Giá bất động sản khu Long Thành “nhảy múa”, vì sao chuyên gia lo ngại?
(Dân trí) - Chuyên gia nhấn mạnh, việc đẩy giá quá nhanh không tốt cho sự phát triển chung. Bởi nếu giá cứ tăng vọt thì nhiều doanh nghiệp sẽ nản lòng, đầu tư với mức chi phí quá cao thì ai dám vào?
Tại tọa đàm “Bất động sản Long Thành cất cánh cùng sân bay” diễn ra chiều nay (5/11), ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, dù sân bay chưa biết bao giờ được xây nhưng giá đất quanh khu vực Long Thành (Đồng Nai) đã “nhảy múa”.
Theo ông Đính, so với năm 2018, giá đất nhiều nơi ở khu vực quy hoạch sân bay đã tăng gấp đôi trong năm 2019. Trong khi thời điểm trước đó giá cũng đã tăng vì thông tin quy hoạch.
“Năm 2019, mức giá bình quân dao động khoảng 15-30 triệu đồng. Đây là một sự tăng vọt về giá. Sang năm 2020, bất chấp dịch Covid-19, giá đất vẫn tiếp tục tăng 20% so với năm trước dù không biết có bao nhiêu giao dịch”, ông Đính cho biết.
Đáng lưu ý, theo vị này, đất trung tâm Long Thành có chỗ còn lên tới cả trăm triệu đồng.
Việc đẩy giá này theo lý giải của ông Đính, không chỉ do quy hoạch xây sân bay mà còn do khan hiếm nguồn hàng ở TP.HCM khiến nhiều nhà đầu tư dịch chuyển vùng đất khác để đầu tư.
“Giá bất động sản TP.HCM vừa qua có sự tăng mạnh, tăng ảo. Điều này khiến các nhà đầu tư phải tìm vùng đất mới, trong đó có Long Thành”, ông Đính nói.
Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, việc đẩy giá này không tốt cho sự phát triển chung. Bởi nếu cứ đẩy giá lên cao thì nhiều doanh nghiệp sẽ nản lòng, đầu tư với mức chi phí quá cao thì ai dám vào?
“Không chỉ ở Long Thành, thị trường bất động sản nhiều nơi hiện nay cũng bị như thế”, ông Đính nói và cho rằng đây là một điều đáng lo ngại.
Ông Đính cũng lưu ý một rủi ro lớn đối với nhà đầu tư khi mua bất động sản tại khu vực có quy hoạch sân bay, thành phố sân bay như Long Thành. Đó là mua phải bất động sản “dính” quy hoạch và dù nhà đầu tư có mua với giá bao nhiêu cũng sẽ nhận được mức giá đền bù chung. Do vậy nhà đầu tư cần tỉnh táo, xem xét mua những dự án đất đai với quy hoạch rõ ràng.
Trong khi đó, TS. Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế - cho biết, Long Thành mới chỉ dừng lại ở quy hoạch nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch mang tính tầm nhìn về một thành phố sân bay.
“Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã từng chia sẻ với báo chí rằng họ sẽ làm quy hoạch trước rồi sau đó mới đẩy mạnh câu chuyện thu hút vốn. Với cách làm như vậy, các nhà đầu tư bất động sản rất cần tham gia ngay với địa phương từ khâu quy hoạch để có điều kiện tốt nhất cho câu chuyện phát triển”, ông Ánh nói.
Ông Đỗ Việt Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho rằng, cần công khai hoá tất cả các quy hoạch hiện nay và phân loại tất cả các dự án để nhà đầu tư nắm được, tránh chuyện đầu cơ, thổi giá.
"Cốt lõi của vấn đề có thể khẳng định khi sân bay được hình thành sẽ tác động đến 7 phân khúc bất động sản: Nhà ở, công nghiệp, văn phòng, thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng, nông nghiệp, bất động sản hạ tầng và có thể là bất động sản du lịch tâm linh. Như vậy, trong kế hoạch ưu tiên chính là sân bay Long Thành và kết nối hạ tầng xung quanh", ông Chiến cho biết.
Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, xét về mặt số liệu, lượng quan tâm và chỉ số chung ở thị trường Long Thành đều tốt lên. Theo ông, nếu có quy hoạch ổn định thì lượng quan tâm và mặt bằng giá có thể sẽ tốt hơn.