Chuyện “đồng tiền của… ma!” ở Sơn La!

(Dân trí) - Nói thẳng ra, không có chuyện ai đó bị ai đó cho “vào tròng”, cũng không có chuyện tự dưng “bốc điểm bỏ tay người” và càng không có chuyện “đồng tiền của… ma”, phải không các bạn?

Chuyện “đồng tiền của… ma!” ở Sơn La! - 1

Chuyện gian lận thi cử vẫn đang sôi sục dư luận cả nước. Nhân dân phẫn nộ. Một số đại biểu Quốc hội đã sử dụng những cụm từ rất mạnh như “gian dối”, “ăn cướp cơ hội”… Tuy nhiên, không vì thế mà nó không xuất hiện những chi tiết hài hước, không thể không… bật cười.

Ví như khi mới phát hiện vụ việc này, điểm của con gái ông Triệu Tài Vinh được công bố như sau: Toán: 9,4; Văn: 7,5; Tiếng Anh 10 điểm, đạt tổng điểm xét tuyển theo khối D1 là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, điểm thi của thí sinh này chỉ còn là Toán: 6; Văn 7,5; Tiếng Anh là 8 và tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5.

Thế nhưng trả lời phỏng vấn báo Dân trí, ông Vinh nói: “Nó nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.

Chỉ một câu rất ngắn này thôi, đã cho thấy 2 điều… “nực cười”. Một là sự nhầm lẫn rất… “thi sĩ” của Bí thư Vinh. 26,9 điểm – 21,5 điểm = 5,4 điểm chứ không phải 2 điểm như đáp số của ông Vinh. Sự nhầm này, có thể do ông Vinh nói nhầm nhưng cũng có thể do ông.. trừ nhầm (nếu tính sai, có vẻ ông Vinh học toán không… xuất sắc cho lắm, nhỉ?).

Điều nực cười thứ hai, là có ai đó “đưa con lãnh đạo vào tròng”. Câu này thì dư luận nói nhiều rồi, nó đã trở thành câu thành ngữ “biến đổi… gien”: “Bốc điểm bỏ tay người”.

Chuyện bật cười tiếp theo, nó là “biến thái” một câu “thành ngữ” mới: “Đồng tiền của… ma”. Cách đây gần một thế kỉ, Nhà văn trào phúng Nguyễn Công Hoan đã có một truyện ngắn nổi tiếng: “Đồng hào có ma” kể chuyện một người dân đến cửa quan, do quá sợ hãi nên đánh rơi đồng 5 hào và vị “phụ mẫu” đã “nhích nhẹ mũi giày” khiến đồng 5 hào biết mất như… có ma.

Sau gần 100 năm, số tiền này tăng lên gấp nhiều tỉ lần. Nó không còn là hào, là đồng mà là tiền tỉ, nhiều tỉ đồng.

Nếu “Đồng hào có ma” của Cụ Nguyễn tự dưng “mất tích” thì “đồng tiền của… ma” này lại tự nhiên… mọc ra.

Cụ thể, nhiều bị can tại Sơn La trong vụ án thừa nhận có nhận hàng tỉ đồng từ các đối tượng “nhờ” nâng điểm và đã đem số tiền này nộp cho cơ quan điều tra hoặc trả lại cho “thân chủ” thì ngược lại, các đối tượng này lại nhất định không nhận.

Cụ thể, qua quá trình điều tra, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã thỏa thuận, nhận số tiền 1,040 tỉ đồng từ Trần Văn Điện. Bị can Đặng Hữu Thủy đã nhận từ bà Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng, từ bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng và từ bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng. Bị can Cầm Thị Bun Sọn khai bà Hoàng Thị Thành đưa 440 triệu đồng. Bị can Lò Văn Huynh khai được bà Lò Thị Trường đưa 300 triệu đồng.

Cùng đó, Huynh đã thỏa thuận với Nguyễn Minh Khoa tiền giúp nâng điểm cho mỗi thí sinh là 700 triệu và đã được Khoa đưa trước 1 tỉ đồng, số tiền này Huynh và người thân đã tự nguyện giao nộp...

Trong khi người cầm thì đã đem tiền nộp cho cơ quan điều tra hoặc khai trả lại thân chủ thì người bị tố cáo “đưa” lại không công nhận. Vậy thì những đồng tiền nhiều tỉ này ở đâu ra nhỉ? Hay là của… ma?!

Nói thế thôi chứ không đồng tiền nào là không có chủ. Với trình độ của cơ quan điều tra Việt Nam, nhiều sự việc khó đến đâu còn ra và rồi với những chứng cứ không thể chối cãi, dứt khoát “châu về… Hợp Phố”, số tiền trên sẽ có chủ và về với “chính chủ”. Những kẻ phạm tội chả mấy khi không cãi, lại nhận ngay là mình có tội. Song, trong vụ này, chắc chắn sẽ không có chuyện không nhận mà xong.

Cho nên, cách tốt nhất là hãy trung thực như lời của ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La: "Chúng tôi đang cứu vớt các đồng chí, các đồng chí hãy tự giác, hãy tự nhận đi. Sau này, sẽ là tình tiết giảm nhẹ”.

Nói thẳng ra, không có chuyện ai đó bị ai đó cho “vào tròng”, cũng không có chuyện tự dưng “bốc điểm bỏ tay người” và càng không có chuyện “đồng tiền của… ma”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám