Hòa Thái Lan trên đất khách, đội tuyển Việt Nam đáng được ngợi khen

(Dân trí) - Dù không giành được chiến thắng trước đội tuyển Thái Lan, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn lấy được 1 điểm trên sân khách ít nhiều cho thấy sự thành công của thầy trò HLV Park Hang Seo. Đó là trận hòa có được bởi sự tự tin, bản lĩnh, bởi một chiến thuật hết sức hợp lý đến từ HLV tài ba Park Hang Seo.

Hòa Thái Lan trên đất khách, đội tuyển Việt Nam đáng được ngợi khen - 1

Như vậy là HLV Park Hang Seo vẫn bất bại khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đối đầu với Thái Lan, từ cấp độ U23 cho đến đội tuyển quốc gia. Với trận hòa ở trận ra quân làm khách trên sân Thammasat của "xứ sở chùa Vàng", tôi nghĩ truyền thông hay người hâm mộ Việt Nam từ nay không nên gọi ông là “thầy phù thủy” nữa. Bởi thầy phù thủy thường chỉ dùng phép thuật, để biến cái không có thành có thể, dựa vào năng lực siêu nhiên nào đó. Còn thầy Park dẫn dắt đội tuyển Việt Nam suốt 2 năm qua vẫn bất bại trước Thái Lan hoàn toàn bằng tài năng của ông cũng như thực lực của các học trò.

Tài năng, thực lực đó không phải chỉ thể hiện ở một trận thắng kiểu “ăn may”, mang tính “phong độ nhất thời”, hay cố gắng thủ hòa một cách tiêu cực với chiến thuật dựng xe buýt, phòng ngự số đông trên sân nhà.  Tài năng của ông Park đến từ việc ông biết đối thủ sẽ sử dụng đấu pháp như nào để có một cách đối phó hiệu quả. Ông biết chỉ đạo học trò để khóa chặt những ngòi nổ như Chanathip hay Supachok - những người được xem là ngôi sao ở đội tuyển Thái Lan - khiến họ trở nên vô hại trong suốt trận đấu.

Đến thời điểm này, chẳng ai giành được những danh hiệu cao quý nhiều như HLV Park Hang Seo. Những danh hiệu như Á quân U23 châu Á 2018, lọt vào bán kết Asiad 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, vô địch AFF Cup 2018, đánh bại Thái Lan cùng các đối thủ khác để giành quyền tiến thẳng vào vòng chung kết U23 châu Á 2020 đã đưa HLV Park Hang Seo lên một tầm cao mà ngay cả đồng nghiệp của ông bên kia chiến tuyến là HLV Akira Nishino vẫn phải kính trọng.

Trước khi trận đấu Thái Lan với Việt Nam bắt đầu, người Thái tỏ ra rất tự tin sẽ giành chiến thắng. Họ tự tin điều đó cũng phải, vì họ có HLV tài năng người Nhật Bản, có sự phục vụ của đầy đủ ngôi sao trong đội hình, từ Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan cho đến Thitiphan Puangchan đều đang thi đấu ở giải bóng đá nhà nghề Nhật Bản. Đặc biệt, họ có lợi thế được đá trên sân nhà ở trận ra quân với sự cổ vũ của hơn 2 vạn khán giả trên sân cũng như hàng triệu người hâm mộ nước nhà.

Thậm chí họ còn “lập đàn cầu may” trước giờ thi đấu. Thế nhưng họ vẫn không biết làm thế nào để xuyên thủng hàng phòng ngự và ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam. Tình huống phút bù giờ Supachok vượt qua Đặng Văn Lâm nhưng vẫn không thể đánh bại thủ thành đang thi đấu ở chính CLB của Thái Lan là Muangthong United càng cho thấy Thái Lan đã bất lực trước đội tuyển Việt Nam thi đấu thông minh, chặt chẽ trong phòng ngự như thế nào.

Mặc dù để hòa không bàn thắng, nhưng việc kiếm được 1 điểm trên sân Thái Lan của đội tuyển Việt Nam ít nhiều được xem như một chiến thắng. Đó là chiến thắng đến từ đẳng cấp, sự tự tin, bản lĩnh của chính mình chứ không phải chỉ là may mắn. Gọi là đẳng cấp bởi vì ông Park Hang Seo cũng chỉ sử dụng từng ấy con người, thậm chí là những người rất cũ trong đội hình, từ Công Phượng, Tuấn Anh cho đến Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải. Hầu như không có nhân tố mới trong đội hình. Những cầu thủ đó chẳng có gì lạ với người hâm mộ Việt Nam và cả với Thái Lan. Người ta bảo “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Thế mà Thái Lan trước trận đấu đã nghiên cứu rất kỹ chiến thuật, đấu pháp của đội tuyển Việt Nam nhưng có lẽ họ vẫn không hiểu tại sao họ vẫn không thể ghi bàn để mang về chiến thắng.

Còn đội tuyển Việt Nam có thể trả lời rất đơn giản: Việt Nam không nhắm mục tiêu chiến thắng Thái Lan, mà nhắm mục tiêu giành ngôi đầu bảng vòng loại World Cup. Phải không các bạn ?

Thế Nam