Đi nhất để về nhì… không chỉ là chuyện ăn nhau cái giải

Bích Diệp

(Dân trí) - Cụm từ "gạo ngon nhất thế giới" đang là một trong những từ khóa "nóng" nhất hiện nay sau khi Việt Nam đưa ST25 đi thi World's Best Rice năm 2020 tại Mỹ.

Đi nhất để về nhì… không chỉ là chuyện ăn nhau cái giải - 1

Trong cuộc thi này, gạo dự thi của Thái Lan đạt giải nhất, ST25 của Việt Nam đạt giải nhì và giải ba thuộc về gạo của Campuchia.

Vấn đề chẳng có gì nếu như ST25 của Việt Nam không phải là gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Diễn nôm ra thì năm 2020 này, chúng ta đưa gạo "ngon nhất thế giới" đi thi để giành được… "ngon thứ nhì thế giới".

Bởi vậy, doanh nghiệp bức xúc không phải không có lý của họ. Trải lòng trên báo chí, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T gọi sự cố này là "hạ cấp giải thưởng" và ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch xuất khẩu đơn hàng gạo ST25 sang thị trường Mỹ.

Giới kinh doanh đánh giá, đây là chiến lược sai lầm của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) khi xây dựng hình ảnh gạo Việt Nam. Bởi nếu không đi thì thì ST25 vẫn là gạo ngon nhất thế giới năm 2019 mà không kèm theo danh hiệu "giảm cấp" là ngon nhì thế giới năm 2020.

Nói gì thì nói, nhì vẫn đứng sau nhất. Hào quang năm 2019 của ST25 không dưng lại "làm nền" cho gạo đoạt giải nhất của Thái năm 2020!?

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thậm chí còn đánh giá việc mang gạo ST25 đi thi như vậy là "thảm họa".

Bà Hạnh ví von, "việc này cũng giống như cô hoa hậu thế giới bị khích tướng đi thi hoa hậu lại và đạt giải á hậu vậy", rõ là hành động "ngớ ngẩn và dại dột" (cách dùng từ của bà Vũ Kim Hạnh). Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đang phải gánh chịu thiệt hại do VFA "ham đi thi".

Theo như lập luận của bà Hạnh thì việc thi trực tuyến trong năm nay đầy ắp rủi ro với gạo ST25, trong khi kỹ năng marketing, kinh nghiệm đi thi quốc tế của Việt Nam cũng còn thua xa so với các nước khác.

Câu chuyện tụt hạng của ST25, đi cùng với đó là sự khó xử của doanh nghiệp… quả thực là đáng tiếc!

Từ một nước nghèo, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn. Và rồi, năm 2019, ST25 khiến hàng triệu người dân Việt nức lòng khi được công nhận là gạo ngon nhất thế giới.

Năm nay vị trí thứ nhất đó của ST25 đã phải nhường lại cho một thương hiệu gạo khác.

Dù muốn dù không, chúng ta phải cũng phải nhìn thẳng vào sự thật, rằng các đối thủ khác vẫn không ngừng nỗ lực để cải thiện chất lượng gạo và Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế đi lên của thế giới.

ST25 ngon nhất thế giới năm 2019, nhưng không có nghĩa là "ngon nhất mọi thời đại". Dù vậy, chúng ta vẫn nên lấy làm vui vì gạo của chúng ta vẫn ở top đầu.

Về mặt thương mại, quyết định của VFA có thể là thiếu khôn ngoan. Tôi nghĩ, họ đã dành niềm tin quá lớn vào chiến thắng của ST25. Đi thi, ai chẳng muốn về nhất?

Tiếc là ST25 đã bị "qua mặt" bởi một đối thủ khác đáng gờm hơn. Phát biểu trên tờ Thanh Niên, kỹ sư Hồ Quang Cua - "cha đẻ" của loại gạo này cho biết ông, không hối tiếc khi ký ủy quyền cho VFA đưa ST25 đi thi và về nhì.

"Đó là nguyện vọng của tôi đưa ST24, ST25 đi thi với mục đích là để thế giới dần có ấn tượng với thương hiệu gạo Việt Nam, xếp gạo Việt Nam đứng ở top trên của gạo ngon thế giới. Đến nay, qua 4 lần thi, gạo của mình đều có được giải nhất, nhì, ba. Năm nay dù giải nhì nhưng tôi không thất vọng vì ST25 đã để lại ấn tượng rất tốt với quốc tế" - ông Cua cho hay.

Chia sẻ của kỹ sư Hồ Quang Cua để chúng ta có cái nhìn phóng khoáng và lạc quan hơn. Rồi sẽ lại có những loại gạo ngon nhất thế giới 2021, 2022… và rồi gạo Việt Nam ở đâu trong những bảng xếp hạng của "thì tương lai" đó?

Điều quan trọng nhất không nằm ở thắng - thua trong một cuộc thi, mà là ở thị phần. Thị phần được quyết định không chỉ dựa vào sự khôn ngoan của chiến lược marketing mà còn là ở chất lượng sản phẩm.

Và theo đó, Việt Nam cần nhiều hơn những kỹ sư như ông Hồ Quang Cua, cần nhiều hơn những con người tâm huyết, luôn khát khao nâng tầm gạo Việt! ST25 nhất hay nhì, đó vẫn là niềm tự hào của chúng ta!