Để lời nói không chỉ là răn đe!

(Dân trí) - “Chúng tôi rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, nhưng đây không phải là chỗ để các ông vào làm tiền, chia chác nhau. Nếu tình trạng yếu kém còn tiếp diễn, Bộ GTVT sẵn sàng đuổi luôn nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định ra khỏi dự án”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Đó là câu nói của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khi yêu cầu thay thế ngay giám đốc điều hành của dự án BOT Bắc Bình Định.

Không thay, không đuổi sao được khi một số dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường HCM qua Tây Nguyên bị chậm tiến độ. Các nhà thầu xí phần rồi ngâm dự án không làm, để kéo dài, gây thiệt hại rất lớn. Thực tế cho thấy, có quá nhiều dự án chậm tiến độ dẫn đến đội vốn, cuối cùng rồi cũng xong vì quan hệ, xin – cho. Dù không ai bắt được tận tay họ chia chác nhau, nhưng không phải vì không bắt được mà cho rằng những bàn tay đó sạch.

Đầu năm xuất hành kiểm tra dự án mở rộng QL1 qua Bình Định và Phú Yên, Bộ trưởng Thăng đã “khai đao”, thay Ban quản lý dự án 2 sau khi chỉ ra các “tội” dẫn đến làm chậm tiến độ dự án này. Đơn vị mới nhận nhiệm vụ là Ban Quản lý dự án đường HCM, liệu có khả năng thay đổi tình hình không? Xin hãy chờ.

Bộ trưởng Thăng răn đe các nhà thầu không chỉ riêng một dự án, rằng :“Đây không phải là chỗ để các nhà thầu xí phần, giành việc để làm dần. Bộ GTVT sẽ giao việc cho các đơn vị vào tăng cường theo giá dự toán, không một cá nhân, đơn vị nào được phép thu phần trăm hay mặc cả với các nhà thầu này”.

Răn đe rất dễ, nhưng bắt được họ thu phần trăm hay không lại là chuyện khác. “Kỹ năng” mặc cả phần trăm, rút ruột công trình của các “chuyên gia” đã “thành tinh thành ma”, mắt trần e khó lòng nhìn thấy. Lời Bộ trưởng nói ra người dân sẽ xem đó như một cam kết. Mong Bộ trưởng nói được, làm dược.

Xin thưa cùng Bộ trưởng, người dân rất ủng hộ khi thấy Bộ trưởng năng động trong công việc, quyết liệt xử lý những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng người dân mong được thấy ông “đuổi cổ” những nhà thầu, những nhà đầu tư làm ăn gian dối để những công trình, dự án giao thông của đất nước được làm nhanh, làm đạt chất lượng. Thậm chí có thể, ông “xách cổ” vài vị giao cho công an điều tra vài vụ mới có tác dụng, răn đe bằng lời không hiệu quả.

Kết quả cuối cùng mà Bộ trưởng tạo ra chính là sản phẩm giao thông mà người dân được thụ hưởng. Người dân đang chờ điều đó sau khi chứng kiến ông đuổi nhà thầu hay trảm tướng. Nếu không, tất cả mọi lời nói dù hay ho đến đâu cũng chỉ là lời răn đe.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!