1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vụ sập giàn giáo 4 người chết: Thi công sai hồ sơ thiết kế

(Dân trí) - Theo kết luận của Tổ điều tra, công trình thi công cầu Suối Quanh còn thiếu nhật ký công trình, nhật ký giám sát, đặc biệt đề cương thử tải hệ đà giáo không đưa ra trình tự và vị trí đặt thử tải, lắp đặt hệ đà giáo vào bệ móng chưa thực hiện đúng như hồ sơ thiết kế…

>> Sập giàn giáo thi công cầu, 4 người tử vong

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Lê Anh Tuấn - vừa có kết luận, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân sự cố sập đà giáo thi công cầu Suối Quanh, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa khiến 4 người tử vong xảy ra vào ngày 9/1 vừa qua.

Theo đó, sự cố sập đà giáo trong quá trình thử tải để thi công cầu Suối Quanh là đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 4 người và phá hỏng toàn hệ đà giáo, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Cầu Suối Quanh nơi xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 4 người chết
Cầu Suối Quanh nơi xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 4 người chết

Công tác lựa chọn nhà thầu tuy còn thiếu sót, việc thay thế chỉ huy trưởng công trình là ông Phạm Kim Châu bằng ông Trần Văn Duẩn là chưa thực sự phù hợp, vì chưa đủ kinh nghiệm làm chỉ huy trưởng công trình này.

Công tác quản lý chất lượng như: Khảo sát, thiết kế lập bản vẽ thi công, thiết kế và lắp dựng hệ đà giáo, quản lý chất lượng công trình cơ bản đảm bảo nhưng còn thiếu nhất ký công trình, nhật ký giám sát, đặc biệt đề cương thử tải hệ đà giáo không đưa ra trình tự và vị trí đặt thử tải, lắp đặt hệ đà giáo vào bệ móng chưa thực hiện đúng như hồ sơ thiết kế…Công tác an toàn, vệ sinh lao động và sử dụng lao động của nhà thầu thi công chưa đảm bảo.

Từ đó, Tổ điều tra đã thống nhất nguyên nhân chính dẫn đến sự cố sập hệ đà giáo trong quá trình thử tải để thi công công trình là do quá trình chất tải lệch tâm, kết hợp với hiện tượng trượt chân hệ đà giáo trên bệ trụ tạm (là hệ quả của quá trình chất tải lệch tâm).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đại học Giao thông vận tải bổ sung số liệu điều tra, phỏng vấn (vị trí cẩu đứng để lắp các khối bê tông, số lượng khối bê tông,…) để đảm bảo tính thuyết phục; từng nội dung kiểm tra, đánh giá đều có kết luận cụ thể. Khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo gửi Sở Xây dựng trước ngày 21/3.

Trên cơ sở báo cáo của tư vấn độc lập, Sở Xây dựng lập báo cáo kết luận của Tổ điều tra, gửi các thành viên của Tổ điều tra để lấy ý kiến tham gia; hoàn chỉnh báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 23/3/2016.

Ông Lê Anh Tuấn cũng đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa sớm kết luận điều tra để đưa ra xét xử, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để có biện pháp xử lý theo quy định.

Đồng thời, Sở GTVT chỉ đạo và thường xuyên tổ chức kiểm tra, khắc phục những tồn tại, tổ chức thi công, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động… có giải pháp cụ thể để công trường tuyệt đối an toàn lao động, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 18h30 ngày 9/1, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trong quá trình thi công xây dựng cầu Suối Quanh trên địa bàn xã Trung Sơn, huyện miền núi Quan Hóa, Thanh Hóa khiến 4 người tử vong.

Các nạn nhân tử vong gồm Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1992, ở Chương Mỹ, thành phố Hà Nội), Nguyễn Đình Tùng (SN 1992, ở Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), Bùi Văn Trung (SN 1980) và Phan Văn Thịnh (SN 1984) cả 2 cùng ở Hà Tĩnh.

Cầu Suối Quanh nằm trên địa bàn xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, thuộc dự án đường nối các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, do Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài toàn cầu 257,2m.

Tổng mức đầu tư công trình là hơn 182 tỷ đồng, được triển khai thi công từ tháng 6/2010, do Công ty Cổ phần Đạt Phương trúng thầu thi công.

Duy Tuyên