Cảnh “nóng”, fan cuồng và nghệ thuật hàng chợ

(Dân trí) - Mở tivi xem phim Việt cả nhà cùng xem, các bậc phụ huynh không kịp tắt vì cảnh nóng quá nhiều, quá nóng, trong khi con cái chưa đủ tuổi trưởng thành. Các nhà làm phim bất chấp nghệ thuật, cứ cởi áo và lên giường, cởi đồ đi tắm, một kiểu làm nghệ thuật vô cùng thảm bại.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Phim ảnh tất nhiên có yếu tố sex, nhưng “ngôn ngữ” sex không thô bạo theo kiểu “chuông reo là cởi” như phim Việt. Diễn viên cũng quá dễ dãi, càng cởi càng thích. Khỏi cần học nghề diễn, cứ mạnh dạn đóng phim như phim sex là được. Người xem có nghề không hiểu cảnh giường chiếu đó phục vụ cho nội dung gì ngoài mục đích sex để câu khách.

Nhiều “hot boy”, “hot girl” tự chụp ảnh khỏa thân rồi tung lên mạng để gây sự chú ý hoặc khoe thân. Nếu được mời đi đóng phim, đạo diễn bảo cởi thì càng trúng ý. Cách để nổi tiếng trong giới giải trí bây giờ không cần tài năng, mà bằng những chiêu PR rẻ tiền như vậy.

Phim không cần nội dung hay, không cần lời thoại sâu sắc, không cần ngoại cảnh hoành tráng. Chỉ cần giường chiếu, phòng tắm, xe hơi và căn biệt thự với một số chân dài là đủ. Ai cũng có thể trở thành diễn viên chính, miễn là chân dài và có chút ồn ào tai tiếng trong làng giải trí.

Mới đây, giới “nghệ thuật” sốc vì Ngọc Trinh chi 18 tỉ đồng để thực hiện bộ phim “Vòng eo 56” do cô viết kịch bản. Bộ phim sẽ “chiếu” về cuộc đời của chính Ngọc Trinh. Đạo diễn cam đoan sẽ cho ra lò tác phẩm nghệ thuật kể về cuộc đời của Ngọc Trinh với những câu nói nổi tiếng như: “Không tiền cạp đất mà ăn”, “Yêu tôi tốn kém lắm”, “Tôi giỏi nhất là làm gái ngoan”.

Người mẫu nội y này có tài hở hang và có thân hình đẹp để sống bằng nghề của mình, nhưng viết kịch bản và đóng phim thì quả là đe dọa nghệ thuật. Ngọc Trinh có tiền, bỏ ra để đóng phim về mình và có sẵn fan hâm mộ đang sốt ruột chờ phim ra lò. Còn tác phẩm đó chất lượng thế nào cũng chẳng ai quan tâm, người ta xem Ngọc Trinh với những cảnh nóng bốc lửa chứ đâu phải xem phim.

Biết sao được, thị hiếu thẩm mỹ ngày nay đang có vấn đề. Người ta thích bạo lực và tình dục thì các nhà làm phim đáp ứng thị hiếu tầm thường đó thay vì nâng thẩm mỹ của cộng đồng lên bằng lao động nghệ thuật để có những cuốn phim chất lượng thực sự.

Âm nhạc, phim đều ở tầm hàng chợ, cho nên thẩm mỹ của công chúng đa số cũng dừng ở mức hàng chợ. Ngày 26.3, tại sân bay Nội Bài, một số ca sĩ của các nhóm nhạc Hàn Quốc như ShINee, SISTAR, EXO hay Apink phải một phen sướng ngất khi chứng kiến fan Việt ra đón “thần tượng”. Có những fan nữ lăn đùng ra khóc ngất vì hạnh phúc khi thấy được tận mắt thần tượng của mình. Thật không hiểu nổi.

Càng không hiểu nổi một điều: Thị hiếu thẩm mỹ thấp đẻ ra những bộ phim rẻ mạt.

Hay vì loại nghệ thuật rẻ mạt sinh ra lớp công chúng có thẩm mỹ thấp như hiện nay.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

"