Con đường “dát vàng” và “hàng thì chán, bán thì đắt”!

(Dân trí) - Chuyện những con đường đắt như “dát vàng” hay đội vốn ở Việt Nam không hiếm. Thậm chí, có lẽ phải tìm mỏi mắt cũng khó thấy con đường nào không bị đội vốn mà ít thì tiền tỉ VND, nhiều thì cả chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu USD (như dự án đường sát trên cao Cát Linh – Hà Đông, “đội” vốn lên 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu) chẳng hạn.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Về giá cả, cái kỉ lục “con đường đắt nhất hành tinh” cũng liên tục bị phá.

Ví như mới đầu năm 2010, Hà Nội cũng cho thông xe đường Vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550m với tổng mức đầu tư lên tới 642 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng nên khi đó, nó giữ kỉ lục “quán quân” là “con đường đắt nhất hành tinh”.

Thế nhưng kỉ lục này không giữ được lâu bởi sau đó 4 năm (2014), Hà Nội đã thông xe đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng, bình quân khoảng trên 1,4 tỉ đồng/mét.

Giờ đây, kỉ lục này lại một lần nữa bị phá chỉ hơn một năm sau đó khi tổng mức đầu tư đoạn tiếp theo của tuyến đường “đắt nhất hành tinh” từ Hoàng Cầu - Giảng Võ dài 697m lên tới 1.767 tỷ đồng. Như vậy, mỗi mét dài tuyến đường có mức đầu tư 2,5 tỷ đồng, cao hơn khoảng 1 tỷ đồng đoạn đường từ Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu và gấp hơn 2 lần đoạn Kim Liên – Ô chợ Dừa.

2,5 tỉ đồng cho một mét chiều dài, đoạn đường Hoàng Cầu - Giảng Võ này rộng 50m nên tính ra mét vuông, nó có giá có khoảng… 50tr VND/m2.

Nếu tính giá vàng thời điểm hiện tại (ngày 5/6/2015) khoảng 35tr/lượng thì mỗi m2 được “dát” bằng hơn 1,4 cây vàng 9999.

Nếu tính ra thóc thì ối trời đất ơi, nó bằng có 10 tấn thóc (5.000 đ/kg)/m2.

Lý giải để “biện minh” về mức giá “kỉ lục” này nào là do đồng tiền mất giá, nào thì do giá vật liệu tăng, nào thì do đền bù giải phóng mặt bằng quá lớn vvv và vvv.

Thế nhưng có một “khoản” mà không thấy vị nào nhắc đến là thất thoát do tham nhũng, lãng phí. Cái phần mà dân gian gọi là “những đóa hoa hồng” ấy có lẽ cũng không hề nhỏ.

Giá thành bị đội, bị đẩy lên cao chót vót tất nhiên, nó sẽ được “bổ” vào đầu các loại thuế, phí rất… vô lý. Nói như ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) “Có quá nhiều điều vô lý nhưng chúng ta vẫn cứ làm”.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng phải kêu rằng: “Dân nói phí chồng phí là đúng”. Theo bà Mai, đi đâu cũng thấy dân kêu về phí từ các dự án BOT. “BOT hiện xuất hiện nhiều lắm”. ĐB Mai nói.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Dân trí, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng phải kêu lên: “Các trạm thu phí đặt quá dày đặc”.

Thuế phí thì nhiều nhưng chất lượng thì ra sao?

Có lẽ không cần nói nhiều, chỉ xin dẫn lời của Uỷ viên thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Bùi Đức Thụ nhận xét khi trao đổi với báo giới bên hàng lang Quốc hội ngày 4/6: “Xấu tệ!”.

Có lẽ chưa bao giờ câu “thành ngữ” mới “Hàng thì chán, bán thì đắt” lại đúng với giao thông như lúc này!

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!