"Đánh" vào nỗi sợ ô nhiễm không khí để bán nhà ven đô, có hiệu quả?
Hà Nội vừa trải qua đợt ô nhiễm không khí kéo dài kỷ lục với các thông số ô nhiễm vượt ngưỡng. Dựa vào thông tin này, các chủ dự án bất động sản liên tục khai thác yếu tố tâm lý sợ ô nhiễm để kích cầu người mua nhà ở ven đô. Giải pháp này có hiệu quả?
Hà Nội vừa trải qua đợt ô nhiễm không khí kéo dài kỷ lục với các thông số ô nhiễm vượt ngưỡng. Dựa vào thông tin này, các chủ dự án bất động sản liên tục khai thác yếu tố tâm lý sợ ô nhiễm để kích cầu người mua nhà ở ven đô. Giải pháp này có hiệu quả?
Thực tế, không khí Hà Nội ô nhiễm là có thật, và Thủ đô cũng đã diễn ra nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài. Dựa vào thông tin này, các chủ đầu tư đã tung ra hàng loạt thông tin để bán hàng. Hàng loạt các slogan dự án resort, đất nền ven đô như “ngôi nhà thứ 2 tránh xa ô nhiễm không khí”, hay “hoà mình vào thiên nhiên để tránh bụi mịn”. Điểm chung các dự án này chỉ trung tâm Hà Nội 30 phút chạy xe ô tô với khoảng cách từ 10 km đến 60 km.
Ngoài yếu tố ô nhiễm không khí, các chủ đầu tư cũng đưa ra thông tin về giá đất nền ven đô đang tăng giá chóng mặt để kích cầu.
Cụ thể, tại khu ven Hà Nội gồm Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên, Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, mức tăng cao nhất của phân khúc nhà phố thuộc về Gia Lâm với mức tăng đạt khoảng 64%, từ khoảng giá 30 triệu đồng/m2 năm 2015 lên khoảng giá 60 triệu đồng/m2. Nhà mặt phố Bắc Từ Liêm, tăng giá từ 85 triệu đồng/m2 lên mức 100 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng 19%.
Theo ghi nhận tại một dự án đất nền Hoà Lạc, môi giới cho biết, tuy thị trường cuối năm suy giảm nhưng trong tuần qua, môi giới này nhận tới 60 cuộc gọi đặt lịch thăm dự án đất nền. “Dự án bên em có hồ tự nhiên rộng tới 2ha, cộng với nhiều cây xanh, nên khách thăm quan rất thích. Trong tuần rồi, đã có 5 khách đặt cọc tiền mua đất”, nhân viên tên Tiến hào hứng nói.
Trong khi đó, tại dự án resort quy mô 10 ha tại huyện Lương Sơn, Hoà Bình vào ngày Chủ nhật đã có 60 khách tham quan. Suốt quá trình thăm quan dự án, nhân viên môi giới liên tục đưa những điểm nhấn tiện ích gần gũi thiên nhiên để giới thiệu như “nhìn từ trên cao cả resort được phủ xanh bởi cây rừng”, “ngay cạnh rừng nguyên sinh”, “hồ bơi ngoài trời rộng 1.000 m2”, “gia đình nghỉ ngơi vào cuối tuần hoà mình vào thiên nhiên”….
Khai thác thông tin “Hà Nội ô nhiễm không khí nặng” có kích cầu việc bán hàng các chủ đầu tư bất động sản hay không? Trao đổi với PV Lao Động, lãnh đạo hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng, việc khai thác thông tin Hà Nội ô nhiễm không khí để kích cầu bán hàng là bình thường, và chủ đầu tư nào thấy những thông tin có lợi cho việc bán hàng họ sẽ khai thác.
“Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, yếu tố Hà Nội ô nhiễm không khí chỉ là yếu tố phụ để khách hàng quyết định mua nhà ven đô. Với đất nền ven đô là hiệu quả kinh tế, người mua nếu nhìn thấy tiềm năng tăng giá sẽ xuống tiền.
Còn với các resort là tiện ích khai thác và mức chia lợi nhuận của chủ đầu tư với khách hàng. Vậy nên, để bảo rằng, người mua nhà sợ không khí Hà Nội ô nhiễm trong nội đô để tìm đến nhà ven đô như các chủ đầu tư đang ra sức quảng cáo thì hơi quá”, vị này nói.
Theo: T.Chí
Lao động