Chọi chó nhưng quá dã man với con người

(Dân trí) - Chọi chó – một thú chơi bạo lực, man rợ xuất hiện tại Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh… Thú chơi này có xu hướng lan rộng…

 

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Pitbull  là giống chó dữ, được người ta nuôi để “chọi” như gà chọi. Có điều, sau trận chọi của chó, máu me tanh tưởi gớm ghiếc hơn nhiều. Người chọi chó đánh cược, hò hét cổ vũ trước những con chó đang xông vào xé xác nhau. Cuối trận đấu dứt khoát có con tan xác, có con tan nát. Người ta tìm cảm giác và kiếm tiền trên vũng máu hay xác chết của con vật gần gũi nhất của con người.

 

Người ta chia tiền sau mỗi trận thắng bên cạnh một con chó bị vết thương hành hạ đau đớn.

 

Xem clip chọi chó hoặc những tấm ảnh chụp lại thương tích của những con chó sau trận chiến, chính những người quen ăn thịt chó cũng không thể chịu được.

 

Người viết bài này đã xem thử một trận chọi chó trên mạng, nhưng dù cố gắng lắm cũng không thể xem hết clip được, quả thực rất dã man.

 

Ở Vũng Tàu từ lâu có trò đua chó, có bán vé, mua số cá cược công khai rất vui kiểu như đua ngựa ở xứ Tây. Trong trường đua chó, thường có rất đông trẻ em vì trẻ em khoái vụ này. Nhưng trò đua chó rất lành mạnh, lại có tính thi đua, xem ai là người chạy nhanh nhất. Đua chó vừa vui lại vừa kích thích cho trẻ em sự nỗ lực, sự cố gắng. Cho dù không có tính giáo dục, thì nó cũng vô hại, ít nhất là thể hiện sự đối xử thân thiện với thú vật.

 

Còn chọi chó hoàn toàn ngược lại người xem sẽ bị ảnh hưởng về tâm lý, tình cảm, đặc biệt là trẻ em. Đáng tiếc là người ta dẫn cả trẻ em đi theo để xem những trận chọi chó.

 

Sau khi báo Dân trí tiếng Anh (DTINews) đăng lại bài viết trên báo Tiền phong về thú chọi chó bạo lực, ngay lập tức nhiều bạn đọc quốc tế đã phản ứng dữ dội. Bạn Samantha viết: “Cần phải ban hành các hình phạt nặng hơn, án phạt tù dài hơn. Sẽ là không đủ khi chỉ đưa ra một án phạt nhẹ, chúng ta cần hành động và nghiêm túc với vấn đề này”.

 

Không chỉ gây phẫn nộ và tạo nên hình ảnh không đẹp về đất nước, trò chọi chó còn trực tiếp ảnh hưởng đến thế hệ trẻ Việt Nam.

 

Xem cảnh bạo lực như chọi chó, chắc chắn trẻ em bị chấn động tâm lý. Lâu dần, có thể trở thành quen thuộc, tính dữ hình thành, mầm ác gia tăng. Rất nguy hiểm. Từ con chó tàn ác với nhau, con người tàn ác với chó, dẫn đến con người tàn ác với chau chỉ trong gang tấc.

 

Chọi chó nhưng dã man với con người là vậy.

 

Dạy cho trẻ em yêu thiên nhiên, yêu động vật, bảo vệ môi trường là điều phải cố gắng từng ngày, cho nên không thể cổ xúy cho những thú chơi dã man như chọi chó.

 

Xã hội đầy rẫy bạo lực. Ra đường quệt xe là mắng chửi, xông vào đánh nhau, có khi chỉ vì cái nhìn mà giết nhau. Vậy thì những trò bạo lực cần phải dẹp bớt đi.

 

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!