Cái đầu ngu ngơ và "chiếc giàn khoan mở ra?"

(Dân trí) - Trong khi cả nước sôi sùng sục vì Trung Quốc xâm lược Việt Nam bằng cách giàn khoan quái vật - đến chị bán ve chai cũng đóng góp tiền hỗ trợ cảnh sát biển, đến cụ già còng lưng cũng xuống đường biểu tình - vậy mà một thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Đại dương khi được hỏi về đề tài này thì trả lời ngô nghê: “Em muốn người Trung Quốc hãy mở giàn khoan đó ra và để cho đất nước Việt Nam của mình ngày càng xinh đẹp hơn”.

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)


 

Trước khi đi thi Hoa hậu Đại dương, các thí sinh đều được chuẩn bị nội dung chính của cuộc thi, ngoài việc thi nhan sắc, cuộc thi còn hướng tới đề tài biển đảo, trong đó có việc bảo vệ chủ quyền, bảo vệ  môi trường. Từ cuộc thi, sẽ có tác động hướng cộng đồng đến với biển đảo, nhất là trong thời điểm nóng bỏng trên biển Đông với sự kiện giàn khoan Hải Dương 981.

 

Thế nhưng, những câu trả lời của thí sinh cho thấy họ không có kiến thức về biển đảo và cũng chẳng chuẩn bị gì cho đề tài này.

 

Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 đã gần một tháng, báo chí, truyền hình, cộng đồng mạng đưa tin bài, ảnh, clip dày đặc. Trên facebook các bạn trẻ treo cờ Tổ quốc, nhiều sân trường cả nước, học sinh xếp hình bảm đồ Việt Nam nổi bật với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường  Sa.

 

Người dân trong nước, kiều bào và người yêu chuộng hòa bình khắp thế giới xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược. Thế mà người đẹp của chúng ta như trên giời rơi xuống, bạn nói như chẳng hay biết gì về một vấn đề hết sức quan trọng của đất nước: “Em muốn người Trung Quốc hãy mở giàn khoan đó ra và để cho đất nước Việt Nam của mình ngày càng xinh đẹp hơn”.

 

Nhưng nghĩ lại, có trách các em thì cũng nên trách người lớn. Từ lâu, việc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông không được chú trọng. Lịch sử giữ nước trên biển Đông không được đưa vào sách giáo khoa, nhiều thế hệ học sinh không biết năm 1988, Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong trận hải chiến này, có 64 chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam hy sinh.

 

Và càng không biết được, Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm năm 1974. Trong trận hải chiến này,  74 người lính của Việt Nam Cộng hòa hy sinh.

 

Thậm chí, trong một thời gian dài, đề tài liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa và âm mưu xâm lược của Trung Quốc được xem là cấm kỵ.

 

Cho nên có những cái đầu ngu ngơ, “mơ mộng” chiếc giàn khoan mở ra, cho Việt Nam xinh đẹp hơn chẳng có chi là lạ.

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!