“Con voi có chui qua lỗ kim được thì phải bắt nó chui về được”

(Dân trí) - Trong tất cả những sự vụ “con voi chui lọt lỗ kim”, nếu cơ quan chức năng xử lý không kiên quyết thì sẽ có rất nhiều “con voi” khác tiếp tục hoặc tìm mọi cách để chui lọt “lỗ kim”. Xử lý mang tính răn đe nhất là bắt những “con voi” đó chui lại chính “lỗ kim” mà nó đã chui qua…

 


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Lại thêm một câu chuyện “con voi” khổng lồ vừa “chui lọt lỗ kim”, đó là công trình “Tháp biểu tượng tinh thần” cao 32m (tương đương tòa nhà hơn 10 tầng) được xây dựng không phép tại Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

“Tháp biểu tượng tinh thần” là của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là FHS), Công ty Hòa Bình là đơn vị thi công. Tòa tháp có tổng đầu tư khoảng 6 tỷ đồng, cao 32m, xây dựng bằng bê tông cốt thép.

Ngày 9/12/2015, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Xuân Tiến, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý đối với công trình “Tháp biểu tượng tinh thần” mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã được FHS khởi công xây dựng từ đầu tháng 10/2015.

Theo ông Tiến, đến nay công trình này đã cơ bản hoàn thành phần trụ, dự kiến cuối tháng 12/2015, công trình sẽ hoàn thành phần kết cấu tòa tháp. Nghĩa là chỉ khoảng 20 ngày nữa, một công trình “chui” đồ sộ với chiều cao sừng sững giữa đất Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sẽ hoàn thành.

Đọc đến đây mình thấy lạ bởi gần đây, thường là thông qua phản ánh của báo chí, các cơ quan chức năng mới phát hiện ra những công trình không phép, công trình cố ý làm sai của rất nhiều tỉnh thành mà quy mô xây dựng được liệt vào dạng “tiền tấn”, lên đến hàng tỷ đồng.

Có thể thấy những mẫu số chung của các công trình vi phạm trên, đó là cố ý xây dựng trái phép, bị cơ quan chức năng tuýt còi, đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ và tất nhiên sẽ tốn thêm hàng tỷ đồng để tháo dỡ công trình trái phép nói trên, dù là tự tháo dỡ hay cưỡng chế.

Có nhiều ý kiến rằng, tại sao các cơ quan chức năng không giám sát chặt chẽ, xử lý các công trình sai phạm ngay khi vừa manh nha, tức là ngay khi “con voi” đang có ý định chui qua “lỗ kim”, thì sẽ không tiêu tốn thêm hàng tỷ đồng cho việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình. Mình thấy cách giải quyết này chỉ “hay mà không hiểm”, mà cần phải “mưu cao” hơn nữa mới trị được các chủ đầu tư “điếc không sợ súng” này.

Quy định đã có, luật đã ban hành, ai cố ý làm sai cứ thế mà trị theo luật. Những chủ đầu tư biết sai mà vẫn cố ý làm như đại gia vàng Ngô Văn Quang của Đà Nẵng hay như “Tháp biểu tượng tinh thần” của Formosa Hà Tĩnh, cứ để họ bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây dựng những công trình trái phép, vượt quy định xong xuôi, gần như hoàn tất rồi cơ quan chức năng mới ra tay bắt tự tháo dỡ, hoặc cưỡng chế (tất nhiên kinh phí cưỡng chế là do chính chủ đầu tư vi phạm phải chịu trách nhiệm chi trả) thì họ mới “thấm đòn”.

Cứ tính thử, công trình tâm huyết tốn bao công sức, tiền của, xây xong rồi lại bị bắt phá đi, mất thêm một lần tiền, lần của nữa, không xót, không đau mới lạ. Nghĩa là những “con voi” nào đang hả hê vỗ ngực khen mình xuất chúng khi biết cách “chui lọt lỗ kim”, mà phải chui trở về chính cái “lỗ kim” vất vả gian lao để chui qua đó sẽ biết cảm giác ê chề, đau đớn thế nào.

Cần phải kiên quyết bắt những “con voi” phải “chui” lại chính “lỗ kim” mà nó từng chui qua, phải không các bạn?

Thế Nam