Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi
(Dân trí) - Thực hiện Chương mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021-2025, công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển cả quy mô và chất lượng.
Cùng với địa phương trong cả nước, theo báo cáo của Hội đồng Dân tộc, các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã nỗ lực khắc phục khó khăn, bảo đảm nhiệm vụ chuyên môn từ giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học đến giáo dục thường xuyên.
Các nhiệm vụ dạy học, giáo dục chính trị, công tác kiểm tra, đánh giá, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cũng đã được các địa phương, cơ sở giáo dục quán triệt, chủ động thực hiện linh hoạt, hiệu quả.
Theo Hội đồng Dân tộc, công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục được phát triển cả quy mô, mạng lưới trường lớp và chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc thiểu số.
So với năm học 2019-2020, năm học 2021-2022 số lượng học sinh dân tộc thiểu số bậc phổ thông đều tăng ở các cấp học. Cụ thể, học sinh tiểu học là 1.628.141 (17,67%), tăng 85.386; học sinh THCS là 999.780 (16,86%), tăng 83.577; học sinh THPT là 348.776 (12,53%), tăng 24.466.
Toàn quốc hiện có 318 trường Phổ thông dân tộc nội trú, với quy mô 101.918 học sinh; 1.139 trường Phổ thông Dân tộc bán trú với quy mô 245.080 học sinh; 2.176 trường phổ thông có học sinh được hưởng chế độ bán trú với quy mô 213.199 học sinh; 4 trường dự bị đại học và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc có dạy học hệ dự bị đại học, với quy mô khoảng 3.000 học sinh dự bị/năm.
Có được kết quả trên nhờ các chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng, Nhà nước được các địa phương thực hiện có hiệu quả.
Qua đó, giúp giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có những bước phát triển nhanh như: mở rộng quy mô trường lớp, đảm bảo cho tất cả trẻ em dân tộc thiểu số được đến trường và hoàn thành cấp học; chất lượng giáo dục từng bước được cải thiện và nâng cao.