Bàn với ông Thanh hai chuyện thú vị

(Dân trí) - Ông Nguyễn Bá Thanh là con người dữ dội, quyết liệt, nói là làm. Gần dân, sát dân, lắng nghe dân, thường xuyên đối thoại với dân cũng là một đức tính của ông. BLOG lần này xin lạm bàn về hai phát ngôn của ông mới đây như một sự chia sẻ…

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 
Chuyện thứ nhất:

“Không được đi học trong giờ hành chính. Học thì tốt đấy, nhưng học phải làm chứ đừng có suy nghĩ học để thăng quan tiến chức. Nếu tôi phát hiện ai bỏ bê công việc để đi học thì tôi sẽ cho nghỉ việc ngay”. Đó là phát biểu của ông Nguyễn Bá Thánh – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng.

 
Ông Thanh nói trúng phóc tim đen của nhiều vị cán bộ hiện nay. Vì muốn thăng quan tiến chức, nên một số vị đua nhau đi kiếm cái bằng cho đẹp hồ sơ. Họ chìa danh thiếp ra toàn thấy ghi là thạc sĩ, tiến sĩ. Nếu ai quan tâm đọc lý lịch của các vị này, sẽ thấy rằng không biết họ học khi nào mà có nhiều bằng đến thế.
 
Kể cũng lạ, cha ông xưa tiến bộ hơn con cháu nhiều. Muốn ra làm quan thì phải học hành cho tốt, thi đỗ các kỳ thi. Thi Hương, thi Hội, thi Đình, ai đỗ ngang đâu thì bổ nhiệm chức quan tương ứng. Thời nay, lên chức quan rồi mới đi học. Ơ hay, dân trả tiền lương để các vị làm chứ đâu phải để cho các vị đi học. Nếu học chưa  xong thì nhường chỗ cho người có học mới hợp tình hợp lý. Đằng này, có không ít người làm cán bộ rồi mới mày mò đi học bổ túc, đại học tại chức. Truy bằng cấp của các vị ra, sẽ thấy be bét cho mà coi.
 
Ông Thanh nói hay nhưng xem ra chưa logic, cán bộ đã đi học tất nhiên phải bỏ bê công việc. Cơ quan đã bố trí cho họ đi học tại chức để hợp thức hóa bằng cấp thì phải bố trí thời gian cho việc học tập. Lúc này, chỉ có hai lựa chọn, một là bỏ học, hai là bỏ việc. Chính vì cái trò học hành tréo nghoe này mà dân đến công sở thường nghe trả lời cán bộ bận đi họp hoặc bận đi học. Hoạt động hành chính của bộ máy chính quyền nhiều nơi trì trệ vì cái chuyện học hành của cán bộ nhà ta. Cho nên, tốt hơn hết là tuyển chọn người được đào tạo nghiêm chỉnh, có năng lực làm cán bộ. Đừng tuyển vào mới cho đi đào tạo.
 
 
Chuyện thứ hai:
 
“Tôi rất muốn xách vài chai rượu xuống ngồi uống với mấy ông xe thồ tự quản để động viên họ nhưng bận quá. Bận đến mấy thì sắp tới tôi cũng phải ngồi với họ, động viên họ”. Đó là phát biểu của ông Nguyễn Bá Thanh liên quan đến việc đội xe ôm tự quản bắt cướp rất đáng khen thưởng.
 
Cái chất dữ dội, quyết liệt, nói là làm của ông Thanh ai cũng biết. Gần dân, sát dân, thường xuyên đối thoại với dân cũng là một đức tính của ông. Hiếm có vị lãnh đạo nào làm được như vậy. Trong chuyện “xách chai rượu” đi uống với các bác xe ôm của ông chứa đựng tình cảm thật sự của người đứng đầu địa phương với người dân, thật đáng để cho người ta nể phục. Ông Thanh không nói màu mè mị dân, ông nói thiệt bụng, cái thật hay cái giả rất dễ nhận ra. Dân chúng thông minh mà.
 
Có điều, để phòng chống tội phạm hình sự, xin ông Thanh chỉ đạo thật sát cho công an địa phương để họ làm tốt nhiệm vụ. Về nguyên tắc, chỉ có công an mới có nhiệm vụ và công cụ vũ trang cũng như công cụ pháp lý để thực hiện nhiệm vụ này. Người dân phải được chính quyền bảo vệ, người dân khó có thể làm thay việc đi bắt cướp của công an. Việc tham gia phòng chống tội phạm là cần thiết, nhưng động viên, kêu gọi dân bắt cướp khi không có công cụ vũ trang và công cụ pháp lý thì e không ổn. Nếu như gặp những tên cướp có vũ khí, tội phạm hình sự thì rất nguy hiểm đến tính mạng của họ.
 
 
Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!