Hãy xứng đáng là “Ngôi sao đang lên!”

(Dân trí) - Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ họi, song cũng không ít thách thức đối với chúng ta. Cơ hội không thiếu nhưng lại cũng không phải lúc nào cũng có. Bỏ lỡ một lần là có khi mãi mãi…

Hãy xứng đáng là “Ngôi sao đang lên!” - 1

Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) chính thức khai mạc tại Hà Nội ngày 12.9. Rất nhiều lãnh đạo của các nền kinh tế thế giới và gần 1.000 đại biểu đến từ các Tập đoàn đa quốc gia đã đến dự. Đây là hoạt động đối ngoại đa phương lớn nhất trong năm do Việt Nam tổ chức.

Thật ra, việc tổ chức những sự kiện kinh tế quốc tế lớn không còn xa lạ với Việt Nam từ nhiều năm nay.

Năm 2010, trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị WEF Đông Á (tiền thân của Hội nghị WEF ASEAN).

Năm 2016, theo sáng kiến của Việt Nam, Hội nghị WEF về khu vực Mekong lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội nhằm kết nối, quảng bá khu vực Mekong với các tập đoàn lớn của thế giới.

Tháng 11 năm ngoái (2017) tại Đà Nẵng, Việt Nam đã tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 với sự tham dự của 21 nền kinh tế hàng đầu.

Điều này không chỉ thể hiện khả năng tổ chức các sự kiện mà còn là sự tín nhiệm, niềm tin của cộng đồng thế giới với Việt Nam.

Những việc hội nghị như thế này cũng nhất quán với tinh thần xuyên suốt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ngay tại lễ nhậm chức, Thủ tướng đã khẳng định mục tiêu xây dựng một Chính phủ liêm chính, phục vụ doanh nghiệp, doanh nhân.

Không chỉ Thủ tướng, chỉ cách đây mấy hôm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn Việt Nam đi thăm một số nước Châu Âu. Trong nhiều nội dung quan trọng của chuyến đi thì hợp tác kinh tế, cùng nhau phát triển là một trong những nội dung quan trọng, được quan tâm nhất.

Có thể nói, với hàng loạt chính sách đối ngoại và đối nội vừa qua, một không khí làm ăn đã và đang phát huy mạnh mẽ.

Nếu ở thương trường quốc tế là hàng loạt các mối bang giao, các hiệp định hợp tác được ký kết nhằm thu hút đầu tư và xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài thì trong nước, hàng loạt các chính sách cởi mở, thông thoáng được ban hành. Rất nhiều “rào cản” trong sản xuất kinh doanh trước đây đã được gỡ bỏ.

Cùng với những thành công trong công tác phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, cải cách hành chính… tất cả đã và đang tạo nên một khí thế mới, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, được cộng đồng doanh nhân thế giới ghi nhận.

Ông Alex Dimitrief, Chủ tịch Kiêm Giám đốc điều hành, Tổ chức tăng trưởng toàn cầu, Tập đoàn GE cho biết, Việt Nam đang trở thành một trong những câu chuyện thành công nhất của GE trên toàn cầu.

"Tập đoàn hoạt động rất thành công ở Việt Nam và mong là có thể kỷ niệm 125 năm có mặt ở Việt Nam”. Ông Alex Dimitrief nói.

Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ họi, song cũng không ít thách thức đối với chúng ta. Cơ hội không thiếu nhưng lại cũng không phải lúc nào cũng có. Bỏ lỡ một lần là có khi mãi mãi…

Mong rằng với những nỗ lực của Chính phủ, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, đất nước Việt Nam sẽ là “Ngôi sao đang lên" như đánh giá của đại diện Ban Tổ chức WEF dành cho nước chủ nhà tại Diễn đàn.

Bùi Hoàng Tám