Ba ngôi nhà lạ

(Dân trí) - Giả thử trong một bầy loài quạ đen 500 con, bỗng phát hiện ra có 3 con quạ trắng thì sự hiện diện ba con quạ trắng đó chẳng phải là quá lạ sao!? Cái sự quá lạ của ba ngôi nhà ở Nghệ An cũng tương tự như vậy. Hi hi hi….

 

(Minh họa: Hồng Anh)

 
(Minh họa: Hồng Anh)

 

 
Bạn tôi vênh vang hỏi như đố:

- Các cậu có biết không, trên thế gian này có ba ngôi nhà lạ, rất lạ!

- Hê hê, chắc ông lại nói về ngôi nhà mỏng nhất thế giới được xây dựng ở giữa khe hai tòa nhà cao tầng tại ngoại ô Warsaw, Ba Lan. Được biết, nơi hẹp nhất của ngôi nhà chỉ khoảng 71cm và chỗ rộng nhất cũng chỉ vỏn vẹn 120 cm, đúng không ? - Ngôi nhà này cũng có thể coi là lạ, nhưng mình nói đây là nói những ba ngôi nhà lạ chứ đâu chỉ một ngôi.

- Thế thì chắc ông lại nói tới ngôi nhà hình chiếc giày của gia đình người thợ đóng giày xây tại bang Pennsylvania, Mỹ từ năm 1948, có phòng khách ở mũi giày, bếp ở đế giày và các phòng ngủ ở vị trí mắt cá chân. Rồi ngôi nhà trên ngọn cây độ cao 6 mét ở Nagano, Nhật Bản, ngồi đó có thể thưởng thức trà đạo và ngắm cảnh và tòa nhà uốn vặn tại Sopot, Ba Lan gồm ba tầng, xây dựng dựa trên cảm hứng từ một câu chuyện cổ tích, đúng không?

            - Không phải

- Thôi, đúng rồi, chắc ông lại muốn nói đến chuyện thiên hạ đồn thổi có nhà ma ở trên đầu dốc Prenn Đà Lạt…

- Cũng không phải. Ba ngôi nhà lạ, rất lạ mà mình muốn nói đến là ở Nghệ An kia. Đó là ba công trình nhà học và nhà công vụ cho giáo viên, thanh tra xây dựng tỉnh đến kiểm tra, thấy cả ba đều sạch.

- Vớ vẩn. Chịu khó quét thì sạch, có gì là lạ.

- Mình nói sạch ở đây không phải theo nghĩa đen mà là theo nghĩa bóng, nghĩa là không phát hiện ra bất kỳ sai phạm gì về kinh tế trong quá trình xây dựng.

 
- Chuyện thế, chưa thể coi là lạ.

- Các cậu nói đúng, nếu chỉ nói đến ba ngôi nhà này không thôi thì chưa có gì là lạ. Nhưng lạ ở chỗ, cùng trong dịp ấy, thanh tra tỉnh kiểm tra một đợt 500 nhà học và nhà công vụ, mà chỉ phát hiện có ba ngôi nhà này là không có vấn đề, còn lại 497 ngôi nhà đều có sai phạm như quyết toán khống, nghiệm thu khống, thi công sai thiết kế, sử dụng vật liệu không đúng yêu cầu, chủ đầu tư quyết toán chi phí kiểm toán và kiểm định nhưng lại không có đối tượng chi trả… Đặc biệt có huyện xây dựng 71 nhà học và nhà công vụ cho giáo viên thì tất tật 71 công trình này đều có sai phạm rút ruột công trình như sử dụng vật liệu không đúng kích thước, đáng lẽ phải thiết kế dùng sơn bả ma-tít lại chỉ quét xi-măng trắng . . . để trục lợi. Cho nên, thử nghĩ xem, trong một bầy loài quạ đen 500 con, bỗng phát hiện ra có 3 con quạ trắng thì sự hiện diện ba con quạ trắng đó chẳng phải là quá lạ sao!?  Cái sự quá lạ của ba ngôi nhà ở Nghệ An mà mình nói ở trên cũng tương tự như vậy. Hi hi hi ….

 

Nguyễn Đoàn

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!