Hoa đẹp mấy rồi cũng tàn, chỉ có dấu ấn tốt đẹp mãi còn ở lại

Bích Diệp

(Dân trí) - Một thông tin đáng chú ý ở Thanh Hóa, đó là địa phương, đơn vị nào thực hiện không nghiêm việc tiết kiệm trong tặng hoa thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh và pháp luật.

Hoa đẹp mấy rồi cũng tàn, chỉ có dấu ấn tốt đẹp mãi còn ở lại - 1

Còn nhớ, tại kỳ đại hội đảng cấp cơ sở tháng 10 năm ngoái, một số đồng nghiệp sau khi dự đưa tin về đại hội đảng các cấp ở Nghệ An cũng tỏ ra bất ngờ khi ở địa phương này có nhiều đơn vị tổ chức mà "không hoa, không giấy" (không có hoa trang trí trên bàn đại biểu, bục phát biểu, không sử dụng tài liệu in").

Việc này được Nghệ An triển khai trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, thực hành tiết kiệm, không phô trương hình thức.

Thực tế, không chỉ riêng Nghệ An mà nhiều địa phương khác trong cả nước cũng đã tỏ ra nghiêm túc trong công tác thực hiện như TPHCM, Thanh Hóa, Quảng Trị, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Cà Mau…

Việc tiết giản không những chỉ áp dụng trong khâu trang trí, trang hoàng mà đến hoa chúc mừng cũng được nhiều cơ quan, đơn vị lược bớt.

Từ đầu năm 2020, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Công văn số 77-CV/TW gửi các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương về thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng.

Trong đó có quy định rất kỹ lưỡng với từng trường hợp cụ thể. Công văn này cũng nêu rõ "không tặng hoa khi đón, tiễn các đồng chí lãnh đạo đi cơ sở, đến dự các cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm, đại hội, hội nghị, họp mặt tại bộ, ban, ngành, địa phương". Đây là một chủ trương mang hàm ý sâu sắc.

Xưa nay trong công tác chuẩn bị sự kiện, chẳng riêng gì các hội nghị lớn mà đơn thuần chỉ là những cuộc tiệc tùng, giao lưu mang tính cá nhân, công tác trang hoàng cũng rất được chú trọng. Nào hoa, nào cờ, nào băng rôn, khẩu hiệu…

Mục đích là để nêu bật lên được tầm quan trọng của sự kiện đó. Thậm chí có nơi chỉ đơn thuần là phô trương thanh thế, tiềm lực, khoe sự giàu sang và bề thế. Cá nhân thì chẳng nói làm gì, nhưng là cơ quan, đơn vị Nhà nước, việc "khoe khoang" quá đà quả thực không cần thiết.

Quan trọng là hiệu quả chứ không phải là hình thức. Sau mỗi một cuộc hội nghị, họp hành đó sẽ tổng kết, đúc rút được nội dung gì, có quyết sách gì quan trọng để phát triển kinh tế, hỗ trợ nhân dân hay không?

Đương nhiên, hoa rất đẹp và cái đẹp không có lỗi. Việc tặng hoa hay dùng hoa để trang trí, trang hoàng, bản chất cũng không có vấn đề gì đáng bàn. Nhưng sẽ thật vô nghĩa nếu như ta chỉ tập trung vào hình thức, để rồi vừa lãng phí tiền bạc, vừa mất thời gian cho những vấn đề phù phiếm.

Tiết kiệm được khâu tặng hoa, tiết kiệm những những bó hoa chúc mừng… có thể con số mang lại không quá lớn, nhưng sẽ là một bước tiến lớn trong tư duy. Sau cờ hoa, phông bạt rình rang sẽ là tiết giản những rườm rà, máy móc, là sự gạt bỏ đi những lề thói không hay trong hoạt động của bộ máy công quyền.

Hoa có đẹp đến mấy rồi cũng tàn, rồi bỏ lại ở những một góc lãng quên nào đó.

Chỉ dấu ấn của cán bộ thì sẽ ở lại trong lòng dân và hiệu quả của những cuộc họp mới nở hoa trong thực tế.