1. Dòng sự kiện:
  2. Sửa luật Bảo hiểm xã hội

TPHCM:

24.000 cơ sở kinh doanh nhạy cảm và cảnh báo bán dâm không dùng bao cao su

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Hiện TPHCM có hơn 24.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ tiềm ẩn nguy cơ phát sinh hoạt động ma túy, mại dâm. Đặc biệt, nhiều phụ nữ bán dâm không có thói quen sử dụng bao cao su.

Theo báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố chỉ còn 16 điểm, tụ điểm, tuyến đường thuộc 18 phường, xã, thị trấn với khoảng 60 đối tượng hoạt động mại dâm theo hình thức đứng đường.

Con số trên cho thấy mại dâm truyền thống đang thu hẹp dần. Tuy nhiên, tình hình mại dâm trên địa bàn vẫn phức tạp vì hầu hết các đối tượng bán dâm, đường dây mại dâm chuyển sang môi trường internet, sử dụng các công cụ như website, nhóm zalo, nhóm telegram… để tìm khách.

24.000 cơ sở kinh doanh nhạy cảm và cảnh báo bán dâm không dùng bao cao su - 1

Một đường dây môi giới mại dâm bị Công an TPHCM triệt phá vào cuối tháng 3/2024 (Ảnh: T.T.).

Đặc biệt, trên địa bàn thành phố hiện có đến 24.470 cơ sở kinh doanh dịch vụ như cơ sở massage, khách sạn, lưu trú ngắn hạn tại các căn hộ cao cấp… với gần 15.000 nhân viên, tiếp viên đang làm việc. Đây là các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ để tổ chức bán dâm, kích dục.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành LĐ-TB&XH TPHCM đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan khảo sát tệ nạn mại dâm nơi công cộng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn hoạt động mại dâm trên địa bàn thành phố.

Tại địa bàn các quận 1, 3, 5, 6, 10 và thành phố Thủ Đức, qua khảo sát ghi nhận có 36 đối tượng nghi vấn hoạt động mại dâm nơi công cộng và 116 cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn phát sinh tệ nạn xã hội.

Thành phố cũng nỗ lực thực hiện nhiều đợt tuyên truyền, vận động 3.227 cơ sở kinh doanh dịch vụ ký bản cam kết không để tệ nạn mại dâm và các hành vi khiêu dâm, kích dục xảy ra tại cơ sở.

Theo Sở LĐ-TB&XH TPHCM, tình hình mại dâm phức tạp không chỉ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố mà đây còn là nguyên nhân lớn dẫn đến lan truyền bệnh HIV.

Trong báo cáo kết quả tổ chức thực hiện công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm trên địa bàn thành phố năm 2023, Sở LĐ-TB&XH TPHCM cho biết, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố và các đơn vị liên quan đã cấp phát cho nhóm phụ nữ bán dâm 636.997 bao cao su, 66.667 gói gel bôi trơn; đồng thời, tư vấn xét nghiệm sàng lọc, hỗ trợ xét nghiệm HIV cho họ và kết nối điều trị khi phát hiện có ca nhiễm HIV.

Đây là nỗ lực của TPHCM nhằm hạn chế lây lan HIV trong cộng đồng từ nguồn mại dâm trước thực trạng nhiều phụ nữ bán dâm không có thói quen sử dụng bao cao su khi tiếp khách.

Trong năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã triển khai Chương trình giám sát trọng điểm HIV lồng ghép hành vi trên nhóm phụ nữ bán dâm.

Chương trình được thực hiện khảo sát 300 phụ nữ bán dâm trên địa bàn 5 quận, huyện. Kết quả, tỷ lệ nhiễm HIV của 300 phụ nữ trên là 3%.

Điều đáng lo ngại là trong số 300 phụ nữ trên có nhiều người không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục với khách hàng.

Theo khảo sát, tỷ lệ sử dụng bao cao su của nhóm trên trong lần quan hệ tình dục gần nhất với khách hàng là 82,7%, chỉ có hơn 2/3 phụ nữ bán dâm thường xuyên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với khách lạ (77,3%).