Bi hài chuyện nước chung cư: Đen kịt như nước cống, bất ngờ cắt vì “thái độ”

(Dân trí) - Thời gian qua, vấn đề nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn hay bất ngờ bị cắt nước vì "n" lý do... trở thành câu chuyện bi hài của rất nhiều hộ dân đang sinh sống tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội.

Bi hài chuyện nước chung cư: Đen kịt như nước cống, bất ngờ cắt vì “thái độ” - 1
Nguồn nước xả ra đen kịt như nước cống. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Kinh hãi vì nước đen xì như nước cống

Thời gian qua, vấn đề nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn trở thành câu chuyện “đau đầu” của rất nhiều hộ dân đang sinh sống tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội.

Tại cụm chung cư The Sparks (phường Dương Nội, quận Hà Đông), nhiều cư dân ở đây lên tiếng phản ánh về tình trạng nước bẩn trong một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được dứt điểm.

Hàng nghìn hộ dân tại chung cư đóng tiền sử dụng nước sạch hàng tháng đều đặn vậy nhưng vẫn phải nơm nớp về nguồn nước mình đang sử dụng. Chị Thu Hương - toà CT7F cho biết, mấy tháng trở lại đây nước nhà chị có cặn rất nhiều, có hôm xả ra nước đen xì như nước cống.

Không phải hôm nào cũng thế nhưng chính vì lúc bẩn, lúc sạch nên nhiều hôm gia đình chị vô tình dùng phải nước bẩn để tắm, rửa rau…

Bi hài chuyện nước chung cư: Đen kịt như nước cống, bất ngờ cắt vì “thái độ” - 2
Hình ảnh một chiếc khăn khi được dùng để cho vòi nước xả trực tiếp vào. Ảnh: Cư dân CT7F - khu chung cư Dương Nội cung cấp.

Người dân lo ngại tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe một cách nghiêm trọng.

Để giải quyết với thực trạng này, một số cư dân tại cụm chung cư này cho biết họ sẽ tập hợp làm đơn kiến nghị lên ban quản lý, chủ đầu tư, các cơ quan chức năng.

Trước đó, ban quản trị tại chung cư này cho biết đã tiến hành súc lọc bể mái theo định kỳ, đồng thời “đá” trách nhiệm sang phía Công ty nước sạch Hà Đông.

Nước xả ra đen xì như nước cống. Người dân lo ngại tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe một cách nghiêm trọng.

Trong khi đó, phía cung cấp nước lại cho biết, nước đục nước trong có cặn có nhiều nguyên nhân, trong đó có từ hệ thống bể ngầm, đường ống…?!?

Điều đáng báo động, không chỉ riêng chung cư này, vô số người dân sống tại tòa HHB, chung cư Tân Tây Đô; CT12 Văn Phú (Hà Đông); HUD3 Tower; Thanh Hà… đều lên tiếng phản ánh nước sinh hoạt bẩn, chứa nhiều tạp chất, làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiềm ẩn lo ngại về sức khỏe.

Dân mang xô, chậu xếp hàng chờ mua nước

Bi hài không kém trong vô số chuyện nước ở chung cư, đó là việc bất ngờ bị cắt nước. Thực tế thời gian vừa qua, sự việc chủ đầu tư cắt điện, nước khi không đồng thuận với người dân về phí dịch vụ, tổ chức vận hành, diện tích chung riêng… diễn ra khá phổ biến.

Bi hài chuyện nước chung cư: Đen kịt như nước cống, bất ngờ cắt vì “thái độ” - 3
Người dân mang xô chậu xếp hàng để mua nước.

Mới đây nhất là trường hợp của chung cư CT3 số 81 đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Theo đó, chủ đầu tư Công ty CP đầu tư Bất động sản Hà Nội - C’land đã cắt nước sinh hoạt của 18 hộ dân do không đóng phí dịch vụ.

Để phản đối chủ đầu tư, các hộ dân đã cùng nhau bỏ tiền mua nước từ các xe téc ở bên ngoài, việc giặt giũ, sinh hoạt theo đó cũng diễn ra tại chân toà nhà. Ngoài ra, nhiều cư dân đã treo băng rôn tại căn hộ và dưới tòa nhà phản đối chủ đầu tư…

Cách đó không lâu, chủ đầu tư chung cư Goldsilk Complex cũng ngừng cung cấp dịch vụ, cắt điện nước toàn bộ tòa nhà chỉ vì nhiều chủ căn hộ không đóng phí dịch vụ.

“Việc ngừng cung cấp dịch vụ có thể sẽ gây ra nhiều bất tiện, khó khăn cho những cư dân đang sống tại dự án, bao gồm cả những cư dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng chi phí quản lý vận hành.

Tuy nhiên, đây là phương án cuối cùng chủ đầu tư buộc phải lựa chọn sau nhiều lần không thể tìm được tiếng nói chung với Ban quản trị tòa nhà về vấn đề phí dịch vụ”, một thông báo của chủ đầu tư tới các hộ dân.

Diễn ra tương tự, năm ngoái, đúng mùng 10 Tết Âm lịch (25/2), hơn 10 hộ dân chung cư Imperia Garden (thuộc Công ty cổ phần HBI) bị ban quản lý cắt toàn bộ nước sinh hoạt. Ngay sau đó, các hộ dân nói trên đã mang xô, chậu xuống sảnh tòa nhà để giặt, gội đầu... nhằm phản đối hành động này.

Sự việc nhanh chóng được đưa lên mạng xã hội thu hút khá nhiều ý kiến bình luận của cư dân mạng. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau, với sự vào cuộc của chính quyền thì nước đã được cấp trở lại.

Trên thực tế, quan hệ giữa chủ đầu tư chung cư Imperia Garden và các hộ dân đã có những mẫu thuẫn từ trước, bắt nguồn từ việc không thống nhất được quan điểm trong phương thức tính diện tích căn hộ và phí bảo lãnh ngân hàng khi mua nhà.

Chính từ nguyên nhân này, đã có 11 hộ dân kiên quyết không đóng phí dịch vụ hàng tháng nhằm dùng đó làm áp lực để đòi bằng được quyền lợi của mình.

Liên quan đến những vụ cắt nước gần đây, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2019 của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng chủ trì, phía Bộ Xây dựng cho biết, về mặt pháp luật, Thông tư 02 quy định rõ, người dân và đơn vị vận hành dịch vụ tự thỏa thuận với nhau trong Phụ lục hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo đó, việc quản lý vận hành dịch vụ tòa nhà không có tiền thì không thể duy trì được, khi người dân vi phạm các cam kết trong Hợp đồng mua bán, bên cung cấp dịch vụ có quyền tạm dừng. Nếu hai bên không thể tự thỏa thuận thì giải quyết bằng Luật Dân sự, khởi kiện ra tòa...

Nguyễn Mạnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm