Đặc ân cho phu nhân nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum!

Hoàng Lam

(Dân trí) - Sau khi 2 con đường được "dời" khỏi vị trí phê duyệt ban đầu, mảnh đất của vợ Bí thư Thành ủy Kon Tum lúc đó bỗng dưng có... 4 mặt tiền.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) có dấu hiệu cố ý làm trái quy định, làm đường sai vị trí để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh có 4 mặt tiền. Bà Nguyễn Thị Ánh chính là vợ của ông Lê Đình Quang, thời điểm đó là đương kim Bí thư Thành ủy Kon Tum (ông Quang đã nghỉ hưu vào tháng 3/2018) .

Bà Nguyễn Thị Ánh có thửa đất số 144 tờ bản đồ 26, diện tích 3.739,9 m2, liên quan đến việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất theo dự án được phê duyệt vào năm 2010.

Đặc ân cho phu nhân nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum! - 1

Căn nhà của vợ nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum... bỗng dưng có 4 mặt tiền (Ảnh: T.H).

Tuy nhiên, theo quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình vào tháng 6/2011 của UBND TP Kon Tum, 2 con đường đã được "di dời" từ 21-70m so với quy hoạch phê duyệt ban đầu. Nhờ vậy, bà Ánh chỉ mất 280,5 m2 đất và nghiễm nhiên toàn bộ thửa đất còn lại được bao quanh bởi 4 con đường.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ khẳng định UBND thành phố Kon Tum ban hành các quyết định thu hồi diện tích 280,5 m2 của bà Nguyễn Thị Ánh để làm đường giao thông là "thể hiện sự tùy tiện, tạo điều kiện để thửa đất của bà Ánh có 4 mặt tiền như hiện trạng hiện nay với vị trí, lợi thế đặc biệt". Kết luận cũng chỉ rõ UBND TP Kon Tum "có dấu hiệu cố ý làm trái quy định, làm đường sai vị trí để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh có 4 mặt tiền".

Mặt khác, theo quy định thì tổng số tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển mục đích đối với thửa đất của bà Ánh là 159 triệu đồng. Thực tế, cơ quan thuế địa phương này chỉ tính tiền sử dụng đất là 35 triệu đồng, nghĩa là phu nhân đương kim Bí thư Thành ủy được "giảm" 124 triệu đồng tiền thuế.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo xử lý theo đúng quy định đối với hành vi làm đường giao thông sai quy hoạch để tạo cho thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh có 4 mặt tiền. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Với thửa đất giáp 4 con đường lớn, giá trị đất của bà Ánh chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều, chưa kể, việc cố tình thực hiện sai quy hoạch gây tốn kém, lãng phí ngân sách của nhà nước.

Ở đây, người viết cũng băn khoăn, sao việc lái đường để biến thửa đất thành 4 mặt tiền không xảy ra với thửa đất của người dân bình thường mà lại xảy ra với thửa đất của vợ Bí thư Thành ủy. Và nữa, thửa đất đứng tên vợ Bí thư Thành ủy thì chẳng nhẽ không thuộc tài sản của ông này!

Việc "điều chỉnh" quy hoạch của UBND TP Kon Tum được thực hiện vào giữa năm 2011. Trong khi đó, ông Lê Đình Quang được điều động giữ chức Bí thư Thành ủy Kon Tum từ cuối năm 2010. Bởi vậy, nói ông Quang không biết sự việc này e rằng khó tin. Hay việc "bê" 2 con đường đặt bên thửa đất nói trên là "đặc ân" mà các cơ quan hữu quan của thành phố này dành cho phu nhân Bí thư, như một "món quà bí mật" mà ông Bí thư không biết?.

Ông Quang đã khẳng định trên báo chí, rằng ông "không chỉ đạo làm" và rằng "phường họ làm". Đấy, ông không biết, không liên quan đến việc đất cát của vợ mình đâu nhé. Bởi vậy càng phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đã "gắp lửa bỏ tay bí thư" khiến dư luận hiểu nhầm ông!

Người viết lại nhớ tới vụ việc những cán bộ cấp dưới đã "quá nhiệt tình" khi "gắp" thửa đất 2 mặt tiền thuộc đất đấu giá để giao cho ông Huỳnh Cư - Bí thư Thành ủy Huế khiến dư luận "nổi sóng" trước đó. Và vụ việc này cũng được Thanh tra Chính phủ kết luận là "thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách Nhà nước".

Liên quan đến kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đối với thửa đất 4 mặt tiền của bà Nguyễn Thị Ánh, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum khẳng định "sẽ kiên quyết xử lý, ai sai đến đâu xử lý đến đó".

Dư luận mong chờ việc xử lý trách nhiệm của các cơ quan có liên quan đến sai phạm này một cách nghiêm khắc, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Không thể để một cá nhân được hưởng đặc ân mà phương hại đến lợi ích của cộng đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và mất lòng tin của người dân đối với chính quyền cũng như người đứng đầu địa phương.