Hà Nội: Gỡ "nút thắt" trong hỗ trợ lao động tự do gặp khó vì Covid-19
(Dân trí) - Vướng mắc lớn nhất trong việc chi hỗ trợ lao động tự do những ngày qua là việc "xin xác nhận" từ nơi thường trú hoặc cư trú, đã được UBND TP Hà Nội tháo gỡ.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội - cho biết: "Ngày 13/8, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất với đề xuất của Sở và giao cho Sở chủ trì cùng UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan hướng dẫn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ linh hoạt trong việc tháo gỡ khó khăn khi xác nhận để hưởng chế độ hỗ trợ tới người lao động tự do".
Trên cơ sở đó, quy trình xử lý hồ sơ trong việc xác nhận hỗ trợ lao động tự do được Sở LĐ-TB&XH Hà Nội thống nhất với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan.
Hơn 5.100 lao động tự do đã được hỗ trợ
Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, tính đến ngày 12/8, các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội đã ra quyết định hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với kinh phí trên 215 tỷ, trong đó, đã thực hiện được gần 144 tỷ đồng.
Trong số này, nhóm lao động tự do (khu vực không có giao kết hợp đồng lao động) đã được các quận, huyện hỗ trợ cho hơn 5.100 người với trên 7,7 tỷ đồng.
Cụ thể, các đơn vị nêu trên tiếp nhận hồ sơ để xem xét để hỗ trợ cho lao động tự do thuộc đối tượng và đủ điều kiện theo Quyết định 3642/QĐ-UBND nhưng người lao động không thể về nơi cư trú hoặc thường trú để xin xác nhận theo mẫu đã ban hành.
Về hình thức, việc tiếp nhận có thể thông qua nhiều cách thuận tiện nhất tới người lao động, như: Trực tiếp, email, bưu điện, trực tuyến…Linh hoạt trong việc giảm thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người lao động.
Việc tổ chức thẩm định, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách cần được thực hiện công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai, hỗ trợ kịp thời cho người lao động.
Cũng theo Sở LĐ-TB&XH, các UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan gửi thông tin người lao động đã được nhận hỗ trợ đến nơi người lao động thường trú/tạm trú bằng hình thức linh hoạt (qua email, hòm thư công vụ, bưu điện…).
Đồng thời công khai danh sách trích ngang các trường hợp được hỗ trợ trên trang thông tin của đơn vị để đảm bảo người lao động được hưởng đúng theo nguyên tắc của Nghị quyết 68/NQ-CP và tránh việc trục lợi chính sách.
Trước đó, việc triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP đã được Hà Nội triển khai.
Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ, nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do), người lao động trong thời gian giãn cách xã hội, bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền không thể về nơi cư trú hoặc thường trú để xin xác nhận theo quy định.
Đây là vướng mắc khiến việc chi trả hỗ trợ gặp khó khăn. Trên cơ sở đó, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã đề xuất giải pháp và được thông qua để áp dụng trong chi trả tới người lao động tự do.
Ban hành chính sách đặc thù tới 10 nhóm lao động
Trước đó, UBND TP đã bổ sung chính sách đặc thù hỗ trợ 10 nhóm đối tượng gặp khó khăn do Covid-19 chưa được quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Theo rà soát của Sở LĐ-TB&XH, dự kiến có khoảng trên 324.000 đối tượng được hỗ trợ chính sách đặc thù của TP Hà Nội, với tổng kinh phí dự kiến hơn 345 tỷ đồng.