Lợi thế giúp Hải Tiến trở thành trung tâm nghỉ dưỡng mới của Thanh Hóa

Trường Thịnh Vy Oanh

(Dân trí) - Là thiên đường biển nguyên sơ, cùng nhiều công trình văn hóa và điểm tham quan, Hải Tiến được UBND Thanh Hóa quy hoạch thành trung tâm du lịch và nghỉ dưỡng mới trọng điểm của khu vực.

Hải Tiến là trung tâm du lịch của Thanh Hóa

Hải Tiến sở hữu đường bờ biển dài 12 km. Đây là bãi biển dài nhất miền Bắc, nằm cách Thủ đô Hà Nội 165 km và cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 20 km, cách Sầm Sơn 15 km. Xét về khoảng cách, Hải Tiến gần Hà Nội hơn so với Sầm Sơn.

Để tạo kết nối với TP Sầm Sơn hình thành dải du lịch ven biển từ Hải Tiến đến Nghi Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 5241/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng đô thị Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa đến năm 2030.

Lợi thế giúp Hải Tiến trở thành trung tâm nghỉ dưỡng mới của Thanh Hóa - 1

Hải Tiến được quy hoạch thành trung tâm nghỉ dưỡng của tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: Vy Oanh).

Về tính chất, chức năng, Hải Tiến sẽ là đô thị loại V, một trong những trọng điểm du lịch biển tỉnh Thanh Hóa với các loại hình du lịch nghỉ mát, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và là trung tâm dịch vụ thương mại.

Theo phê duyệt, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch bao gồm toàn bộ các xã Hoằng Tiến, Hoằng Hải, Hoằng Trường và một phần các xã Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, Hoằng Phong. Tổng diện tích quy hoạch đô thị là 2.600 ha, quy mô dân số hiện trạng khoảng 27.989 người, dự báo dân số đến năm 2030 khoảng 60.000 người.

Đô thị Hải Tiến chia làm 4 phân khu chức năng. Khu A là khu dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp ven núi, du lịch cộng đồng và cảng tổng hợp Hoằng Trường (616 ha). Khu B là khu trung tâm dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng ven biển (392 ha). Khu C là khu dân cư trung tâm đô thị (642 ha). Khu D là quần thể đô thị du lịch nghỉ dưỡng Nam Hải Tiến (942 ha).

Để biến Hải Tiến thành trung tâm du lịch sánh ngang với Sầm Sơn, hàng loạt siêu dự án của các đại gia địa ốc như: Flamingo, T&T, FLC, Sunshine… sẽ triển khai tại Hải Tiến trong 2 năm tới. Tổng mức đầu tư các dự án này tới 4 tỷ USD, với quy mô gần 4.000 ha.

Vẻ đẹp hoang sơ giúp Hải Tiến thăng hạng trên bản đồ du lịch

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Hải Tiến sở hữu bờ biển tuyệt đẹp còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, hấp dẫn du khách. Vì vậy, UBND Thanh Hóa đã quy hoạch Hải Tiến trở thành thiên đường du lịch trọng điểm của Thanh Hóa.

Khác với vẻ nhộn nhịp của Sầm Sơn, biển Hải Tiến là một vùng đất mới chưa được khám phá. Sự bình dị của vùng biển này chưa bị sự xô bồ của các dịch vụ du lịch tác động vào, là một trong điểm thu hút của Hải Tiến. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, Hải Tiến còn có đường bờ biển dài 12 km, đây là bãi biển dài nhất của miền Bắc.

Lợi thế giúp Hải Tiến trở thành trung tâm nghỉ dưỡng mới của Thanh Hóa - 2

Các bãi biển thuộc khu vực Hải Tiến vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ (Ảnh: Flamingo).

Bên cạnh đó, dọc theo bãi biển Hải Tiến Thanh Hóa là hàng chục địa danh du lịch nổi tiếng như: chùa Bụt, chùa Hồi Long, đền thờ Đại Vương Lê Trung Giang, đền thờ Trạng Quỳnh, khu du lịch sinh thái Pù Luông, vườn quốc gia Bến En, động Từ Thức, động Tiên Sơn Hàm Rồng… Các điểm du lịch này thu hút gần một triệu lượt du khách mỗi năm.

Theo ông Hữu Việt - Phó Giám đốc Công ty Hữu Nghị - một trong những công ty du lịch lớn nhất Thanh Hóa, sau Covid-19, khách du lịch sẽ ưa thích khám phá những vùng đất còn hoang sơ chưa bị bê tông hóa. Vì vậy, thị trường du lịch Thanh Hóa sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của các vùng đất Hải Tiến, Pù Luông. Các thị trường này mang vẻ đẹp nguyên sơ, sở hữu nhiều di tích lịch sử, được kỳ vọng sẽ vượt mặt Sầm Sơn trong 5 năm tới để đón hàng triệu du khách mỗi năm.

Mặt khác, xét về mặt địa lý, khách du lịch của Thanh Hóa chủ yếu đến từ Hà Nội. Nếu xét về khoảng cách giữa Sầm Sơn và Hải Tiến, biển Hải Tiến sẽ gần Hà Nội hơn Sầm Sơn. Khi tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa hoàn thành, chỉ cần 1,5 giờ khách Hà Nội sẽ tiếp cận dễ dàng với Hải Tiến.

Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải cho biết, sau Covid-19, xu hướng đi lại sẽ thay đổi, di chuyển bằng phương tiện công cộng bị hạn chế, phương tiện cá nhân được tăng cường. Sự thay đổi về việc di chuyển dẫn đến sự thay đổi của xu hướng đầu tư. Các thị trường cách quá xa Hà Nội như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc sẽ mất dần sức hấp dẫn. Các thị trường có thể dễ dàng di chuyển bằng xe hơi trong phạm vi 2 tiếng từ Hà Nội sẽ lên ngôi.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm