Đâu là lời giải cho bài toán quản trị chung cư và khu đô thị hiện đại?

Trường Thịnh

(Dân trí) - Phải làm sao để chấm dứt xung đột và tái thiết niềm tin cũng như khôi phục sự hài hòa trong cộng đồng cư dân là bài toán cấp thiết đặt ra cho các tòa chung cư và khu đô thị hiện đại.

Không phải cứ ở chung cư là sướng

Dạo quanh các diễn đàn của cư dân, không khó để bắt gặp những phản ánh ngày càng tăng về cuộc sống tại các chung cư hay khu đô thị. Các vấn đề được nêu ra rất đa dạng, từ việc bị cắt nước, cắt điện mà không có thông báo kịp thời, đến chất lượng bảo trì không đảm bảo, hay thiếu minh bạch trong quỹ cư dân… Những điều này dần làm lu mờ hình ảnh vốn dĩ hoàn hảo mà các khu đô thị này hướng tới.

Đâu là lời giải cho bài toán quản trị chung cư và khu đô thị hiện đại? - 1

Cư dân cập nhật thông tin tòa nhà theo phương thức quản lý thủ công.

Thực tế, xung đột giữa cư dân và ban quản trị (BQT) chung cư là vấn đề nhức nhối không chỉ giới hạn ở vài khu vực, mà còn lan rộng khắp các chung cư, tòa nhà và khu đô thị trên cả nước. Nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn này rất đa dạng, song vấn đề giao tiếp, liên lạc giữa các bên và năng lực quản trị yếu kém được xác định là yếu tố sâu xa nhất. Kết quả là, mâu thuẫn giữa cư dân và BQT ngày càng trở nên phức tạp và kéo dài, không kém phần căng thẳng so với xung đột giữa cư dân và chủ đầu tư.

Mâu thun vì BQT thiếu "tâm", không có "tầm"?

Trước bức xúc của bà con chung cư, không có BQT nào có thể thoải mái làm việc, vận hành. Ông Nam, trưởng BQT của một chung cư tại Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi hiểu rõ những lo lắng và bức xúc của cư dân. Nhiều thành viên trong BQT rất nhiệt tình và tâm huyết vì họ là người được cư dân tin tưởng bầu lên, nhưng việc đáp ứng kỳ vọng của mọi người vẫn là thách thức lớn".

Thông thường, một BQT có khoảng 10 người, nhưng phải xử lý công việc cho hàng trăm hộ dân và hàng nghìn cư dân bằng phương thức thủ công, chủ yếu phụ thuộc vào con người. Dù có ý muốn giải quyết công việc trơn tru, họ cũng khó lòng đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Hiện nay, trong số nhiều công ty quản lý tòa nhà trên cả nước, chỉ một tỷ lệ nhất định áp dụng phần mềm quản trị nội bộ để cải thiện hiệu quả hoạt động. Phần nhỏ trong số đó đã tiến xa hơn, triển khai ứng dụng quản lý để tăng cường sự kết nối giữa BQT và cư dân. Nhưng việc thúc đẩy cư dân dùng các ứng dụng này còn gặp nhiều thách thức, sự tương tác từ phía cư dân chưa đạt như kỳ vọng. Điều này nói lên khoảng cách tồn tại hiện nay trong giao tiếp giữa cư dân và các BQT tòa nhà.

Làm sao để hóa giải mâu thuẫn giữa BQT và cư dân?

Với mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp vươn tới mô hình nhà kiến tạo xã hội thông minh, YooTek Holdings đã phát triển giải pháp chuyển đổi số quản lý và vận hành tòa nhà với tên gọi YooLife. Đây không phải là một phần mềm quản lý chung cư thuần túy mà là nền tảng số mở gồm phần mềm quản lý, hệ thống điều khiển từ xa BMS và các thiết bị IoT để quản lý tòa nhà được nhanh chóng, thuận tiện.

Cụm chung cư Green House CT17 Việt Hưng đã lựa chọn triển khai giải pháp YooLife nhằm giám sát chi tiết công việc của các phòng ban, từ bộ phận kế toán tài chính, kỹ thuật vận hành, an ninh, kinh doanh, lễ tân đến kiểm soát chất lượng dịch vụ. Nhờ vậy, BQT có cái nhìn tổng quan về tài chính, quản lý tài sản, quản lý cư dân, quản lý đồng bộ nhiều dự án… 

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng BQT Green House CT17 Việt Hưng, YooLife đã giải quyết hiệu quả những tồn tại, vướng mắc để BQT giảm áp lực công việc và cư dân nhìn thấy được sự minh bạch, tin tưởng vào các hoạt động BQT thực hiện.

"YooLife còn tháo gỡ bất cập về tính công khai, minh bạch thông tin giữa cư dân và BQT. Từ nhận thông báo nhanh chóng, thanh toán dịch vụ chỉ với một chạm, đến số hóa thủ tục hành chính… giúp nâng cao chất lượng sống của cư dân rõ rệt", ông Nam chia sẻ thêm.

Đâu là lời giải cho bài toán quản trị chung cư và khu đô thị hiện đại? - 2

Ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng BQT chung cư Green House CT17 Việt Hưng chia sẻ về YooLife

Giải pháp YooLife được đánh giá đã tăng phần gắn kết mối quan hệ giữa BQT với cư dân, góp phần kiến tạo một cộng đồng cụm chung cư Green House CT17 Việt Hưng thông minh - văn minh - hiện đại.

Chia sẻ về con đường phát triển giải pháp, ông Nguyễn Mạnh Tùng - CEO Công ty cổ phần YooTek Holdings cho biết: "Chúng tôi không chỉ hướng đến giải quyết các bất cập trong quản lý vận hành tòa nhà mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển của các khu đô thị theo xu hướng xanh - thông minh - an toàn - bền vững. Sứ mệnh mà YooLife hướng tới là nhà kiến tạo xã hội thông minh để nâng tầm chuẩn sống Việt".

Cư dân là yếu tố cốt lõi, là nhân tố quan trọng, là mảnh ghép không thể thiếu góp phần kiến tạo cộng đồng thông minh, xã hội thông minh. Mục tiêu nâng tầm chuẩn sống mới không đơn thuần là lời kêu gọi mà hơn hết, là khát vọng xây dựng một xã hội số hóa cho người Việt.

Không chỉ cụm chung cư Green House CT17 Việt Hưng, YooTek Holdings đã triển khai thành công nền tảng xã hội thông minh YooLife đến nhiều tòa nhà, khu đô thị. Trong tương lai, YooLife sẽ tiếp tục kiến tạo nên nhiều môi trường đô thị văn minh, hiện đại, đồng thời nâng cao giá trị bất động sản cho nhiều hơn nữa các nhà đầu tư.