1. Dòng sự kiện:
  2. Sửa luật Bảo hiểm xã hội

TPHCM:

Tháng 6, một số người không nhận được lương hưu qua tài khoản, vì sao?

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Một số trường hợp thông tin người hưởng lương hưu do cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) quản lý không trùng khớp với thông tin tài khoản ngân hàng, dẫn đến người hưởng không nhận được tiền.

Ngày 3/6, BHXH TPHCM cho biết đơn vị này bắt đầu thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về thí điểm cơ quan BHXH chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng vào tài khoản người hưởng.

Theo đó, từ ngày 3/6 đến ngày 5/6, BHXH TPHCM sẽ chuyển lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của tháng 6/2024 trực tiếp vào tài khoản cá nhân người hưởng.

Trong quá trình chi trả có phát sinh một số trường hợp thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý không trùng khớp với thông tin tài khoản người hưởng tại ngân hàng. Sai sót này dẫn đến người hưởng không nhận được tiền.

Do đó, trong trường hợp đến ngày 5/6 mà chưa nhận được tiền vào tài khoản cá nhân, BHXH TPHCM đề nghị người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng liên hệ BHXH Thủ Đức và các quận, huyện (nơi đăng ký nhận lương hưu) để thực hiện điều chỉnh thông tin hưởng.

Tháng 6, một số người không nhận được lương hưu qua tài khoản, vì sao? - 1

Công an và cán bộ BHXH xác minh thông tin người hưởng lương hưu từ ngày 3/6 (Ảnh: BHXH TPHCM).

Trước đó, BHXH TPHCM đã có văn bản yêu cầu BHXH quận huyện phối hợp với công an địa phương triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các quận, huyện sẽ thành lập Tổ công tác cấp xã gồm lực lượng công an xã, cảnh sát khu vực, chuyên viên BHXH, cán bộ bưu điện, tổ chuyển đổi số cộng đồng để thực hiện quy trình phối hợp trên.

Từ ngày 3/6 đến ngày 15/6, khi chi trả lương hưu, BHXH quận, huyện phối hợp cùng Tổ công tác cấp xã, Bưu điện Thành phố, ngân hàng tổ chức gặp trực tiếp người hưởng bằng tiền mặt tại các điểm chi trả để vận động người dân.

Đối với người hưởng đã có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận qua tài khoản thì vận động đăng ký nhận qua tài khoản.

Đối với người hưởng chưa có tài khoản thì vận động người dân mở tài khoản và nhận chế độ qua tài khoản.

Đối với người hưởng nhận bằng tiền mặt nhưng già yếu, không đi lại được; người hưởng ủy quyền và người hưởng chưa gặp được tại điểm chi trả thì Tổ công tác cấp xã sẽ đến xác minh, khảo sát tại địa chỉ từ ngày 16/6 đến ngày 30/6.

Đối với người hưởng bất khả kháng không đăng ký được tài khoản (người già yếu, không có khả năng đi lại; không có người nhận thay để ủy quyền) thì tiếp tục chi trả tại nhà qua tổ chức dịch vụ chi trả.

Đối với người bị mất năng lực hành vi dân sự, không thể nhận tiền và ủy quyền cho người khác nhận thay thì tổ công tác hướng dẫn thực hiện thủ tục giám hộ theo Luật Dân sự.

Đối với người hưởng đang nhận qua phương thức không dùng tiền mặt, tổ công tác cấp xã sẽ đến nhà theo địa chỉ người hưởng để khảo sát, xác minh kết hợp làm sạch dữ liệu người hưởng, xác nhận lại việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản, xác thực người hưởng và tình trạng người hưởng.

Công tác này sẽ thực hiện từ ngày 16/6 đến ngày 15/9 (kể cả thứ bảy, chủ nhật).