Cấm phong bì khó lắm ông Sự ơi!

(Dân trí) - Bí thư Thành ủy Hội An – Ông Nguyễn Sự nổi tiếng với nhiều quyết định đột phá và hiệu quả trong quản lý, điều hành địa phương. Chắc chắn ông Nguyễn Sự không làm vì mục đích nổi tiếng, mà ông làm vì dân. Những việc ông làm cho Hội An từ trước đến nay chứng minh điều đó.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nhưng lần này, ban ɨành Thông báo số 326-TB/TU của Thành ủy Hội An về việc “Tuyệt đối cấm cán bộ, công chức, viên chức nhận phong bì của các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan khi thực thi công vụ”. Quả thực không ai nghi ngờ về sự quyết tâm dẹp nạn phong bì của ông Sự. CóȠđiều, chiếc phong bì nho nhỏ ấy thôi, nhưng khó đánh thắng nó lắm đấy ông Sự ạ.

Bắt cán bộ, công chức đi làm bằng xe đạp thì có thể làm được. Bởi vì, ai đi xe máy thì bị phát hiện ngay. Chiếc xe máy không thể giấu trong túi như chiếc phong bì được.

Ông Nguyễn Sự từng dẹp túi nylon ở Cù Lao Chàm và ông đã dẹp được. Trong vài năm, ông Sự đã biến hòn đảo thành nơi sạch đẹp hết chỗ chê, môi trường trong lành, người dân thân thiện. Dẹp rác dù khó nhưng cũng có thể ɬàm được, vì rác người ta vứt công khai, còn phong bì đựng tiền người ta sẽ giấu rất kỹ. Khó cho ông Sự đấy.

Phân tích cái khó để thấy sự thành tâm và quyết tâm của Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự. Ông Sự thừa biết rằng dẹp cái phɯng bì rất khó, nhưng ông vẫn làm. Ông phân tích: “Cán bộ công chức đâu phải là người làm thuê cho doanh nghiệp mà đi nhận tiền của họ? Trách nhiệm công chức là phục vụ dân, sao lại đi lấy tiền của dân? Cái bất thường đó lâu ngày biến thành cái bình thường, và do mình không làm quyết liệt nên biến thành thói quen”.

Ông Sự nói quá đúng. Cái đáng sợ, cái nguy hiểm của đất nước này là những chuyện bất thường đã trở thành bình thường. Người vi phạm giao thông đưa tiền cho cảnh sát giaɯ thông và cho đó là bình thường. Doanh nghiệp đưa tiền cho cán bộ thuế, hải quan là chuyện bình thường như “trách nhiệm công dân”. Người dân đến cửa công phải phong bì cho cán bộ công chức là việc đương nhiên như cơm ăn nước uống, như sống là phải thở.ȼ/p>

Cái bất bình thường đó đã trở thành bình thường. Và đó chính là một sự bất bình thường của xã hội hiện nay. Hay nói đúng hơn, nó là một chứng bệnh. Mà bệnh thì phải chữa. Cấm cán bộ công chức nhận phong bì của người dân, doanh nghiệp là một cách điều trị theo toa thuốc của Nguyễn Sự.

Hãy ủng hộ, động viên, khuyến khích ông Nguyễn Sự dẹp nạn phong bì. Có người chưa tin, thậm chí giễu cợt cho rằng đây chỉ là trò hề. Tuy nhiên, hãy tin vào những điều tốt đẹp, hãy tin còn có nhiều cán bộ, công chức có lương tâm, có tấm lòng vì dân, vì nước. Ít nhất không dẹp dược hoàn toàn thì cũng hạn chế phần nào. Được như vậy cũng đã tốt cho dân, cũng là một sự bắt đầu tốt đẹp. Còn hơn nhiều địa phương hô hào chống tham nhũng nhưng không bắt tay vào làm một việc cụ thể, một hành động cụ thể.

Nếu như chúng ta mất hết niềm tin thì chúng ta sống bằng căm ghét, hận thù thôi sao?

Ȋ

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LɕẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!