Có những “người Việt độc ác”....

(Dân trí) - Chúng ta quyết không để cho một số người Việt vì chút lợi cá nhân mà đang tâm làm điều độc ác, phải không các bạn?


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Rau tưới bằng dầu hỏa, trồng ở bãi tha ma vừa chôn người chết, rửa ở rãnh nước thải. Gạo chứa thuốc trừ sâu, diệt cỏ. Tôm cá đồng nhiều dư lượng kháng sinh, hải sản ướp phân bón ure. Thịt lợn chứa chất tạo nạc và thuốc an thần. Thịt bò bơm nước. Thịt gà bôi phẩm màu hóa chất dùng để đánh bóng bàn ghế…

Thực phẩm bẩn, nước chứa asen, không khí ô nhiễm… và hậu quả là dự báo chỉ 5 năm nữa, Việt Nam sẽ có đại dịch ung thư trong khi hiện nay, mỗi năm có trên 100 ngàn người mắc căn bệnh “tử thần” này.

Có lẽ chưa bao giờ người Việt ta bị đầu độc như bây giờ và cũng chưa bao giờ tính mạng của con người lại mong manh như bây giờ. “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ ngắn và dễ dàng thế” là lời ĐB Quốc hội Trần Ngọc Vinh chua chát thốt lên.

Vì sao lại xảy ra điều tồi tệ này? Xin được trả lời thẳng, đó là tại người Việt ta hết. Không có ai đầu độc chúng ta mà chính dân ta đầu độc dân ta, những “người Việt tham lam, độc ác” vì chút lợi nhỏ nhoi cùng với thói vô trách nhiệm của những người Việt khác đã và đang đầu độc chính đồng bào mình, nòi giống mình, dân tộc mình.

Thử hỏi ai tưới rau bằng dầu hỏa, trồng rau ở bãi tha ma nếu không phải là người Việt mình?

Ai là người cố tình bón thuốc diệt cỏ hay phun thuốc trừ sâu rồi đem ngay rau cỏ, thóc gạo ra chợ bán nếu không phải người Việt mình?

Ai ướp cá bằng phân bón ure? Ai cho lợn ăn chất tạo nạc? Ai đem vecni đánh bóng bàn ghế bôi lên thịt gà? Ai đã đem hóa chất biến mỡ thiu, thịt thối thành hàng tươi ngon đem bán trong các quán ăn nếu không phải người Việt mình?

Ai trong năm 2015 đã cho nhập hơn 9 tấn salbutamol (một chất tạo nạc cho lợn) nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng mục đích làm dược liệu, số còn lại “không biết đi đâu” nếu không phải là người Việt mình?

Ai đã vận chuyển những hóa chất độc hại qua biên giới nếu không phải là người Việt mình? Ai vô trách nhiệm, thậm chí cố tình làm ngơ cho những hóa chất đó tuồn qua biên giới nếu không phải là người Việt mình?

Ai đã làm ô nhiễm không khí? Ai đã giết chết nhiều dòng sông nếu không phải người Việt mình?

Xin đừng đổ cho nước này hay nước khác đầu độc chúng ta mà chính một số người Việt tham lam, độc ác đang đầu độc dân ta.

Đã đến lúc tất cả chúng ta phải thức tỉnh và đã đến lúc tất cả các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Hãy coi công cuộc chống hàng bẩn, hàng giả như cuộc chống tham nhũng, tiêu cực, thậm chí như chống giặc ngoại xâm bởi đây chính là nguồn đầu độc giết chết nhiều thế hệ người Việt Nam chúng ta.

Thông tin mới nhất rất đáng phấn khởi, đó là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với chức năng giám sát đã vào cuộc một cách quyết liệt. Tại hội nghị kiểm điểm thực hiện Quy chế phối hợp năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 giữa Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính phủ diễn ra tại Hà Nội, Mặt trận đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2016 là giám sát việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước thông tin công bố của các tổ chức quốc tế, mỗi năm Việt Nam có trên 100 ngàn người mắc bệnh ung thư, phần lớn có nguyên nhân từ môi trường sống và từ việc sử dụng thực phẩm nhiễm độc tố, Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân xem đây là một “món nợ” của các cơ quan quản lý nhà nước, cũng là “món nợ” của MTTQ với nhân dân.

“Sử dụng thực phẩm không an toàn là chúng ta đang bị đầu độc. Người Việt không thể đầu độc người Việt. Việc này phải làm Cuộc vận động. Những người sản xuất phải có cam kết: Tôi là người Việt Nam, tôi là gia đình văn hoá thì không được làm những việc trái với văn hoá là sản xuất không an toàn”. Ông Nhân nói.

Một thông tin nữa “phấn khởi” một cách đau lòng, đó là Bộ luật Hình sự (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, tại Điều 317 “Tội vi phạm qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm” qui định chỉ cần có hành vi sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm sẽ đều bị xử lý hình sự với hình phạt cao nhất tới 20 năm tù mà không cần phải có hậu quả xảy ra như chết người hay gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng như luật cũ quy định. Thậm chí, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể chịu tới mức án tù chung thân.

Pháp luật nghiêm minh, sự tuyên truyền của báo chí, trách nhiệm giám sát của Mặt trận và ý thức của mỗi người dân, chúng ta kiên quyết chống thực phẩm bẩn như chống “giặc nội xâm”.

Xin một lần nữa nhắc lại lời của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: “Người Việt không thể đầu độc người Việt”. Chúng ta quyết không để cho một số người Việt vì chút lợi cá nhân mà đang tâm làm điều độc ác, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám