1. Dòng sự kiện:
  2. Sửa luật Bảo hiểm xã hội

Cà Mau: Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH

Huỳnh Hải

(Dân trí) - Theo Sở LĐ-TB&XH Cà Mau, qua đánh giá tình hình chung cho thấy, tỉnh đã thực hiện các chế độ, chính sách một cách kịp thời, đúng quy định, sớm phát hiện xử lý sai sót trong quá trình thực hiện.

Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Cà Mau cho biết, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2020 (tính từ 16/8/2019 - 15/10/2020) nhìn chung đã đạt những kết quả tốt.

Ngành đã tiếp công dân 31 cuộc, 38 lượt người, với 29 vụ việc (giảm 49 cuộc, 52 lượt người so với cùng kỳ). Nội dung chủ yếu là lĩnh vực chính sách người có công và chính sách lao động.

Bên cạnh đó, tiếp nhận 20 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó đủ điều kiện xử lý 18 đơn. Nội dung về chính sách, lĩnh vực hành chính,...

Cà Mau: Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo lĩnh vực của ngành LĐ-TBXH - 1

Kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về các lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH. (Ảnh minh họa)

Qua các vụ việc khiếu nại, tố cáo, ngành đã và đang tiến hành giải quyết theo đúng quy định.

Theo Sở LĐ-TB&XH Cà Mau, qua đánh giá tình hình chung cho thấy, tỉnh đã thực hiện các chế độ, chính sách một cách kịp thời, đúng quy định, sớm phát hiện xử lý sai sót trong quá trình thực hiện.

Riêng lĩnh vực chính sách người có công luôn được lãnh đạo Sở quan tâm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch hoạt động của ngành hằng năm.

Tuy nhiên, đơn thư khiếu nại, tố cáo lại tập trung chủ yếu vào lĩnh vực người có công. Trong khi đó, quá trình giải quyết các trường hợp này còn gặp nhiều khó khăn.

“Do các nhân chứng không còn đầy đủ hoặc đã cao tuổi, tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách hiện đã thất lạc hoặc không đầy đủ, rõ ràng”, báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Cà Mau nhận định nguyên nhân.

Sở LĐ-TB&XH Cà Mau nêu phương hướng, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tiếp công dân đột xuất, định kỳ, cũng như thực hiện xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm và đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trường hợp khiếu nại, tố cáo không chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết đúng quy định pháp luật, không đồng thuận với kết quả giải quyết; có thái độ không đúng mực, không tôn trọng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nhưng hiện hay chưa có giải pháp hiệu quả.

Do đó, Sở kiến nghị cơ quan thẩm quyền cần có giải pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự để góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.