm 2018 có rất nhiều biến động, tiêu biểu là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cùng với sự gia tăng bảo hộ thông qua các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm ở các thị trường nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Cùng với đó, là sự sụt giảm mạnh của giá cả các mặt hàng cây công nghiệp trên thị trường thế giới như tiêu, đường, cà phê… đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xuất khẩu của ta.

Song, vượt lên các khó khăn đó, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vẫn vươn lên khá mạnh mẽ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 11 tháng đầu năm 2018 đạt 36,3 tỷ USD, ước tính cả năm sẽ đạt mức 40 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục của ngành nông nghiệp Việt Nam, khẳng định vị thế cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới. Hiện, Việt Nam đứng thứ 15 với thị trường hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ”.

Những thành tựu trên đã được cử tri mà cụ thể là tại kỳ lấy phiếu vừa qua, người đứng đầu bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã nhận được số phiếu tín nhiệm rất cao từ các đại biểu..

Tại Hội nghị tổng kết nói trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục biểu dương lãnh đạo Bộ NN&PTNT đứng đầu là Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường với những lời chính xác và tin tưởng:

Đó là “miệng nói tay làm, kề vai sát cánh, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, hiệu quả, đề xuất kịp thời, có quan hệ chặt chẽ với các tỉnh, thành phố, các bộ, chỉ đạo có uy tín, trách nhiệm”.

Mong rằng ngành NN&PTNT và cá nhân Bộ trưởng Cường xứng đáng với niềm tin của Thủ tướng và sự mong đợi cũng là khát vọng của 70% người dân Việt Nam.

Mong đợi cao hơn nữa, Việt Nam sẽ sớm đứng trong 10 nền nông nghiệp phát triển nhất thế giới.

Bùi Hoàng Tám