Cụm từ "xâm lược" đồng hành với bản đồ lưỡi bò?

(Dân trí) - Tiến sĩ Christopher Roberts thuộc trường Đại học New South Wales, Australia dẫn lời một giáo sưTrung Quốc: "Nếu bạn đề nghị một người Trung Quốc 50 tuổi vẽ bản đồ nước này, họ sẽ vẽ tấm bản đồ chỉ có Trung Quốc đại lục. Nhưng nếu bạn đưa ra một đề nghị tương tự với một người Trung Quốc 25 tuổi, chắc chắn tấm bản đồ đó sẽ xuất hiện cả Biển Đông".

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Lời dẫn này được đưa ra khi tiᶿn sĩ Christopher Roberts bình luận về tấm bản đồ dọc mà Trung Quốc vừa công bố. Ý nghĩa của lời dẫn đã quá rõ, đó là trước đây Trung Quốc không hề có bất cứ khái niệm nào về biển Đông, vì giới hạn cực nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam. Nhưng TrungĠQuốc đã tự tung tự tác vẽ thêm cái lưỡi bò để thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông.

Trung Quốc đã làm công việc tuyên truyền cái lưỡi bò rất tích cực, có bài bản, có chiến lược, cho nên công dân trẻ tuổi của Trung Quốc đều tin rằng biển ĐôngĠlà của họ. Và họ đã nghĩ rằng, Việt Nam bắt nạt Trung Quốc, chiếm biển của Trung Quốc để hút dầu, để khai thác cá. Có không ít người vì hiểu sai sự thật nên có những phản ứng rất manh động, cực đoan, đòi tấn công Việt Nam để chiếm lại biển đảo.

ļp>Sau khi thành công việc tuyên truyền trong nước, đưa bản đồ lưỡi bò 9 đoạn vào sách giáo khoa và nhiều kênh thông tin khác, Trung Quốc lại công bố bản đồ dọc, mở rộng biên giới biển đảo, ôm trọn biển Đông.

Nhưng điều nực cười là họ lại vẽ Ţản đồ đường lưỡi bò 10 đoạn. Hoá ra họ muốn vẽ bản đồ kiểu gì thì vẽ, không có căn cứ khoa học, bất chấp sự thật lịch sử, cẩu thả, tuỳ tiện. Trước đây, cả thế giới hỏi tại sao lại vẽ đường 9 đoạn, Trung Quốc không giải thích thuyết phục. Họ cứ khăng khăng đường lưỡi bò 9 đoạn là có căn cứ. Nhưng đột ngột, Trung Quốc lại công bố bản đồ mới, trong đó đường lưỡi bò lại 10 đoạn. Vậy thì 9 đoạn, 10 đoạn, hay bao nhiêu đoạn là đúng?

Chính vì hứng lên là vẽ nên bản đồ của Trung Quốc không thể thuyᶿt phục được ai, thậm chí giới khoa học và chuyên gia công pháp quốc tế xem Trung Quốc là một nước chỉ nói lấy được. Còn báo chí các nước diễu cợt cái bản đồ dọc của Trung Quốc là một thứ vứt đi, không ai tin và chấp nhận những thứ mà họ vẽ ra.

<Ű>Nhưng Trung Quốc có vẽ như không thèm nghe dư luận quốc tế, họ biết bị phản đối nhưng họ vẫn nhắm mắt bịt tai để thực hiện cho bằng được mục đích độc chiếm biển Đông. Họ tăng giàn khoan vào biển Đông, tổ chức chiến dịch tấn công tài cá của ngư dân Vi᷇t Nam, công bố bản đồ bành trướng. Mưu sâu chước độc của Trung Quốc đã quá rõ. Vậy thì phải có kế sách đúng đắn, kịp thời để giữ nước, để bảo vệ dân.

Nhân câu trích trên của tiến sĩ Christopher Roberts dẫn từ một giáo sư của Trung Quốc, cũng là lời cảnh báo cho Việt Nam, đã quá lâu chúng ta chưa tuyên truyền, giáo dục đầy đủ về các vấn đề liên quan đến quan hệ với Trung Quốc và tình hình trên biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa. Thậm chí, nói đến Trung Quốc xâm lược là né tránh. Nhưng đến lúc này khi Trung Quốc đã tự lột chiếc mặt nạ "trỗi dậy hòa bình" bằng việc tự ý vẽ thêm cái lưỡi bò bành trướng, ngang ngược dùng vũ lực hòng độc chiếm biển Đông thì cụm từ chǭnh xác dành cho họ là"xâm lược” đã được khẳng định.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tǢm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.