Mất an toàn giao thông vì những tấm “biển báo” lạ đời
Hằng ngày, đi trên đường, dù là quốc lộ hay đường liên tỉnh, liên huyện, chúng ta thường bắt gặp những cái gọi là “biển báo” lạ mắt và nhiều khi chúng vô tình trở thành những thủ phạm của những vụ tai nai giao thông thật thương tâm.
Những "biển báo" này được coi như một phương tiện đắc dụng của các tài xế. Vì một lý do nào đó, có thể là xe đột nhiên bị hỏng dọc đường đang chờ cứu viện, xe đang bốc dỡ hàng hoá hay có khi chỉ vì các bác xe tải đường trường do quá mệt mỏi,nên dừng xe ngay vệ đường và hồn nhiên mắc võng dưới gầm xe ngủ một giấc ngon lành. Khi đó, để báo hiệu xe đang trong tình trạng không hoạt động, các tài xế đã nghĩ ra đủ mọi cách, tìm một thứ gì đó để làm tấm "biển báo" trong khả năng có thể. Dù đó là một hòn đá, một cành cây hay khá hơn là một chiếc lốp cũ kiếm được ở đâu đó. Thậm chí có khi chỉ là một chiếc áo rách lấm đầy dầu mỡ của chính họ dùng lau chùi khi sửa xe, được cắm vào que củi phất phơ trong gió. Tất cả những thứ đó đều trở thành những tấm "biển báo" đắc dụng của bác tài.
Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn |
Sẽ không có gì đáng nói, nếu như những tấm "biển báo" ấy đem lại hiệu quả thiết thực và không gây ra những hệ luỵ đáng buồn. Có khi lại nhận được lời cảm thông của dân Việt Nam ta vốn tính xuề xòa và hay thương người. Nhưng sự thờ ơ vô trách nhiệm của cánh lái xe là điều cần phải lên tiếng. ến nỗi, trong đêm tối mịt mùng mà chẳng có lấy bất cứ một thứ ánh sáng nào từ chiếc xe của họ dù nhỏ nhất như đèn xi-han.Và vô hình trung, chiếc xe đó trở thành một chiếc bẫy.
Hơn nữa, ở một góc độ nào đó, nó còn gây ra những điều rất phản cảm. Vì rằng, khi xe đã sửa chữa hay đã bốc hàng xong, các tài xế cứ thế lên xe nổ máy chạy đi, mà không hề nghĩ rằng, họ đã để lại trên mặt đường những tấm "biển" bất đắc dĩ . Và đó là nguyên nhân của những vụ tai nạn sau đó.
Tôi đã từng nhiều lần chứng kiến những tai nạn thương tâm do những cái biển báo này gây ra. Có lần, vì chiếc xe tải nằm ngay góc đường, trong đêm tối, người điều khiển xe gắn máy khi quẹo phải để chuyển hướng. Không phát hiện dưới đường có rải hòn đá báo có xe đậu. Nên cả người và xe bất ngờ chui vào gầm ô tô. Hậu quả là anh này chết trên đường đi cấp cứu. Lần khác, trên Quốc lộ 1A, hai chiếc xe đâm sầm vào nhau, cũng bởi tại chiếc xe đậu không có đèn đóm gì ngoài hai cành cây đặt trước và sau xe báo hiệu,trong khi người lái xe khách quá mệt nên không phát hiện ra. Vụ tai nạn này có hàng chục người phải vào nằm viện điều trị.
Tệ hơn nữa, có lái xe rất vô ý khi sử dụng những vật dễ cháy đốt sáng làm đèn báo hiệu ban đêm, thường là những chiếc lốp ôtô đã hỏng. Hậu quả là sáng ra, trên mặt đường nhựa vốn phẳng phiu nay lỗ chỗ những ổ gà,do chất nhựa đường bị đốt nóng và tan chảy.
Chúng ta đã nói nhiều đến trật tự an toàn giao thông, đến văn minh xe cộ. Nhưng vô tình bỏ quên những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này. Nên chăng, đã đến lúc Bộ GT-VT và Cục Đường bộ Việt Nam phối kết hợp với các cơ quan hữu quan,tìm biện pháp khắc phục tình trạng sử dụng "biển báo" tuỳ hứng như trên. Có thể trang bị cho các chủ xe những tấm biển báo thống nhất, với đủ các tiêu chí kỹ thuật mà ta thường thấy ở nước ngoài họ đã làm. Để khi cần là lấy ngay trên xe xuống sử dụng. Vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, vừa không gây mất mỹ quan trên các trục đường, đặc biệt là đường quốc lộ. Và điều quan trọng nữa, là phải giáo dục ý thức của các lái xe khi tham gia giao thông trên mọi ngả đường.
Một cơ thể khoẻ mạnh, cần có những tế bào khoẻ mạnh. Một xã hội văn minh cần có những hành động văn minh. Âu cũng là lẽ thường tình vậy.
Đinh Xuân Tiễn
(Khu phố 3 - thị trấn Ba Đồn - huyện Quảng Trạch - tỉnh Quảng Bình)
LTS Dân trí - Tác giả bài viết trên đây đóng góp những ý kiến thiết thực vào việc bảo đảm an toàn giao thông. Đúng là hiện tượng dùng “biển báo” quá thô sơ tuỳ tiện của những lái xe, phụ xe khi chẳng may gặp sự cố trên đường (hoặc muốn dừng xe để nghỉ, để bốc dỡ hàng…), vừa làm mất mỹ quan vừa dễ gây ra tai nạn bất ngờ, nhất là vào buổi tối.
Không biết việc dùng những “biển báo” không đúng quy định như vậy có bị ngăn cấm bởi luật hay pháp lệnh quy định về an toàn giao thông hay không, nhưng trên thực tế những loại “biển” vớ vẩn như vậy vẫn ngang nhiên tồn tại và đã gây ra không ít tai nạn giao thông. Vì vậy, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm quản lý đường bộ và bảo đảm an toàn giao thông nên lưu ý đến hiện trạng nói trên và có biện pháp khắc phục kịp thời.