Chuyện “giật mình” của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

(Dân trí) - Nói gì thì nói, một thành phố trung tâm kinh tế với gần chục triệu dân, đội ngũ thanh kiểm tra hùng hậu, tình hình tham nhũng cả nước đang đánh giá là khá trầm trọng mà kết quả vẫn ở tình trạng “ba không” với “hai một” thì quả là vô lý, rất đáng “giật mình” phải không các bạn?

Chuyện “giật mình” của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân - 1

Trong đánh giá về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong năm 2017, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã “giật mình” bởi những vụ việc tham nhũng bị phát hiện quá ư… khiêm tốn.

Thực ra, chuyện phát hiện tiêu cực, tham nhũng qua cơ quan phòng chống tham nhũng ở các địa phương lâu nay nhiều nơi “khiêm tốn”, không riêng gì TP HCM.

Tuy nhiên, việc người đứng đầu cơ quan Đảng ở địa phương thẳng thắn lên tiếng thừa nhận thì không nhiều.

Song, điều thú vị ở đây còn ở chỗ, TS Nguyễn Thiện Nhân đã cụ thể hóa bằng những con số rất cụ thể. Đó là “ba không” và “hai một”.

Về “ba không”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tổng kết:

Thứ nhất, toàn thành phố có hơn 37.000 bản kê khai thu nhập của cán bộ, công chức. Nhưng báo cáo nêu ra lại không có ai bị xử lý tham nhũng.

Thứ hai, thành phố chưa phát hiện tham nhũng qua giải quyết khiếu nại, tố cáo. “Thành phố có gần 10 triệu dân, khiếu nại, tố cáo mỗi năm có đến cả nghìn. Nhưng báo cáo kết luận là chưa phát hiện tham nhũng qua giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chắc chưa đúng, thống kê chưa hết. Đọc mà thấy giật mình”.

Thứ ba, năm 2017 thành phố tổ chức 43 đoàn kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu tại 63 đơn vị và kết quả là chưa xử lý trường hợp nào. “Tổ chức hoạt động lớn như vậy mà chưa xử lý được người đứng đầu nào cả, rõ ràng là thiếu hiệu quả”.

Về “hai một”, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra hai hoạt động nhưng kết quả phát hiện xử lý tham nhũng qua tự kiểm tra nội bộ chỉ phát hiện một trường hợp. Còn hoạt động thanh tra cũng phát hiện một trường hợp có dấu hiệu tham nhũng chuyển qua cơ quan điều tra.

Như vậy chỉ với 4 từ “ba không” và “hai một”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã bắt đúng huyệt mạch của thực trạng chống tham nhũng tại TP HCM những năm vừa qua.

Trong phép chữa bệnh, khó nhất là tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Một khi đã bắt đúng bệnh thì việc chữa trị chỉ là thời gian.

Tất nhiên, đây là việc rất khó. Song một khi đã tìm ra bệnh, chỉ ra căn nguyên cộng với sự quyết tâm thì chắc chắn sớm muộn sẽ có kết quả.

Nói gì thì nói, một thành phố trung tâm kinh tế với gần chục triệu dân, đội ngũ thanh kiểm tra hùng hậu, tình hình tham nhũng cả nước đang đánh giá là khá trầm trọng mà kết quả vẫn ở tình trạng “ba không” với “hai một” thì quả là vô lý, rất đáng “giật mình” phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám