Thị trường Co-working Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2019

(Dân trí) - Ông Lars Wittig, Tổng giám đốc Regus Việt Nam, Campuchia và Philippines cho rằng, những giải pháp văn phòng linh hoạt sẽ chiếm ưu thế so với mô hình văn phòng truyền thống.

Ông Lars Wittig - Tổng giám đốc Regus Phillippines, Việt Nam, Campuchia.jpg

Ông Lars Wittig - Tổng giám đốc Regus Phillippines, Việt Nam, Campuchia.jpg

Ông đánh giá như thế nào về thị trường co-working  trong năm 2018 và nhìn nhận gì về 2019?

Tôi nghĩ rằng thị trường co-working, cũng như bất kỳ thị trường khác, đều hoạt động trên quy luật cung cầu.  Nghĩa là nếu các nhà phát triển bất động sản nhìn thấy nhu cầu từ thị trường, thì họ sẽ đầu tư để cung cấp các sản phẩm phù hợp. 

Ở thời điểm hiện tại, môi trường kinh doanh đang thay đổi hàng ngày, không chỉ đối với các DNVVN mà còn cả với các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn đa quốc gia.  Chính vì vậy, sẽ rất khó để dự đoán được nhu cầu văn phòng của bạn trong 1-2 năm tới sẽ như thế nào.  Đó là lý do những giải pháp văn phòng linh hoạt sẽ chiếm ưu thế so với mô hình văn phòng truyền thống.

Tôi tin rằng, phân khúc co-working sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2019. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán và tìm kiếm những cơ hội để mở thật nhiều trung tâm làm việc mới của Regus tại Việt Nam.

Co-working khuyến khích mọi người tương tác và học hỏi lẫn nhau.JPG

Co-working khuyến khích mọi người tương tác và học hỏi lẫn nhau.

Nhiều người cho rằng, không gian làm việc chung sẽ là xu thế trong tương lai. Ông đánh giá như thế nào về nhận định này ?

Chắc chắn là vậy. Báo cáo Coworking 2018 của Cushman & Wakefield đã dự đoán rằng văn phòng linh hoạt sẽ chiếm 15% tổng diện tích văn phòng cho thuê tại châu Á vào năm 2020, đặc biệt ở các thành phố trọng điểm như Hong Kong, Singapore và Thượng Hải. 

Ngoài ra, mô hình này cũng sẽ giúp giảm thiểu chi phí, vì theo thống kê của chúng tôi, 55% thời gian các bàn làm việc tại các văn phòng truyền thống bị bỏ trống.    Một mô hình chia sẻ và linh hoạt sẽ giúp tối ưu hóa thời gian bỏ trống này, nhờ vậy giảm thiểu chi phí nói chung và dẫn đến một kết cục có lợi cho tất cả các bên, từ chủ đầu tư tới người thuê văn phòng.

Không gian mở tại Regus Deutsches Haus (Q1).JPG
Không gian mở tại Regus Deutsches Haus (Q1).

Trong năm qua, tỷ lệ lấp đầy của Regus như thế nào?

Regus hiện có 9 trung tâm tại Việt Nam (8 trung tâm văn phòng và 1 trung tâm hội nghị), với tổng diện tích sàn khoảng 9,000m2. Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm của Regus Việt Nam đang ở mức xấp xỉ 90%.  Thách thức đối với Regus là làm thế nào để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng, chứ không phải lấp đầy các trung tâm có sẵn.

Regus hiện đang có mặt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.  Ông có ý định mở rộng ra các thành phố khác trong tương lai?

Chắc chắn là có - Chúng tôi đang tìm hiểu những thành phố nhỏ hơn ví dụ như Hải Phòng và những thành phố nằm trong trục Hà Nội - Hải Phòng.   Mỗi khi tới một thành phố mới, chúng tôi sẽ không chỉ giúp cho những tập đoàn lớn khai phá những thị trường mới, mà còn giúp các doanh nghiệp nhỏ thuộc các tỉnh thành vươn ra toàn quốc hoặc thậm chí vươn ra thế giới.  Bản thân tôi lớn lên trong một trang trại nhỏ ở nông thôn Đan Mạch, nên tôi sẽ rất tự hào nếu có thể làm gì để giúp cho một doanh nghiệp ở một tỉnh thành xa hơn chinh phục thị trường toàn quốc hay thế giới.

Ông đánh giá thế nào về xu hướng phát triển của co-working trong thời gian tới?

Co-working sẽ dần dần trở thành một phong cách sống chứ không chỉ là một phong cách làm việc.  Công việc và cuộc sống sẽ hòa quyện lẫn nhau. Co-working giúp mọi người tương tác và học hỏi lẫn nhau, do đó, tôi cho rằng yếu tố cộng đồng sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.   

Theo tôi, trong thời gian tới, thị trường co-working Việt Nam sẽ chia thành 2 phân khúc rõ rêt: một phân khúc bao gồm các thương hiệu lớn như Regus, và một phân khúc  các thương hiệu nhỏ hơn với cá tính và phong cách khác biệt.  Cả 2 phân khúc sẽ bổ trợ cho nhau và mang lại nhiều màu sắc cho thị trường, đồng thời đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng.

C.Minh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm