Tổ chức lao động Quốc tế đánh giá cao ý nghĩa của Nghị quyết 68/NQ-CP
(Dân trí) - "Nghị quyết số 68/NQ-CP là bước đi quan trọng hướng tới việc mở rộng độ bao phủ và tăng cường hiệu quả của các gói hỗ trợ của Chính phủ tại Việt Nam…".
Ông André Gama, phụ trách chương trình về An sinh xã hội, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa của việc Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 về các giải pháp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Được biết, tổng trị giá gói hỗ trợ đi kèm chính sách trên vào khoảng 26.000 tỷ đồng.
Theo ông André Gama, việc mở rộng độ bao phủ và tăng cường hiệu quả từ gói an sinh này được cụ thể hóa bằng cách thêm các nhóm lao động được nhận hỗ trợ và giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính.
"Và giờ là lúc chúng ta cần chờ đợi quá trình thực hiện để có thể đánh giá mức độ thành công của chính sách mới này" - ông André Gama chia sẻ.
Cũng theo ông André Gama, ILO đánh giá cao và chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai chương trình ngay cả khi làn sóng Covid-19 hiện tại vẫn đang diễn tiến phức tạp.
"Chiếc cầu bắc qua dòng nước siết…"
Theo ông André Gama, quan điểm của ILO là: Người dân Việt Nam không nên nhìn nhận các gói hỗ trợ kinh tế như Nghị quyết số 68/NQ-CP ở khía cạnh chi phí, mà nên coi đó chính là sự đầu tư - là "chiếc cầu bắc qua dòng nước siết" nhằm giúp bình ổn nền kinh tế, giúp các gia đình không bị rơi vào nghèo khó, giúp đất nước hồi phục nhanh hơn và mạnh mẽ hơn từ cơn bão Covid-19 này.
Đánh giá các gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ đang đi đúng hướng, ông André Gama lưu ý: "Chúng ta cần nhớ rằng quá trình vượt qua những dòng nước siết ấy cũng đồng thời mở ra những cơ hội quan trọng".
Trong bối cảnh hiện nay, nhiều chính phủ trên thế giới hiện nay đang mở rộng cánh cửa đăng ký để người lao động phi chính thức có thể tham gia bảo hiểm xã hội bằng cách miễn giảm đóng góp và cho họ được tiếp cận với các chương trình hỗ trợ Covid-19 nhất định.
"Nếu Việt Nam có thể áp dụng một sáng kiến tương tự, điều đó sẽ trở thành một thành tố quan trọng bổ sung cho các nỗ lực hiện tại để đạt được các mục tiêu bao phủ bảo hiểm xã hội đặt ra trong Nghị quyết số 28/NQ-TW năm 2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân", ông André Gama nhận định.
Cũng theo phân tích của chuyên gia này, trong bối cảnh đang thảo luận sửa đổi Luật Bảo hiểm Xã hội, Việt Nam nên nắm bắt cơ hội này để suy ngẫm xem làm thế nào có thể đẩy mạnh hệ thống an sinh xã hội, để có khả năng đối phó tốt hơn với những thách thức trong tương lai.
Ông André Gama lý giải: "Cụ thể là, nếu chúng ta có thể giúp hệ thống an sinh xã hội có khả năng phản ứng tốt hơn với các cú sốc, chúng ta sẽ có thể đảm bảo rằng, nếu xảy ra khủng hoảng lần tới, Chính phủ sẽ không phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay khi triển khai hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khủng hoảng".
Đưa ra lời khuyên, chuyên gia André Gama gợi ý Chính phủ cần thảo luận và đưa ra quyết định để tìm ra sự cân bằng tối ưu giữa các phương diện khác nhau đó: "Trong quá trình này, cần luôn ghi nhớ rằng, biện pháp hỗ trợ tiền mặt cho người lao động có thể tạo ra những tác động tích cực trong ngắn hạn đối với nền kinh tế, như những gì trên thế giới đã cho thấy".
Nghị quyết 68/NQ-CP hỗ trợ nhiều nhóm chính sách hỗ trợ
Theo Nghị quyết 68/NQ-CP có 12 nhóm chính sách hỗ trợ, gồm:
Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động.
Chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc.
Chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
Chính sách hỗ trợ bổ sung và trẻ em.
Chính sách hỗ trợ tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0).
Chính sách hỗ trợ một lần đối với hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn du lịch; đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn.
Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh.
Chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.
Chính sách lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác.