Bạn đọc viết:

"Thay vì đầu tư lớn vào hàng không, hãy chuyển trọng tâm cho đường sắt!"

Hải Hà

(Dân trí) - Bạn đọc Dân trí cho rằng, đường sắt mới là loại hình giao thông phục vụ đại đa số người dân, cũng là loại hình vận tải ưu việt, hiệu quả nhất với điều kiện địa hình cũng như nhu cầu của Việt Nam ta.

Đọc bài viết "Hà Nội không cần có sân bay thứ hai để phục vụ nhà giàu?" cá nhân tôi cho rằng hàng không năm nào cũng kêu lỗ, xin được hưởng ưu đãi đặc biệt. Năm ngoái do ảnh hưởng bởi Covid-19 còn đang xin nhà nước hỗ trợ hàng ngàn tỷ, vì vậy, thay vì xây dựng thêm một cái sân bay với khoảng cách chưa đến 100 km, thì hãy đầu tư mạnh vào đường sắt.

Nguyên nhân bởi vì địa hình nước ta chiều dài lớn, chiều ngang lại hẹp, chỉ cần một tuyến đường sắt chạy dọc theo chiều dài đất nước là có thể kết nối gần hết các tỉnh thành.

Thay vì đầu tư lớn vào hàng không, hãy chuyển trọng tâm cho đường sắt! - 1

Bạn đọc cho rằng, thay vì xây dựng thêm một cái sân bay với khoảng cách chưa đến 100 km, thì hãy đầu tư mạnh vào đường sắt.

Vậy nên thay vì đầu tư lớn vào hàng không - một lĩnh vực chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ, thì Chính phủ hãy chuyển trọng tâm sang đầu tư mạnh cho đường sắt. Đường sắt mới là loại hình giao thông phục vụ đại đa số người dân, và cũng là loại hình vận tải ưu việt, hiệu quả nhất với điều kiện địa hình cũng như nhu cầu của Việt Nam ta.

Còn giờ đây, tỉnh thành nào cũng muốn xây dựng sân bay, muốn mở thêm cảng hàng không, vừa tốn kém đất đai vừa không mang lại hiệu quả. Vì đại đa số cảng hàng không của Việt Nam ta đều dựa vào nguồn ngân sách để tồn tại, nhà nước mất tiền xây dựng xong lại mất tiền để quản lý, nuôi bộ máy hành chính rồi duy trì hoạt động tốn kém không tương xứng với tiền của mục đích đặt ra. Hãy nhìn hiệu quả mang lại của những sân bay trên toàn quốc thì thấy ngay.

Thực tế Hà Nội có 3 sân bay (Cảng hàng không Nội Bài, Gia Lâm và Sơn Tây) nhưng chưa có chiến lược khai thác công năng tối đa, không hiệu quả... Nếu thực sự cần thiết thì nhà nước hãy cải tạo sân bay Gia Lâm để bay một phần nội địa, giảm tải cho sân bay Nội Bài mà không tốn chi phí xây dựng một sân bay mới nữa.

Độc giả Phan Trọng Thiệp