Thứ năm, 24/10/2019 - 14:00

Veracity với sự kiện cho giới thượng lưu: Định nghĩa lại khái niệm cao cấp

Dân trí

Thị trường BĐS Hà Nội trong những năm gần đây chứng kiến sự nở rộ của sản phẩm chung cư chiếm 87,3% tổng nguồn cung nhà ở (hơn 40.000 căn hộ) trong đó, riêng phân khúc cao cấp (>50 triệu/m2), số lượng căn hộ đã chiếm khoảng 30% (12.000 căn).

Hàng loạt dự án đều đưa ra những thông điệp quảng cáo là “Chung cư cao cấp” hay sử dụng những mỹ từ Tây phương như “high-end”, “premier”, “luxury” v.v được rao bán giá cao nhưng trên thực tế vẫn chưa đạt kỳ vọng người mua. Dải giá của chung cư “cao cấp” cũng rất hỗn loạn, và người mua nhà chưa thể cắt nghĩa một cách đích xác cụm từ “cao cấp” đồng nghĩa với mức giá bao nhiêu và chất lượng như thế nào.

Trong bài viết này, chúng tôi đã có cơ hội phỏng vấn ông Paul J.Mason - người mở đường và đại diện cho các công ty BĐS hàng đầu thế giới như CBRE, Keller Williams, RICS tại Việt Nam.

Veracity với sự kiện cho giới thượng lưu: Định nghĩa lại khái niệm cao cấp - 1

Ông Paul J.Mason

Thưa ông, với kinh nghiệm làm các công trình trọng điểm từ những năm 90, 2000 như Phú Mỹ Hưng, Tháp Hà Nội, HITC, Tràng Tiền Plaza - đều là những công trình kinh điển. Vậy thì điều gì tạo nên 1 sản phẩm BĐS mang tính bền vững?

Theo quan điểm của tôi, khi phát triển ra những sản phẩm bền vững cần phải đáp ứng được những yếu tố cơ bản nhất: Tuổi thọ công trình lẫn hiệu suất sử dụng cao; an toàn và thân thiện với mọi đối tượng người sử dụng; kiến trúc lấy con người làm trung tâm.

Trong bối cảnh các dự án liên tục gắn mác “cao cấp”, với ngưỡng giá từ 30 triệu/m2 - 100 triệu/m2, vậy thì đâu mới là định nghĩa đúng đắn về khái niệm cao cấp?

Khái niệm cao cấp sẽ luôn thay đổi: mỗi khi thị trường sản sinh ra một sản phẩm cao cấp, theo quy luật sẽ có một sản phẩm khác thách thức tiêu chuẩn sẵn có. Hơn nữa, khái niệm cao cấp còn thay đổi khi điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa và độ trưởng thành của mỗi một thị trường cùng những người mua nhà trong thị trường đó. Ở London, Thượng Hải, Hồng Kông, hay Tokyo khái niệm cao cấp cũng tiến triển dần theo các chu kỳ phát triển của đất nước đó và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Những dự án đã từng tạo nên tên tuổi, nếu không được nâng cấp cũng sẽ lỗi mốt và già hóa theo thời gian. Tựu chung lại, chỉ có thể nói khái niệm chính xác nhất của “cao cấp” là khi sản phẩm thỏa mãn tất cả những nhu cầu cũng như mọi sinh hoạt của tầng lớp thượng lưu tại thời điểm dự án ra đời.

Để thỏa mãn được nhóm khách hàng này, đầu tiên chúng ta phải quay lại những nhu cầu nguyên bản nhất của con người vì những giá trị này không thay đổi. Về mặt sinh lý, con người mong muốn một cuộc sống an toàn, thoải mái và tiện lợi. Về mặt kiến trúc, thiết kế của các không gian ngoài yếu tố thẩm mỹ thì quan trọng hơn là phải cân nhắc tới sự tiện nghi trong sinh hoạt thường ngày cũng như tính toán tới sự tùy chỉnh của người dùng trong quá trình sử dụng. Ví dụ như, người Việt thì thường hay có thói quen làm phòng khách lớn, với quan niệm nhà cao cửa rộng mới là sự thể hiện của sự giàu sang, phú quý. Khi dịch chuyển sang lối sống chung cư, yếu tố này lại phải hy sinh để dọn lối cho những phòng ngủ đủ tiêu chuẩn diện tích - những dự án như vậy không thể gọi là cao cấp.

