Chiêu "tiền trảm hậu tấu" hay là làm ngơ có sự bất ngờ?

Bích Diệp

(Dân trí) - Ngày 24/12, thông tin từ Sở TN&MT Đắk Lắk, cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị xử phạt Công ty TNHH Đầu tư và Công nghệ Seagol số tiền 280 triệu đồng.

Chiêu tiền trảm hậu tấu hay là làm ngơ có sự bất ngờ? - 1

Công ty này bị xử phạt do đã có hành vi chiếm 1.820m2 đất phi nông nghiệp để xây dựng 26 căn nhà khi chưa được UBND tỉnh giao đất.

Thực tế thì Seagol đã được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà ở xã hội khu tập thể Công ty Cổ phần vận tải ô tô Đắk Lắk tại đường Y Ơn (phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột) và đã nhận bàn giao mặt bằng diện tích 7.250m2 từ Trung tâm Phát triển quỹ đất Đắk Lắk để làm thủ tục đề nghị UUBND tỉnh giao đất tiếp tục dự án.

Tuy nhiên, chưa được UBND tỉnh giao đất thì công ty này đã rất "nhanh nhảu" tự ý sử dụng 1.820m2 đất trong số 7.250m2 để xây dựng hoàn thành 26 căn nhà kiên cố, mỗi căn có diện tích 70m2.

Không rõ liệu có phải công ty này gặp vướng mắc trong thực hiện thủ tục hay không hay là vì nguyên nhân nào khác phải vội vội, vàng vàng gấp rút xây dựng công trình như vậy. Tỉnh chưa giao đất mà đã dám "qua mặt" cơ quan chức năng xây tới 26 căn nhà thì cũng thật "to gan"!

Bài báo ngày 25/12 của Dân Trí dẫn phản ánh người dân ở gần kề dự án này cho biết, những căn nhà được xây ở phía mặt tiền được chủ đầu tư rao bán với giá khoảng 3,2 tỷ đồng, còn những căn nhà phía đường trong được rao bán giá tầm 2,3 tỷ đồng, tức là với 2 căn (một mặt tiền và một phía trong) trung bình khoảng 2,750 tỉ đồng và cũng tức là số tiền phạt bằng khoảng… 10% giá trung bình một căn! Khen thay cho bài toán của chủ dự án và cũng khen thay cho mức phạt này!!!  

Theo quan sát của PV, 26 căn nhà 2 tầng được xây dựng san sát nhau gần hoàn thiện. Nhiều hạng mục đang được công nhân gấp rút hoàn thành.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đang sôi động, do đó, nếu dự án này hoàn thành sớm đương nhiên doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn.

Đơn thuần đứng ở góc độ kinh doanh, cũng không có gì là khó hiểu khi chủ doanh nghiệp chọn nộp phạt 280 triệu đồng để xây dựng và hoàn thành dự án sớm thay vì chờ đợi.

Đằng nào thì việc hoàn thiện thủ tục giao đất, thuê đất vẫn sẽ được tiếp tục!

Mới thấy vì sao chẳng phải ở riêng Đắk Lắk mà tại nhiều nơi khác, các chủ đầu tư thường có chiêu "tiền trảm hậu tấu" như thế này.

Điều mà người ta thắc mắc là vì sao có những công trình đồ sộ như thế, khởi công, xây dựng rầm rộ vậy mà vẫn qua mặt được cơ quan chức năng? Để đến khi dự án đã gần như hoàn thiện thì mới ra quy định xử phạt?

Cứ thế này, doanh nghiệp vừa mất tiền phạt vừa mang tiếng "khôn lỏi", cơ quan chức năng cũng chẳng vẻ vang gì khi ra quyết định phạt. Khi doanh nghiệp mới bắt đầu sai phạm sao không xử phạt luôn? Chẳng lẽ dự án có phép tàng hình nên các cơ quan chức năng không nhìn thấy?

280 triệu đồng tiền xử phạt không lớn so với một dự án lớn. Nhưng những phi vụ "tiền trảm hậu tấu" như thế này sẽ khiến tình trạng "nhờn luật", coi thường luật pháp trở nên phổ biến và thường tình.

Lỗi ở doanh nghiệp nhưng cũng cần xem lại trách nhiệm của chính quyền địa phương. Người dân không hi vọng chính quyền chỉ đứng ra vạch lỗi, xử phạt khi tình hình đã "đâu vào đấy", mà cần các vị theo sát đời sống, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng cũng nghiêm khắc, răn đe với những vi phạm và sai phạm.

Có như vậy, doanh nghiệp mới mạnh, luật pháp mới giữ được uy nghiêm.