Ồn ào vụ Thế Giới Di Động tự giảm tiền thuê: Chủ mặt bằng bức xúc lên tiếng

Nguyễn Mạnh

(Dân trí) - Theo ông M., chủ mặt bằng, hợp đồng đã ký kết giữa hai bên không có điều khoản nào nêu rõ việc Thế Giới Di Động được tự ý giảm giá thuê mặt bằng khi chưa có sự đồng ý của người cho thuê.

Chủ mặt bằng cho thuê "bất ngờ"

Mới đây, chuỗi Thế Giới Di Động dính ồn ào liên quan tới thông tin gửi công văn cho đối tác thông báo không đóng tiền thuê mặt bằng trong thời gian đóng cửa vì dịch bệnh.

Đồng thời, Thế Giới Di Động cũng thông báo việc giảm giá tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch.

Vụ việc này ngay lập tức thu hút nhiều ý kiến trái chiều trong giới kinh doanh. Trao đổi với Dân trí, ông T.K.M., chủ mặt bằng, cho biết cảm thấy bất ngờ khi nhận được công văn nêu trên.

Theo ông M., hợp đồng đã ký kết giữa hai bên không có điều khoản nào nêu rõ việc Thế Giới Di Động được tự ý giảm giá thuê mặt bằng khi chưa có sự đồng ý của người cho thuê mặt bằng.

Chưa kể theo ông M. quan sát, trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách, các cửa hàng và cả Thế Giới Di Động vẫn mở cửa bình thường, chỉ hạn chế số người vào. Họ vẫn mở cửa, vẫn bán online và vẫn có doanh thu, lợi nhuận.

Ồn ào vụ Thế Giới Di Động tự giảm tiền thuê: Chủ mặt bằng bức xúc lên tiếng - 1

Văn bản thông báo thanh toán chi phí thuê mặt bằng gửi tới ông T.K.M. của Thế Giới Di Động (ảnh: NVCC).

Vị này cũng cho biết, nếu Thế Giới Di Động không xử lý vụ việc thỏa đáng, ông sẽ mời luật sư vào làm việc, tiến hành khởi kiện, không để đối tác "tự ý".

Theo tìm hiểu, cửa hàng ông T.K.M. cho Thế Giới Di Động thuê rộng gần 50 m2 với giá khoảng 25 triệu đồng/tháng, thời gian bắt đầu cho thuê là từ tháng 1/2020.

Thế Giới Di Động giải thích thế nào?

Trong khi đó, trao đổi với Dân trí, một đại diện phía Thế Giới Di Động phủ nhận thông tin "gửi công văn nêu trên cho toàn bộ các đối tác". Theo vị này, chỉ có khoảng 10% chủ nhà "thiếu thiện chí", không muốn hỗ trợ. Số chủ nhà đồng ý hỗ trợ là khoảng 90%. Thời gian qua hệ thống gặp khó khăn do dịch bệnh bùng phát, nhiều cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn theo yêu cầu giãn cách. Một số cửa hàng hoạt động cầm chừng.

Trước tình hình khó khăn nêu trên, vị này cho biết tập đoàn đã bắt đầu liên hệ với chủ nhà để thương lượng.

"Công văn được gửi đầu tháng 8 đang được lan truyền trên mạng không phải là công văn đầu tiên chúng tôi gửi đối tác mà là công văn thứ ba sau nhiều nỗ lực liên hệ, thương lượng với chủ nhà mà không nhận được phản hồi, vị này cho hay.

Trước đó, ngày 15/6, Thế Giới Di Động đã có công văn gửi đối tác mặt bằng liên quan đến việc thương lượng điều chỉnh giảm chi phí mặt bằng do ảnh hưởng của Covid-19.

Ồn ào vụ Thế Giới Di Động tự giảm tiền thuê: Chủ mặt bằng bức xúc lên tiếng - 2

Công văn ngày 20/7 của Thế Giới Di Động.

Theo đơn vị này, nhiều cửa hàng Thế giới Di Động và Điện máy Xanh phải đóng cửa hàng dùng kinh doanh hoặc hạn chế phục vụ khách, sức mua giảm nghiêm trọng.

Trước tình hình nêu trên, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đề nghị đối tác "chung tay chung sức", giảm 50% giá thuê trong 12 tháng tới. Và đối với trường hợp phải đóng cửa theo Chỉ thị của Chính phủ thì miễn phí 100% tiền thuế của tháng bị đóng cửa.

Còn trong công văn thứ hai được gửi ngày 20/7, Thế Giới Di Động cho biết thêm "đề nghị này là bất tiện" với đối tác mặt bằng nhưng là giải pháp kịp thời để công ty ổn định lại hoạt động kinh doanh, tiếp tục phát triển trở lại sau đại dịch.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm