Cần có thêm tội danh “lừa đảo những người khốn khổ”?

(Dân trí) - Xã hội còn bao nhiêu trường hợp đau khổ, không bệnh tật nhưng gặp bất công. Họ không có hoàn cảnh “sống dở chết dở” về thể xác mà “sống dở chết dở” về tinh thần. Cho nên, sau vụ này, cần phải tuyên truyền để người dân biết thêm một loại tội phạm mới để đề phòng và thêm tội danh “lừa đảo những người khốn khổ”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Những người gặp hoàn cảnh bi đát như bệnh tật, tai nạn cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng là bước đường cùng. Vậy mà có kẻ tán tận lương tâm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ.

Nguyễn Quang Trung, 23 tuổi, khỏe mạnh, trai trẻ, nhưng không lao động kiếm sống mà đi lừa đảo. Đối tượng mà Trung lừa đảo là những trường hợp gặp khó khăn đăng trên mục Tấm lòng Nhân ái của báo Dân trí. Thủ đoạn rất đơn giản, nhưng rất dễ thành công, đó là gọi điện đến nạn nhân tự xưng tổ chức từ thiện muốn giúp đỡ, yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào tài khoản để làm thủ tục trước, sau đó mới chuyển sô tiền giúp đỡ lớn như cam kết.

Báo Dân trí đã đưa những trường hợp bị Nguyễn Quang Trung lừa đảo, quả thật không thể nào kìm nén được sự tức giận. Đạo đức xã hội quá suy vi mới sinh ra những con người như vậy.

Nguyễn Quang Trung đã bị Công an tỉnh Hải Dương bắt vì hành vi lừa đảo gia đình vợ chồng ông Ngô Văn Dụng (thôn Thái Thạch xã Hùng Sơn, Thanh Miện, Hải Dương), người mà suốt 30 năm nay phải chăm 2 người con gái bị bại não số tiền 16 triệu đồng. Trên địa bàn có nhiều vụ trọng án, một vụ án lừa đảo 16 triệu đồng so ra quá nhỏ. Nhưng công an đã ưu tiên phá vụ án này, anh Phạm Văn Quang, đội phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hải Dươngchia sẻ, nếu không làm bằng cái tâm, xót thương những hoàn cảnh vốn đã không may mắn vì đói nghèo, bệnh tật nay lại bị những kẻ vô lương tâm như Trung lừa đảo khiến họ thêm một lần rơi vào cảnh “sống dở chết dở”, thì các trinh sát điều tra không dễ gì phá án được.

Phá án, ngoài vì trách nhiệm, còn vì một tấm lòng với người nghèo khó, vì sự xót thương người có hoàn cảnh bệnh tật. Tính đặc biệt của vụ án 16 triệu đồng này có lẽ chính là những tình cảm như lời của Đội phó Phạm Văn Quang.

Sự tận tâm của các trinh sát điều tra Phòng PC45 sau nhiều ngày mật phục, bằng các biện pháp nghiệp vụ, bắt được đối tượng Nguyễn Quang Trung đã được rất nhiều bạn đọc Dân trí hoan nghênh. Ban Biên tập Báo Dân trí bày tỏ lời cảm ơn đến cán bộ chiến sĩ Phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an tỉnh Hải Dương. Các bạn xứng đáng là những chiến sĩ công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đã góp phần giúp cho các hoàn cảnh nhân ái trên báo Dân trí không còn bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt số tiền từ các nhà hảo tâm dành cho.

Xã hội còn bao nhiêu trường hợp đau khổ, không bệnh tật nhưng gặp bất công. Họ không có hoàn cảnh “sống dở chết dở” về thể xác mà “sống dở chết dở” về tinh thần. Họ chờ đợi công lý, công bằng như kẻ đói ăn, khát uống chờ thực phẩm. Nếu như những người bảo vệ pháp luật cũng công tâm, làm hết trách nhiệm và bằng tất cả tấm lòng cảm thông, chia sẻ, thì các vụ án nhanh chóng được đưa ra ánh sáng.

Chiêu này sẽ khó lừa những người bình thường, nhưng với những người đang đau ốm, bệnh tật, nghèo khổ thì họ rất dễ tin. Đơn giản một điều, họ nghĩ sẽ không còn ai trên đời này đi lừa họ nữa.

Cho nên, sau vụ này, cần phải tuyên truyền để người dân biết thêm một loại tội phạm mới để đề phòng, đó là “lừa đảo những người khốn khổ”.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!