Ngày nay, trong một xã hội mà các thiết bị di động liên tục làm phiền và làm gián đoạn cuộc sống, hơn bao giờ hết, người ta lại càng đòi hỏi sự riêng tư về cả không gian vật lý lẫn không gian xã hội. Điều này đặc biệt quan trọng với giới thượng lưu, luôn sẵn sàng chi thêm để tìm cho bản thân một ngôi nhà an toàn, riêng tư, khép kín.

Cuối cùng, sự “cao cấp” mà giới thượng lưu tìm kiếm, nằm ở sự khẳng định về đẳng cấp, về vị thế, và về thành tựu của bản thân. Vì vậy, sản phẩm BĐS cao cấp cũng phải mang lại cho gia chủ một cảm giác như vậy thông qua sự hoàn mỹ của từng chi tiết nhỏ nhất của sản phẩm; sự vượt trội của sản phẩm so với mức tiêu chuẩn của thị trường, và thậm chí là sự từ chối thẳng thừng đối với những thứ được xem là phổ thông.

Vậy ông đã làm gì để tạo ra những sản phẩm cao cấp thực sự?

Nói ra chắc quý vị không tin, khi phát triển dự án chúng tôi chú tâm hoàn thiện những chi tiết ít ai để ý, và chắc không được số đông quảng cáo là “cao cấp” đâu: chúng tôi đầu tư vào hệ thống cốp pha nhôm tuy rằng cực kỳ tốn kém, nhưng đảm bảo hệ thống kết cấu, tường chịu lực, và các sàn phẳng tuyệt đối, tránh các vết nứt xảy ra dẫn đến thiếu an toàn, lão hóa công trình, thấm nước từ tầng này sang tầng khác; các đường dây điện được đánh mã giúp việc lắp đặt các hệ thống điện, và PCCC không có sai sót, thuận tiện cho công tác bảo trì, sửa chữa về sau; các đường ống cấp thoát nước tại dự án đều trang bị thêm hệ thống thông hơi giúp ổn định áp suất nước, tránh tình trạng ục, ứ đọng nước, và đặc biệt là khí gas bốc ngược lên gây khó chịu mà nhiều dự án giá cao vẫn đang gặp phải; hệ thống cấp nước căn hộ được chuyển lên trần nhà thay vì để dưới sàn như thông lệ để tránh việc làm sạch, bảo trì, sửa chữa phải lật tung sàn căn hộ; một điều quan trọng nữa là chất lượng không khí, quá nhiều dự án đang bỏ qua việc đầu tư vào hệ thống kiểm tra chất lượng môi trường không khí và hệ thống cấp khí tươi vào tòa nhà. Vậy nên muốn biết mình có đang mua sản phẩm cao cấp hay không, quý vị nên nhìn kỹ vào bên trong những bức tường chứ đừng tin tưởng lớp sơn bả bóng sáng. Người Việt các vị có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” có thể áp dụng vào BĐS rất đúng!

Theo ông điều gì sẽ dẫn hướng sản phẩm BĐS cao cấp trong tương lai?

Tất nhiên là công nghệ! Đầu tư vào công nghệ là xu hướng của thời đại - Google chi hơn 500 triệu USD/năm cho việc phát triển thị trường Smarthome, Amazon đầu tư hàng tỷ USD vào những lĩnh vực như HVAC, lighting cho đến Robotics, Xiaomi cũng đang trên đường “đốt” 1.5 tỷ USD tại Trung Quốc v.v. Chính chúng tôi cũng đang đưa những công nghệ hàng đầu thế giới vào dự án của mình chỉ để khiến cho cuộc sống chung cư trở nên an toàn, tiện lợi hơn. Những thiết bị cảm biến có thể phát lệnh đảm bảo cửa khóa, tắt thiết điều hòa, gas, bình nóng lạnh, giảm được nguy cơ cháy nổ; khi con bạn ở nhà một mình - hệ thống điều khiển căn hộ từ xa có thể giúp bạn mở cửa, nhận cảnh báo khi có nguy cơ và kịp thời can thiệp, chiếc điện thoại thông minh có thể điều khiển cả căn nhà chứ không cần dùng đến những nút bấm truyền thống. Công nghệ không chỉ là một điểm nhấn thời trang của dự án mà còn khiến cho công trình tối ưu hóa hơn về tuổi thọ, về công năng và hiệu suất của con người sử dụng.

Veracity với sự kiện cho giới thượng lưu: Định nghĩa lại khái niệm cao cấp - 2

Xin chân thành cảm ơn ông Paul J.Mason đã nhận lời tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi. Xin chào ông.

P. Anh