“Bóp chết từ trong trứng”

(Dân trí) - Đó là quyết tâm của Bộ Công an trong việc chống tội phạm có tổ chức và tội phạm xuyên quốc gia theo Đề án 2 vừa được triển khai.

“Bóp chết từ trong trứng” - 1

Tại Hội nghị tổng kết Kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức (TPCTC), triển khai Đề án 2 về phòng, chống các loại TPCTC, tội phạm xuyên quốc gia, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu công an các đơn vị, địa phương và những đơn vị liên quan phải xây dựng phương án, kế hoạch tổng thể đấu tranh phòng, chống TPCTC với phương châm “bóp chết từ trong trứng”, kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen”.

Đây là việc làm cấp bách tại thời điểm hiện nay đồng thời thể hiện quyết tâm của Bộ Công an đối với loại tội phạm này.

Nhìn lại thời gian qua cho thấy, Bộ Công an đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong công tác phòng chống tham nhũng. Nhiều vụ án lớn đã được triệt phá. Nhiều “nhóm lợi ích” đã phải ra vành móng ngựa…

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong giai đoạn 5 năm thực hiện Kế hoạch số 3, toàn quốc xảy ra 264.611 vụ phạm pháp hình sự, đã điều tra khám phá 205.187 vụ, bắt xử lý 400.218 đối tượng.

Công an đã triệt phá 11.767 băng nhóm, 56.355 đối tượng. Trong đó, số băng nhóm thuộc diện đã được rà soát, lập danh sách quản lý, đấu tranh làm tan rã 2.109 băng nhóm.

Có những băng nhóm lưu manh, côn đồ, hình sự cộm cán, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và băng nhóm hoạt động tinh vi, “núp bóng”…

Một điều đáng lo ngại là hiện tượng xã hội đen đang ngày càng lộng hành và có mặt ở nhiều địa bàn. Con số 11.767 băng nhóm bị triệt phá là rất lớn. Điều này đã đe dọa đời sống bình yên của không ít người dân lương thiện.

Mới cách đây không lâu, có cô giáo của một trường tiểu học phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM đã phải làm đơn xin bọn xã hội đên để được yên ổn đi dạy học.

Đây là điều không thể chấp nhận trong xã hội chúng ta. Xin một lần nữa nhắc lại: Đất nước này là của nhân dân, là của những người lương thiện, do Đảng lãnh đạo chứ không phải của Khánh trắng, Năm Cam, Vũ Nhôm, Út trọc…

“Bóp chết từ trong trứng”, đó là khẩu hiệu hành động của Bộ Công an vì cuộc sống bình yên của những người lương thiện.

Bùi Hoàng Tám