Con voi này… nhỏ quá?!

Bích Diệp

(Dân trí) - Những câu chuyện tương tự thế này không phải là mới, nhưng cứ mỗi lần xuất hiện một con voi "tí hon", dư luận đều phải trầm trồ: Vì sao người ta tạo ra được con voi… bé thế nhỉ!

Con voi này… nhỏ quá?! - 1

Những chiếc xe tải chở quặng đi tiêu thụ ngay trong đêm (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp)

Chuyện là, theo thông tin từ cơ quan công an, đêm 5/12, Ban chuyên án của Công an tỉnh Quảng Bình đã đột kích bất ngờ và bắt quả tang vụ khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn tại mỏ khoáng sản nằm giáp ranh giữa xã Kim Hóa và xã Hương Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Khu vực các đối tượng khai thác trộm là mỏ khoáng sản được UBND tỉnh này cấp giấy phép khai thác quặng sắt cho một công ty trên địa bàn vào năm 2010 với diện tích hơn 7 ha. Tuy nhiên khu mỏ đã bị thu hồi giấy phép vào năm 2013 do chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định và công bố là khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ theo quy định.

Hai ô tô tải nhãn hiệu Howo, mỗi xe chở từ 35-40 tấn quặng đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa bị bắt tại trận. Bên cạnh đó, lực lượng phá án còn thu giữ một máy xúc nhãn hiệu Doosan và 7 xe tải cỡ lớn loại 25-30 tấn nhãn hiệu Howo, Dongfeng.

Tại hiện trường, bước đầu xác định diện tích lớn thuộc mỏ quặng sắt (khoảng 2-3 ha) đã bị khai thác, tàn phá với độ sâu từ 5-7 m.

Đọc thông tin đã choáng. Song phải đến khi xem hình ảnh được chụp từ trên cao thì mới thấy quy mô khai thác rộng thế nào. Cây cối bị trơ trọi. Cả một vùng rộng lớn bị đào xới nham nhở. Đường vào khu khai thác được mở khá rộng. Xe trọng tải lớn nối nhau đi rầm rập.

Theo phản ánh của phóng viên, tại khu vực này, các đối tượng lén lút trộm khoáng sản, hàng chục phương tiện liên tục di chuyển ra vào mỏ trong thời gian dài nhưng chính quyền chưa có động thái xử lý dứt điểm.

Quả thật là tôi bắt đầu nghi ngờ về sự phổ biến của những ứng dụng bản đồ, ví dụ Google Maps. Nghe đâu thỉnh thoảng nếu chúng ta vào xem chế độ vệ tinh còn có thể xem được nhà bố mẹ ở quê thay đổi thế nào, thậm chí có khi còn thấy người thân mình đang làm gì (?!) Cứ cho là có độ trễ về thời gian cập nhật, nhưng cơ bản là vẫn nắm được tình hình của địa điểm muốn quan sát.

Mà cứ cho là không để ý đến các ứng dụng công nghệ thì hẳn là lãnh đạo địa phương cũng phải nghe phản ánh của người dân trên địa bàn về thực trạng chứ nhỉ? Vậy là có sự buông lỏng thái quá, đến nỗi cái "lỗ kim" được phóng to thành… cổng chào, hay là những "kẻ trộm mỏ" có tài biến hóa, tàng hình để "con voi" biến mất trước mặt cơ quan chính quyền sở tại ?!

Theo lãnh đạo xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, khu vực vừa được phát hiện có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép mặc dù đã được thu hồi giấy phép nhưng vẫn thuộc đất do doanh nghiệp thuê sử dụng 50 năm.

Hóa ra vậy, đất cho doanh nghiệp thuê nên không cần thiết phải quan tâm và giám sát? Và chẳng có nhẽ, không cơ quan nào biết rằng vị trí đó có mỏ khoáng sản?!

Nhiều người thắc mắc, vì sao họ sửa nhà, lợp mái, xây thêm công trình phụ mà cả làng cả xã biết, đi đường quên xi-nhan xe còn bị phát hiện và xử phạt… thế mà cả một đoàn xe tải chạy trên đường rầm rộ, chở hàng chục tấn quặng mà địa phương lại không biết?

Hay là vẫn lý do muôn thuở: Địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên lực bất tòng tâm?

Có độc giả vui tính bình luận: "Ôi sao họ "tinh vi" quá. Chắc xe tải chuyên chở quặng là loại xe "micro" phải dùng kính lúp mới thấy!". Tôi đọc mà cũng phải bật cười. Chuyện đâu có gì vui nhỉ, ấy vậy mà ngẫm lại thấy hài hước quá mức!

Đại diện phía công an nói rằng, để phá thành công bước đầu chuyên án này thì lực lượng thuộc Ban chuyên án của Công an tỉnh Quảng Bình đã phải kiên trì theo dõi và lên kế hoạch đấu tranh, phá án từ hơn 3 tháng trước. Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, chuyên hoạt động vào ban đêm và có sự cảnh giới của nhiều đối tượng nên việc phá án gặp nhiều khó khăn.

Thôi thì cuối năm, nhân vụ án đã được phá thành công, xin chúc mừng thành tích của cơ quan công an. Cũng chúc mừng người dân Tuyên Hóa từ nay không phải chịu ảnh hưởng bởi tình trạng vận chuyển quặng vào ra ồn ào, khói bụi.

Không thấy công bố trữ lượng quặng đã bị khai thác, thiệt hại ra sao. Chưa thấy ai phải giải trình, đứng lên nhận trách nhiệm vì để vụ việc diễn ra trong thời gian dài. Nhưng chắc chắn là việc xử lý về sau, khó mà có thêm chuyện con voi chui lọt… cửa kiểm điểm!